Dầu của Nga giáng đòn trả đũa nặng nề vào Liên minh châu Âu

Với việc cấm vận dầu của Nga, Liên minh châu Âu đang phải đối diện với những rắc rối cực kỳ nghiêm trọng.

Dầu của Nga là sản phẩm không dễ dàng bị thay thế đối với các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), bởi vậy hành động cấm vận sản phẩm này dĩ nhiên gây ra cho EU nhiều thiệt hại.

Dầu của Nga là sản phẩm không dễ dàng bị thay thế đối với các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), bởi vậy hành động cấm vận sản phẩm này dĩ nhiên gây ra cho EU nhiều thiệt hại.

Các nhà kinh tế học cho rằng những quy luật thiết yếu của thị trường không thể bị bãi bỏ hoặc thay đổi, ngay cả bởi ý chí của những nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Các nhà kinh tế học cho rằng những quy luật thiết yếu của thị trường không thể bị bãi bỏ hoặc thay đổi, ngay cả bởi ý chí của những nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Một sản phẩm giá thành rẻ nhưng với chất lượng phù hợp sẽ tìm được con đường đến tay khách hàng, bất chấp việc nó bị cấm giao dịch hay hạn chế giá.

Một sản phẩm giá thành rẻ nhưng với chất lượng phù hợp sẽ tìm được con đường đến tay khách hàng, bất chấp việc nó bị cấm giao dịch hay hạn chế giá.

Sản phẩm điển hình như vậy chính là dầu của Nga khi có chất lượng cao nhưng được bán với mức chiết khấu ấn tượng do lệnh trừng phạt của phương Tây. Việc “đoạn tuyệt” mặt hàng này đang tác động trở lại châu Âu, tấn công ngành công nghiệp của EU.

Sản phẩm điển hình như vậy chính là dầu của Nga khi có chất lượng cao nhưng được bán với mức chiết khấu ấn tượng do lệnh trừng phạt của phương Tây. Việc “đoạn tuyệt” mặt hàng này đang tác động trở lại châu Âu, tấn công ngành công nghiệp của EU.

Theo hãng tin Anh Reuters, các nhà máy lọc dầu trên lãnh thổ EU đã mất đi lợi nhuận đáng kể vì châu Á - nơi gần như chuyển sử dụng hoàn toàn sang nguyên liệu thô của Nga, đang "tràn ngập" châu Âu bằng dầu diesel theo đúng nghĩa đen.

Theo hãng tin Anh Reuters, các nhà máy lọc dầu trên lãnh thổ EU đã mất đi lợi nhuận đáng kể vì châu Á - nơi gần như chuyển sử dụng hoàn toàn sang nguyên liệu thô của Nga, đang "tràn ngập" châu Âu bằng dầu diesel theo đúng nghĩa đen.

Các nhà máy lọc dầu địa phương không thể cạnh tranh với sản phẩm từ những nhà cung cấp nước ngoài và lợi nhuận của họ theo ghi nhận đã giảm đi tới gần một nửa.

Các nhà máy lọc dầu địa phương không thể cạnh tranh với sản phẩm từ những nhà cung cấp nước ngoài và lợi nhuận của họ theo ghi nhận đã giảm đi tới gần một nửa.

Vấn đề trở nên trầm trọng hơn bởi ngoài châu Á, nguyên liệu thô từ Liên bang Nga (cả dầu thô và sản phẩm tinh chế) vẫn được cung cấp thông qua các trung tâm giao dịch hàng hóa toàn cầu đến châu Âu.

Vấn đề trở nên trầm trọng hơn bởi ngoài châu Á, nguyên liệu thô từ Liên bang Nga (cả dầu thô và sản phẩm tinh chế) vẫn được cung cấp thông qua các trung tâm giao dịch hàng hóa toàn cầu đến châu Âu.

Các doanh nghiệp châu Âu và những nhà máy lọc dầu trong khu vực chỉ đơn giản là không có việc làm, bởi sản phẩm nhập khẩu giá rẻ cùng với khối lượng khổng lồ không để lại cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương.

