Dấu ấn lịch sử của kỳ họp lịch sử

Kỳ họp thứ 9 là một kỳ họp có khối lượng công việc khổng lồ cả về số lượng các dự án luật, nghị quyết được trình, xem xét, thông qua lẫn mức độ tác động đối với đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Các chính sách được thông qua tại kỳ họp ở đa dạng các lĩnh vực từ kinh tế - tài chính, lao động, an sinh xã hội, phát triển kết cấu hạ tầng đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải, đều mang tính đột phá, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Kỳ họp thứ 9 được đánh giá là một kỳ họp mang tính lịch sử với khối lượng công việc khổng lồ. Ảnh: Media Quốc hội.

Kỳ họp thứ 9 được đánh giá là một kỳ họp mang tính lịch sử với khối lượng công việc khổng lồ. Ảnh: Media Quốc hội.

Trên lĩnh vực kinh tế, nhiều quy định mới được ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Quốc hội cũng thông qua nhiều chính sách có tính kích thích tăng trưởng, như điều chỉnh các cơ chế ưu đãi về thuế, đất đai, tín dụng… giúp cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ có thêm những điều kiện thuận lợi để phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, nhiều luật, nghị quyết được thông qua kỳ vọng sẽ góp phần cải cách toàn diện kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển mạng lưới cao tốc, cảng biển, sân bay, đường sắt tốc độ cao… nhằm tạo nên hệ thống kết nối liên vùng, liên tỉnh, nâng cao hiệu quả logistics, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, tận dụng tối đa tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương.

Các quy định mới về sử dụng vốn đầu tư công, đối tác công tư (PPP), quản lý tài sản công được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hạn chế tình trạng chậm trễ, đội vốn.

Đối với lĩnh vực an sinh xã hội, nhiều vấn đề nóng được thảo luận, nhiều chính sách mới được ban hành, như các quy định về lao động – việc làm, bảo hiểm xã hội, chế độ trợ giúp xã hội, chăm sóc người cao tuổi, chăm sóc đối tượng yếu thế trong xã hội, chế độ miễn học phí cho học sinh phổ thông, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 - 5 tuổi…

Các chính sách trên đều hướng đến mục tiêu cao nhất: Bảo đảm mọi người dân đều được thụ hưởng thành quả phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau. Khi được thực thi hiệu quả, đây sẽ là nền tảng vững chắc để duy trì sự ổn định xã hội, thúc đẩy lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, Quốc hội còn xem xét, thông qua nhiều nghị quyết mang tầm vóc chiến lược trong việc hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước, phục vụ sự phát triển mới của đất nước.

Nổi bật là Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, cùng việc rà soát, chỉnh lý, bổ sung nhiều quy định trong các luật liên quan trực tiếp đến tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo cơ sở vững chắc để tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn.

Cùng với đó là Nghị quyết về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, nhằm kiện toàn bộ máy, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng trong giai đoạn mới.

Với khối lượng công việc khổng lồ nhất từ trước tới nay, áp lực lên các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội là không nhỏ. Tuy nhiên, các đại biểu, các cơ quan của Quốc hội và Quốc hội đã nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt mọi nội dung công việc.

Quốc hội làm việc cả ngày thứ bảy (trong suốt thời gian kỳ họp, chỉ nghỉ duy nhất một ngày thứ 7 là ngày 21/6), các cơ quan của Quốc hội làm việc cả buổi tối, với không khí hết sức khẩn trương để kịp tiến độ và đáp ứng chất lượng công việc.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương). Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương). Ảnh: Media Quốc hội.

Để đảm bảo hiệu quả khi các chính sách trên đi vào cuộc sống, vấn đề then chốt chính là khâu tổ chức thực hiện.

Trước hết, cần có sự chỉ đạo quyết liệt, thống nhất từ Trung ương xuống địa phương, trong đó xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức. Các bộ, ngành cần nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể, để khi luật có hiệu lực, có thể thi hành ngay, tránh tình trạng chồng chéo, vướng mắc, tạo khoảng trống trong thực thi.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách cần được đẩy mạnh, giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ, nắm chắc quy định mới, từ đó thực hiện đúng, đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Đồng thời, cần có cơ chế giám sát chặt chẽ từ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những bất cập, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong quá trình thực thi chính sách.

Cuối cùng, cần có cơ chế đánh giá tác động, tổng kết thực tiễn, để trên cơ sở đó kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, phù hợp với thực tế phát triển của đất nước.

Khi tất cả các khâu từ ban hành, tổ chức thực thi, tuyên truyền, giám sát, đánh giá đều được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, các chính sách được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 chắc chắn sẽ phát huy tác động tích cực, trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dau-an-lich-su-cua-ky-hop-lich-su-192250626190248318.htm