Dấu ấn doanh nghiệp tư nhân trong hành trình hội nhập
Triển lãm '80 năm thành tựu đất nước' không chỉ tái hiện chặng đường lịch sử hào hùng, mà còn khẳng định vai trò ngày càng lớn mạnh của DN Việt Nam, đặc biệt là khu vực tư nhân, trong công cuộc đổi mới sáng tạo, hội nhập toàn cầu và kiến tạo tương lai bền vững.

Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. Ảnh Công Hùng
Từ khát vọng độc lập đến khẳng định vị thế
Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, triển lãm “80 năm thành tựu đất nước” (28/8 – 15/9, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia, xã Đông Anh, Hà Nội) mở ra một không gian đa lớp, nơi lịch sử, văn hóa, khoa học – công nghệ, kinh tế – xã hội hòa quyện. Không chỉ là cuộc trưng bày hiện vật, tư liệu, triển lãm còn là một “bản đồ” sống động về sự phát triển của Việt Nam. Hơn 230 gian trưng bày của 34 tỉnh, thành; 28 bộ, ngành; 94 DN tư nhân và 12 DN Nhà nước đã tạo nên bức tranh tổng thể, phản chiếu cả quá khứ, hiện tại và khát vọng tương lai. Ngay trong ba ngày đầu, sự kiện đã thu hút hơn 1,18 triệu lượt khách, một minh chứng cho sức hút đặc biệt của triển lãm trong vai trò kết nối ký ức lịch sử với hơi thở của hiện đại.
Điểm nhấn rõ nét nhất của triển lãm chính là sự hiện diện đầy ấn tượng của cộng đồng DN, đặc biệt là khối tư nhân. Nếu các gian của bộ, ngành, địa phương phản ánh chính sách phát triển vùng miền, thì gian hàng của DN lại phác họa sức mạnh thị trường, năng lực đổi mới và khát vọng hội nhập. Đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đã qua, mà còn tôn vinh dấu ấn DN tư nhân, lực lượng đang tham gia mạnh mẽ vào đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và chuỗi giá trị toàn cầu”.
Một trong những gian trưng bày gây ấn tượng mạnh chính là của Vinamilk, DN sữa quốc dân. Thành lập năm 1976, từ nền tảng gần như số 0, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa số 1 Việt Nam, góp mặt tại nhiều thị trường quốc tế. Đại diện Vinamilk chia sẻ: “Triển lãm không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà còn khẳng định vị thế DN tư nhân, tôn vinh tinh thần khởi nghiệp và bản lĩnh hội nhập quốc tế của DN Việt”. Vinamilk là minh chứng sống động cho một thế hệ DN trưởng thành cùng đất nước, gắn liền sự phát triển của thương hiệu với hành trình phát triển quốc gia.