Các doanh nghiệp châu Âu và những nhà máy lọc dầu trong khu vực chỉ đơn giản là không có việc làm, bởi sản phẩm nhập khẩu giá rẻ cùng với khối lượng khổng lồ không để lại cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương.

Biên lợi nhuận của nhà máy lọc dầu châu Âu đối với dầu diesel đã giảm xuống còn 13 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022, theo Reuters. Ngoài ra lợi nhuận từ việc xử lý dầu Brent Biển Bắc đã giảm 71%, xuống còn 3,56 USD/thùng trong tháng 4/2023.

Biên lợi nhuận của nhà máy lọc dầu châu Âu đối với dầu diesel đã giảm xuống còn 13 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022, theo Reuters. Ngoài ra lợi nhuận từ việc xử lý dầu Brent Biển Bắc đã giảm 71%, xuống còn 3,56 USD/thùng trong tháng 4/2023.

Đương nhiên việc mất nguồn cung từ Liên bang Nga - nơi cơ sở hạ tầng được xây dựng trong nhiều năm để tối ưu hóa việc tiếp nhận cũng tạo ra một vấn đề khác: thiếu dầu chua vừa với hàm lượng lưu huỳnh thấp.

Đương nhiên việc mất nguồn cung từ Liên bang Nga - nơi cơ sở hạ tầng được xây dựng trong nhiều năm để tối ưu hóa việc tiếp nhận cũng tạo ra một vấn đề khác: thiếu dầu chua vừa với hàm lượng lưu huỳnh thấp.

Mọi hy vọng về một giải pháp thay thế đã tan thành mây khói khi các nhà máy lọc dầu châu Âu phụ thuộc vào dầu từ Kurdistan không có hàng do nguồn cung chưa được nối lại từ cuối tháng 3/2023, bắt nguồn từ việc Iraq buộc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng vận chuyển dầu của người Kurd.

Mọi hy vọng về một giải pháp thay thế đã tan thành mây khói khi các nhà máy lọc dầu châu Âu phụ thuộc vào dầu từ Kurdistan không có hàng do nguồn cung chưa được nối lại từ cuối tháng 3/2023, bắt nguồn từ việc Iraq buộc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng vận chuyển dầu của người Kurd.

Ngành công nghiệp EU đang chịu đòn kép tàn khốc từ các biện pháp trừng phạt do chính mình áp đặt và cấm vận nguyên liệu thô đã trở thành ví dụ điển hình cho những hành động hấp tấp.

Ngành công nghiệp EU đang chịu đòn kép tàn khốc từ các biện pháp trừng phạt do chính mình áp đặt và cấm vận nguyên liệu thô đã trở thành ví dụ điển hình cho những hành động hấp tấp.

Kết quả là mọi thứ mà Brussels làm đều chống lại chính họ. Rõ ràng không thể sống trong một thế giới cô lập, vi phạm mọi quy luật thương mại và kinh doanh và mong không phải chịu phản ứng “chính đáng” từ thị trường toàn cầu dưới hình thức thiệt hại.

Kết quả là mọi thứ mà Brussels làm đều chống lại chính họ. Rõ ràng không thể sống trong một thế giới cô lập, vi phạm mọi quy luật thương mại và kinh doanh và mong không phải chịu phản ứng “chính đáng” từ thị trường toàn cầu dưới hình thức thiệt hại.

Mặc dù vậy, Liên minh châu Âu dưới áp lực của Mỹ vẫn tiếp tục cố gắng làm điều này - họ đang đi vào vết xe đổ của một trải nghiệm tiêu cực mà bản thân đã biết từ lâu.

Mặc dù vậy, Liên minh châu Âu dưới áp lực của Mỹ vẫn tiếp tục cố gắng làm điều này - họ đang đi vào vết xe đổ của một trải nghiệm tiêu cực mà bản thân đã biết từ lâu.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dau-cua-nga-giang-don-tra-dua-nang-ne-vao-lien-minh-chau-au-post538403.antd