Dầu của Nga đang tràn ngập các bến cảng châu Á
Trong tuần lễ tính đến ngày 24/10, khoảng 1,1 triệu tấn HSFO của Nga đã được lưu trữ trên các tàu chở dầu ở gần những bến cảng lớn của châu Á.
Tờ Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích thị trường năng lượng Vortexa cho biết khối lượng nhiên liệu trên các tàu chở dầu đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một dấu hiệu cho thấy Nga đang chuyển hướng dòng chảy dầu nhiên liệu của mình sang châu Á trước khi lệnh cấm nhập khẩu của các chính phủ phương Tây chính thức có hiệu lực từ tháng 12 tới.
Nhà phân tích Roslan Khasawneh tại Vortexa chỉ ra rằng Nga là nhà xuất khẩu nhiên liệu nặng hàng đầu thế giới và đang gia tăng đáng kể các chuyến hàng HSFO sang châu Á.
Việc Nga xuất khẩu nhiều HSFO sang phía Đông hơn đã tác động lên giá dầu nhiên liệu tại khu vực này trong suốt đợt cao điểm của mùa hè, khi các nhà máy điện ở Trung Đông và Nam Á cần tăng cường tiêu thụ nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu làm mát.
Theo Vortexa, nhu cầu nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nga tại Trung Đông đã chững lại sau mùa cao điểm, nhưng thị trường châu Á vẫn duy trì sức hút khi nhập khẩu khối lượng dầu nhiên liệu nhiều kỷ lục trong tháng 10 này.
Sản lượng nhập khẩu dầu nhiên liệu Nga của Trung Đông ở mức kỷ lục 210.000 thùng/ngày trong cả tháng 7 và tháng 8, song nhu cầu đã chậm lại xuống còn 90.000 thùng/ngày vào tháng 10.
Nhà phân tích Khasawneh giải thích xu hướng gia tăng nhập khẩu kỷ lục tại châu Á hiện nay là do khu vực này được xem như một thị trường thay thế chính cho ngành xuất khẩu dầu nhiên liệu của Nga. Số liệu sơ bộ cho tháng 10 cho thấy mức kỷ lục mới là 560.000 thùng/ngày, tăng gần 50% so với tháng 9. Trong đó, Singapore, Trung Quốc và Ấn Độ là những nhà nhập khẩu hàng đầu ở châu Á. Tuy nhiên, chỉ 30% khối lượng trong số liệu nhập khẩu của Singapore được nạp vào bồn chứa trên đất liền. Phần còn lại đã được chuyển đến các tàu chở dầu nổi neo đậu gần đó.