Bên cạnh ngành hàng tiêu dùng, khối DN công nghệ cũng tạo dấu ấn mạnh mẽ. Công ty CP Truyền thông Máy tính Thánh Gióng lần đầu giới thiệu các sản phẩm phần cứng, phần mềm “thuần Việt” với tính đột phá, góp phần định hình tương lai công nghệ quốc gia. Ông Trần Nam Hải, Giám đốc điều hành công ty CP Truyền thông Máy tính Thánh Gióng cho biết: “Đây là cơ hội để giới thiệu công nghệ ‘Made in Vietnam’ đến công chúng và đối tác, khẳng định tiềm năng DN công nghệ Việt trong kỷ nguyên số”. Không dừng ở đó, nhiều DN khác mang đến sản phẩm đã vươn ra toàn cầu: linh kiện ô tô đạt chuẩn Nhật Bản, điện tử – viễn thông tham gia chuỗi cung ứng thế giới, nông sản chế biến sâu xuất khẩu sang EU. Những gian hàng này không chỉ giới thiệu sản phẩm, mà còn khẳng định “Made in Vietnam” đã và đang tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
Triển lãm cũng là nơi kết nối giữa DN và chính sách. Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA), Nguyễn Vân, chia sẻ: “Triển lãm là cơ hội để DN tiêu biểu ký kết hợp tác, thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh”. HANSIBA hiện có hơn 300 DN hội viên, trong đó có nhiều DN FDI. Mục tiêu trọng tâm của hiệp hội là mở rộng thành viên, tăng sức mạnh nội khối, qua đó hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Không gian “Công nghệ tiên phong” tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, giới thiệu những sản phẩm mới, nổi bật tại các khu công nghệ cao, khu công nghiệp ở Hà Nội. Ảnh Duy Minh
Công Thương và thông điệp hội nhập
Ở không gian ngành Công Thương với chủ đề “80 năm ngành Công Thương lớn mạnh cùng đất nước”, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Vũ Bá Phú khẳng định: “Bạn bè quốc tế sẽ nhìn thấy hình ảnh một Việt Nam tự tin, năng động, sáng tạo và bền vững. Đây cũng là cơ hội để DN kết nối, mở rộng thị trường”. Thông điệp ấy càng rõ ràng hơn khi nhiều “ông lớn” công nghệ Việt trình làng sản phẩm tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số quốc gia, khẳng định trách nhiệm dẫn dắt sự đổi mới công nghệ.
Khu vực của Bộ Khoa học và Công nghệ thu hút đông đảo khách tham quan với robot hình người VinMotion, hay robot an ninh VSR01 của Viettel ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Những sản phẩm tưởng chừng chỉ có trên báo chí nay hiện hữu trước mắt, gợi mở viễn cảnh công nghệ và tự động hóa ngay trong đời sống hàng ngày. Cùng với đó, nhiều DN giới thiệu sáng kiến về kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao. Đây không chỉ là màn trình diễn công nghệ, mà còn là lời cam kết: phát triển bền vững là hướng đi không thể đảo ngược.
Một điểm mới mẻ của triển lãm là nhiều gian hàng không chỉ trưng bày, mà còn tạo trải nghiệm trực tiếp. Khách tham quan có thể thử nghiệm sản phẩm, đặt câu hỏi, thậm chí đưa ra góp ý. Điều này cho thấy sự thay đổi tư duy: DN không coi công chúng chỉ là khách hàng, mà là “công dân đồng hành”, cùng phản biện và kiến tạo sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.
Đi qua các gian trưng bày, dễ nhận thấy niềm tự hào xen lẫn khát vọng: ở khu quốc phòng là hiện đại hóa; ở gian địa phương là khát vọng bứt phá; ở khu công nghệ là sự tò mò, phấn khích trước AI, robot, VR. Điều quan trọng là dấu ấn DN tại triển lãm không chỉ dừng ở thương hiệu, mà mở rộng thành trách nhiệm xã hội. DN Việt đã và đang gắn chặt hành trình phát triển của mình với sự phát triển của đất nước.
Triển lãm “80 năm thành tựu đất nước” là lời nhắc nhở sâu sắc: hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc không chỉ là di sản lịch sử, mà còn là động lực để thế hệ hôm nay kiến tạo tương lai. Nếu trong quá khứ, DN Nhà nước đóng vai trò trụ cột thì hôm nay, khu vực tư nhân đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành động lực chủ đạo của nền kinh tế. Họ không chỉ mang khát vọng làm giàu, mà còn mang trách nhiệm đồng hành cùng dân tộc trên con đường hội nhập.
Triển lãm “80 năm thành tựu đất nước” quy tụ hơn 230 gian trưng bày từ bộ, ngành, địa phương và cộng đồng DN, thu hút hơn 1,18 triệu lượt khách chỉ trong ba ngày đầu. Nổi bật là dấu ấn của khu vực tư nhân với các sản phẩm “Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế, từ sữa, linh kiện ô tô, nông sản chế biến đến công nghệ số, khẳng định sức mạnh hội nhập và khát vọng phát triển bền vững.