Đầu tư cải tạo nút giao Tân Long
Khu quản lý đường bộ I (Cục đường bộ Việt Nam) đang thực hiện Dự án xây dựng công trình: Sửa chữa, bổ sung hệ thống an toàn giao thông và lắp đặt đèn tín hiệu tại nút giao Tân Long Km69+158, thay thế bóng đèn chiếu sáng bị hư hỏng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (nút giao Tân Long).
Chủ đầu tư là Khu Quản lý đường bộ I. Mục tiêu, quy mô đầu tư gồm: Sửa chữa, bổ sung hệ thống an toàn giao thông và lắp đặt đèn tín hiệu tại nút giao Tân Long Km69+158; xén dải phân cách trên Quốc lộ 1B và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để mở rộng mặt đường.
Lắp đặt mới hệ thống đèn tín hiệu giao thông bằng đèn tự động. Tại 4 góc của nút giao, lắp đặt 4 cột đèn pha cao 14m, mỗi cột lắp 5 bộ đèn pha Led công suất 200W. Trong quá trình vận hành, dựa vào lưu lượng xe thực tế qua nút giao tại từng thời điểm đơn vị quản lý vận hành sẽ cài đặt thời gian phân pha cho phù hợp. Dự kiến công trình hoàn thành trong tháng 12-2024.
Chủ đầu tư đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thái Nguyên phân luồng các phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông và môi trường trong suốt quá trình thi công.
* Mới đây, trước tình trạng mặt đường nút giao Tân Long và hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên bị hư hỏng nhiều, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định điều chỉnh Dự án xây dựng công trình: Sửa chữa, bổ sung hệ thống an toàn giao thông và lắp đặt đèn tín hiệu tại nút giao Tân Long Km69+158, thay thế bóng đèn chiếu sáng bị hư hỏng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Theo đó, ngoài sửa chữa, bổ sung hệ thống an toàn giao thông và lắp đặt đèn tín hiệu tại nút giao Tân Long Km69+158, cơ quan chức năng điều chỉnh bổ sung xử lý hư hỏng cục bộ mặt đường (với các dạng rạn nứt nặng, nứt vỡ, lún lõm mặt đường) tại khu vực nút giao. Đồng thời thay thế các bóng đèn SON 150W, chấn lưu, tụ kích, tụ bù, đui đèn, atomat bị hư hỏng tại các nút giao: Sóc Sơn/Km26+100, Yên Bình/Km41+00, Sông Công/Km53+300, Tân Lập/Km61+800 và cầu Lôi/Km32+060 trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là trên 5,278 tỷ đồng.
Theo khảo sát của cơ quan chức năng, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tồn tại 8 điểm cần xử lý, khắc phục, chủ yếu liên quan đến: Hệ thống biển báo; hư hỏng cục bộ nền, mặt đường; bề rộng mặt đường còn hạn chế; ùn tắc tại nút giao Tân Long… Từ đó, Bộ Công an kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải khắc phục 8 nội dung hạn chế trên, trong đó ưu tiên xử lý những vấn đề tại nút giao Tân Long, như: Mật độ phương tiện giao thông của 4 tuyến đường giao tại đảo tròn (Quốc lộ 1B, Quốc lộ 3, đường Dương Tự Minh và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) ngày càng tăng, bề rộng mặt đường khu vực nút giao còn hạn chế, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông…