Đâu là cách Amazon 'trị' Temu và Shein?

Đâu là chiến lược Amazon tạo ra 'lá chắn' chống lại các nền tảng thương mại đối thủ như Temu và Shein, khi những công ty này đang chào giá cực thấp cho hàng hóa vận chuyển từ Trung Quốc?

Logo Amazon, Temu và Shein. Ảnh: A.N/BNEWS

Logo Amazon, Temu và Shein. Ảnh: A.N/BNEWS

Chiến lược của Amazon nhằm cung cấp thêm nhiều các mặt hàng thiết yếu hàng ngày như kem đánh răng đang ảnh hưởng đến giá bán trung bình của hãng, nhưng đồng thời cũng là "lá chắn" chống lại các nền tảng thương mại đối thủ như Temu và Shein, khi những công ty này đang chào giá cực thấp cho hàng hóa vận chuyển từ Trung Quốc.

Thị phần của Amazon trong lĩnh vực may mặc đang bị xói mòn khi Shein và Temu nhanh chóng mở rộng tại các thị trường quốc tế với những chiếc váy giá 12 USD và thiết bị điện tử giá 10 USD. Tuy nhiên, việc cung cấp đa dạng các sản phẩm hàng ngày như nước rửa chén và chỉ nha khoa đang giúp ích cho Amazon.

Giám đốc Tài chính của Amazon Brian Olsavsky cho biết doanh thu cao từ các mặt hàng thiết yếu hàng ngày là một chỉ báo tích cực cho thấy khách hàng đang tìm đến Amazon để đáp ứng nhiều nhu cầu hàng ngày hơn. Ông cho biết khi khách hàng mua các loại mặt hàng này từ Amazon, họ có xu hướng mua nhiều hàng hóa hơn, mua sắm thường xuyên hơn và chi tiêu nhiều hơn trên Amazon.

Hồi tháng Tám, Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết giá bán trung bình của “ông lớn” này đang giảm do khách hàng chuyển sang mua các mặt hàng rẻ hơn và mua nhiều hàng hóa thiết yếu hơn, và doanh số bán các mặt hàng giá trị cao như máy tính và thiết bị điện tử đang tăng trưởng chậm hơn.

Ông John Belton, quản lý danh mục đầu tư tại Gabelli Funds - công ty sở hữu cổ phiếu Amazon, cho biết ông dự đoán giá bán của Amazon sẽ chịu thêm áp lực trong quý IV do cơ cấu sản phẩm của công ty.

Để bù đắp tác động của giá bán trung bình giảm, Amazon đang dựa vào mạng lưới kho hàng địa phương rộng khắp, một thế mạnh cho phép Amazon giao hàng nhanh chóng.

Ông Jassy cho biết việc "chọn cung cấp" hàng hóa có giá bán trung bình (ASP) thấp hơn "khá dễ dàng", nhưng việc có đủ khả năng để cung cấp chúng lại khó hơn nhiều. Ông cho biết một trong những lý do khiến Amazon tập trung mạnh vào chi phí phục vụ trong vài năm qua là vì chi phí phục vụ giảm sẽ mở ra cơ hội cho nhiều mặt hàng hơn, đặc biệt là các mặt hàng ASP thấp hơn.

Shein cũng đang cố gắng đẩy mạnh bán các sản phẩm thiết yếu hàng ngày. Đầu năm nay, Shein đã bắt đầu mời gọi các thương hiệu chăm sóc da và chăm sóc cá nhân như Colgate-Palmolive để mở rộng các mặt hàng thiết yếu hàng ngày trên nền tảng của mình.

Tuy nhiên, ông Gil Luria, trưởng bộ phận nghiên cứu công nghệ tại D.A. Davidson, cho rằng các công ty như Shein sẽ gặt hái được ít thành công hơn trong việc mở rộng sang các sản phẩm hàng ngày.

Ông cho biết Shein và Temu chuyên cung cấp sản phẩm thời trang, phụ kiện và thiết bị điện tử, những mặt hàng mà người tiêu dùng không cần phải được giao hàng quá nhanh. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm thiết yếu hàng ngày, ông Luria cho biết vì phải vận chuyển hàng từ Trung Quốc, nên các nền tảng này không thể giao một cách nhanh chóng.

Không chỉ có các đối thủ từ Trung Quốc, Amazon cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ trong nước. Walmart, chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới, và nhà bán lẻ nhỏ hơn là Target đều đã giảm giá các mặt hàng thiết yếu để cố gắng thu hút người tiêu dùng vốn đang lo ngại về lạm phát.

Khánh Ly (Theo Reuters)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/dau-la-ca-ch-amazon-tri-temu-va-shein/352010.html