Đầu tư dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh bằng vốn vay Hàn Quốc
Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh. Ảnh: baodautu.vn
Theo đó, dự án có mục tiêu từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ, kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực ĐBSCL nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.
Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh có chiều dài khoảng trên 26 km, có điểm đầu kết nối tuyến N2 tại km 96+875, điểm cuối tiếp giáp cầu Cao Lãnh. Dự án có vận tốc thiết kế 100 km/giờ, trong đó, mặt cắt ngang giai đoạn 1 được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17 mét), vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, kể từ ngày Hiệp định vay có hiệu lực.
Dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh là khoảng 4.770,75 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của EDCF (Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc) khoảng 3.677,22 tỉ đồng (tương đương 158,8 triệu đô la Mỹ). Nguồn vốn này được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và dự phòng phần vốn ODA.
Trong khi đó, phần vốn đối ứng khoảng 1.093,53 tỉ đồng, sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn kỹ thuật và giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước như: khảo sát lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí giải phóng mặt bằng, dự phòng phần vốn đối ứng…
Trung Chánh