Đầu máy tàu hỏa đến mà gác chắn chưa hạ: Do nhân viên gác chắn chậm trễ
Bước đầu xác định các nhân viên gác đường ngang đã thực hiện theo quy trình tác nghiệp quy định: bật chuông đèn, ra vị trí để tác nghiệp đóng chắn. Tuy nhiên, tác nghiệp đóng chắn chậm đã dẫn đến xảy ra vụ việc.
Trong báo cáo mới nhất liên quan đến đầu máy chạy về ga Sài Gòn phải dừng khẩn cấp vì gác chắn đường ngang giao cắt chưa hạ, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn - đơn vị quản lý trực tiếp cho biết: lúc 13h36 ngày 8/10, nhân viên gác đường ngang km 1721+838 (khu gian Bình Triệu - Gò Vấp, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM) nhận được điện thoại từ trực ban chạy tàu ga Gò Vấp báo có mác tàu 6561 qua đường ngang.
Sau khi nhận được thông tin, các nhân viên gác đường ngang đã ra vị trí để thực hiện nhiệm vụ, chuẩn bị đóng chắn.
Một nhân viên đã bật chuông, đèn phía đường bộ để cảnh báo cho người và phương tiện tham gia giao thông đồng thời ra quan sát tàu tại vị trí biển đỏ. Phát hiện tàu tới, nhân viên này đã thông báo cho các nhân viên còn lại đóng chắn và làm tín hiệu bắt tàu dừng khẩn cấp.
Do tầm nhìn phía Bắc của đường ngang hạn chế (đường cong, cự ly khoảng 100m) nên khi phát hiện đầu máy tới, các nhân viên còn lại không đóng chắn kịp. Lái máy phát hiện tín hiệu đã thao tác hãm nhưng không đủ khoảng cách để đầu máy dừng trước biển đỏ. Do đó, đầu máy đã va biển đỏ, xoay ra đường ngang và dừng lại.
“Do tầm nhìn hạn chế nên nhân viên lên ban canh đón tàu bằng kinh nghiệm. Với đầu máy đơn, từ khi báo chạy đến đường ngang là khoảng 5 phút. Vì thế, sau khi báo chạy khoảng 2 phút thì nhân viên bắt đầu bật tín hiệu chuông đèn và tiến hành đóng chắn để đảm bảo trước khi tàu tới 2 phút.
Tuy nhiên, sau khi trực ban chạy tàu báo khoảng 3 phút tàu đã tới nên chắn không được đóng kịp thời”, lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Sài Gòn cho hay.
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã cho kiểm tra để xác định trách nhiệm cụ thể các tổ chức, cá nhân liên quan.
Trước mắt, qua kiểm tra từ camera giám sát tại đường ngang, sổ nhật ký từ các bộ phận, đơn vị liên quan như nhà ga, trạm chắn..., bước đầu xác định các nhân viên gác đường ngang đã thực hiện theo quy trình tác nghiệp quy định: bật chuông đèn, ra vị trí để tác nghiệp đóng chắn. Tuy nhiên, tác nghiệp đóng chắn chậm đã dẫn đến xảy ra vụ việc.
Phía Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã giao phòng Thanh tra - An toàn III kiểm tra, xác minh vụ việc. Nguyên nhân ban đầu được xác định do nhân viên gác đường ngang thao tác đóng chắn chậm.
Theo lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, các quy định pháp luật, quy trình tác nghiệp về cảnh giới đường ngang để đảm bảo an toàn của nhân viên gác chắn rất chặt chẽ.
Tuy nhiên, với thực trạng kết cấu hạ tầng đường sắt hiện nay, giao cắt đồng mức đường bộ - đường sắt nhiều, việc cảnh giới đảm bảo an toàn tại đường ngang vẫn phụ thuộc vào yếu tố chủ quan nhân viên gác chắn.
Về lâu dài, đối với đường ngang có mật độ phương tiện giao thông qua lại cao, cần áp dụng công nghệ tự động hóa để hạn chế thấp nhất yếu tố chủ quan do nhân viên gác chắn.