Đầu tàu dẫn dắt chuyển đổi số

Phát huy thế mạnh về viễn thông và công nghệ, Viễn thông Lạng Sơn (VNPT) đã và đang đóng vai trò là đơn vị dẫn dắt quá trình chuyển đổi số của tỉnh, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số vào mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội. Những giải pháp VNPT Lạng Sơn triển khai không chỉ hỗ trợ chính quyền trong công tác quản lý, điều hành mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ, kỹ sư VNPT Lạng Sơn thảo luận phương án xây dựng phần mềm

Cán bộ, kỹ sư VNPT Lạng Sơn thảo luận phương án xây dựng phần mềm

Ông Đỗ Trần Anh, Phó Giám đốc Viễn thông Lạng Sơn cho biết: VNPT Lạng Sơn đang cung cấp hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số toàn diện, bao phủ các lĩnh vực từ hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số đến dữ liệu số và an toàn thông tin. Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tư vấn, xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp chuyển đổi số. Khi tỉnh triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chúng tôi đã chủ động xây dựng hệ thống hạ tầng truyền dẫn, bảo mật thông tin, đảm bảo các hệ thống hoạt động an toàn, đồng bộ và hiệu quả.

Hiện VNPT Lạng Sơn có khoảng 100 cán bộ, kỹ sư có trình độ chuyên môn cao, đủ năng lực triển khai các dự án chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình phát triển các phần mềm, ứng dụng số, đội ngũ này đảm nhận toàn bộ quy trình từ khảo sát, phân tích yêu cầu, thiết kế, lập trình đến kiểm tra, thử nghiệm, triển khai và bảo trì. Trước khi bắt đầu dự án, VNPT Lạng Sơn tiến hành khảo sát, nghiên cứu nhu cầu và mong muốn của các cơ quan, đơn vị sử dụng; sau khi hoàn thiện thiết kế kiến trúc tổng thể, giao diện, chức năng, phương thức vận hành thì bắt tay vào lập trình, kiểm tra, thử nghiệm và hoàn thiện hệ thống, đảm bảo sản phẩm vận hành ổn định, an toàn. Trong quá trình triển khai, VNPT Lạng Sơn luôn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, tổ chức nhiều buổi làm việc, hội thảo nhằm thống nhất yêu cầu, quy trình vận hành, đồng thời đào tạo, hướng dẫn người sử dụng.

Chị Mông Huyền Trang, kỹ sư Trung tâm Kinh doanh, VNPT Lạng Sơn cho biết: Khi được giao nhiệm vụ triển khai một phần mềm mới, chúng tôi bắt đầu bằng việc khảo sát thực tế, phối hợp với các sở, ngành xây dựng và hoàn thiện quy trình nghiệp vụ. Trước khi đưa vào vận hành, mỗi phần mềm đều được thử nghiệm, kiểm tra kỹ thuật, hiệu chỉnh theo phản hồi của đơn vị sử dụng. Trong quá trình vận hành, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, hiệu chỉnh để phần mềm ngày càng thân thiện, dễ sử dụng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhờ cách làm khoa học, linh hoạt, VNPT Lạng Sơn đã đưa nhiều phần mềm, ứng dụng vào thực tiễn, mang lại những hiệu quả thiết thực. Từ năm 2022 đến nay, đơn vị đã đưa vào sử dụng khoảng 20 phần mềm, ứng dụng số, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu như: Nền tảng cửa khẩu số, dịch vụ Một cửa điện tử (VNPT-iGate); phần mềm Văn phòng điện tử (iOffice); hệ thống truyền hình trực tuyến cùng các phần mềm Quản lý công chức viên chức, Quản lý đất đai, Quản lý doanh nghiệp, Quản lý bệnh viện, Hồ sơ sức khỏe điện tử, Bệnh án điện tử, Học bạ điện tử…

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Khánh Khê chia sẻ: Sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tôi được sắp xếp làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Ban đầu tiếp cận và sử dụng Phần mềm Văn phòng điện tử (VNPT-iOffice), Cổng dịch vụ công tỉnh Lạng Sơn tôi rất bỡ ngỡ, nhờ được cán bộ, nhân viên VNPT Lạng Sơn hướng dẫn cả trực tiếp và trực tuyến 24/7 mà tôi nhanh chóng sử dụng thành thạo, sớm làm quen với công việc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Từ năm 2021 đến nay, VNPT Lạng Sơn đã có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính do VNPT triển khai được vận hành ổn định với hơn 1.700 dịch vụ công trực tuyến. Từ đầu năm 2025 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 73.000 hồ sơ, trong đó gần 90% nộp trực tuyến. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice được sử dụng rộng rãi tại các cơ quan nhà nước, với 100% văn bản được ký số và luân chuyển với hơn 92.000 văn bản đi, 650.000 văn bản đến. Tỉnh cũng đã liên thông 44 hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu với bộ, ngành và các địa phương. Đặc biệt, mô hình cửa khẩu số đã phát huy hiệu quả, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thông quan. Trong lĩnh vực kinh tế số, xã hội số, 100% cơ sở y tế, giáo dục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; các trường học có thể thực hiện dạy học trực tuyến, có kho học liệu số; hơn 95% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử, 100% bệnh viện tuyến tỉnh có thể kết nối khám chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh bằng CCCD và VNeID, kê đơn thuốc điện tử.

Trong năm 2022, Nền tảng Cửa khẩu số do VNPT đồng hành phát triển đã được vinh danh tại giải thưởng Viet Solutions ở hạng mục Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho địa phương. Năm 2025, phần mềm Quản lý doanh nghiệp cũng đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025 ở hạng mục Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc. Từ những kết quả nêu trên có thể khẳng định vai trò dẫn dắt của VNPT Lạng Sơn trong quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phát triển các ứng dụng số, nền tảng số nhằm góp phần nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG VƯƠNG

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/phat-huy-vai-tro-dan-dat-trong-chuyen-doi-so-5061880.html