Đầu tư hơn 46.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Vân Đồn đến năm 2050

Theo phương án quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) sẽ được đầu tư mở rộng quy mô với tổng vốn khoảng 46.279 tỷ đồng đến năm 2050, nâng công suất khai thác lên 20 triệu khách/năm.

Bộ Xây dựng cho biết hồ sơ quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 do Bộ Giao thông vận tải trước đây tổ chức lập trên cơ sở sản phẩm tài trợ của Công ty CP Đầu tư Phát triển Vân Đồn - đơn vị chủ quản sân bay. Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp cùng nhà tài trợ hoàn thiện phương án và trình Bộ Xây dựng.

Theo quy hoạch được phê duyệt năm 2018, sân bay Vân Đồn đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO và sân bay quân sự cấp II, với công suất khai thác 2 - 2,5 triệu khách/năm giai đoạn 2020, định hướng 5 triệu khách/năm đến 2030.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh. Ảnh: Xuân Hoa

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh. Ảnh: Xuân Hoa

Đến tháng 6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc, trong đó Vân Đồn được xác định đạt công suất thiết kế 5 triệu khách/năm vào 2030 và 20 triệu khách/năm vào 2050.

Giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Vân Đồn giữ nguyên đường băng hiện hữu kích thước 3.600 x 45m, khai thác các loại máy bay thân rộng như Airbus A350, Boeing B747, B777 cùng nhiều dòng tương đương. Công suất dự kiến đạt 5 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Về hạ tầng, sân bay duy trì nhà ga hành khách T1 công suất 2,5 triệu khách/năm; xây dựng mới nhà ga T2 ở phía nam với công suất tương tự; bổ sung nhà ga hàng hóa phía đông bắc đáp ứng 25.000 tấn/năm. Ngoài ra, sẽ hình thành khu sửa chữa, bảo dưỡng máy bay (hangar) có khả năng chứa 4 máy bay thân rộng và 2 máy bay thân hẹp. Nhu cầu sử dụng đất giai đoạn này ước khoảng 389,42 ha.

Tầm nhìn đến 2050, sân bay Vân Đồn sẽ mở rộng công suất lên 20 triệu hành khách/năm và 200.000 tấn hàng hóa/năm. Quy hoạch bổ sung đường băng số 2 kích thước 3.000 x 45m, song song với đường băng hiện hữu, cách nhau 215m về phía tây.

Hệ thống nhà ga sẽ được phát triển đồng bộ: giữ nguyên T1, mở rộng T2 lên công suất 5 triệu khách/năm, đồng thời xây dựng nhà ga T3 công suất 12,5 triệu khách/năm. Nhà ga hàng hóa cũng được mở rộng, nâng công suất lên 200.000 tấn/năm. Hangar sửa chữa, bảo dưỡng máy bay được mở rộng để chứa 6 máy bay thân rộng và 3 máy bay thân hẹp. Tổng diện tích sử dụng đất đến năm 2050 ước đạt 487,89 ha.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn (Công ty CP Tư vấn xây dựng và Dịch vụ hàng không - AEC), tổng vốn đầu tư khoảng 46.279 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021 - 2030 cần khoảng 11.155 tỷ đồng, còn giai đoạn 2030 - 2050 cần khoảng 35.124 tỷ đồng.

Việc lập và triển khai quy hoạch sân bay Vân Đồn được đánh giá là cần thiết, nhằm đảm bảo đồng bộ với chiến lược phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia, đồng thời tạo tiền đề để Vân Đồn trở thành một trung tâm hàng không hiện đại, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh và khu vực phía Bắc.

TH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/dau-tu-hon-46-000-ty-dong-nang-cap-san-bay-van-don-den-nam-2050-323326.html