Đầu tư mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành lên 8 - 10 làn xe
Ban quản lý dự án 7 vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng thẩm định chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành với chiều dài gần 22km.
Theo phương án đề xuất của Ban quản lý dự án 7, phạm vi đầu tư mở rộng tuyến đường có tổng chiều dài gần 22km.

Đề xuất hơn 15.300 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc đoạn TP.Hồ Chí Minh - Long Thành. Ảnh minh họa.
Điểm đầu dự án tại Km4+000 nút giao Vành đai 2 thuộc TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh. Điểm cuối tại Km25+920 nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Về quy mô, đoạn cầu cạn Vành đai 2 - Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+44,5) sẽ mở rộng mỗi bên 7,75m để đạt quy mô 8 làn xe.
Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+44,5 - Km25+920) sẽ đầu tư mở rộng quy mô 10 làn xe.
Riêng cầu Long Thành (chiều dài hơn 2.300m) xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh (có làn dừng xe khẩn cấp), bề rộng cầu 23,75m.
Cầu Long Thành hiện hữu giữ nguyên quy mô hiện tại với 4 làn xe hoàn chỉnh (có làn dừng xe khẩn cấp), bề rộng 19,75m.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 15.337 tỷ đồng từ nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024. Dự án được đề xuất chia thành 3 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1: đầu tư mở rộng đường cao tốc đoạn TP.Hồ Chí Minh - Long Thành. Dự án thành phần 2: Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.Hồ Chí Minh. Dự án thành phần 3: Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
Lộ trình khởi công trong quý 3/2025, cơ bản hoàn thành năm 2026. Để dự án đồng bộ với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Ban quản lý dự án 7 kiến nghị các cấp có thẩm quyền áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu.
Trình tự thủ tục lập, thẩm tra, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và công tác giải phóng mặt bằng.
Thống kê cho thấy kể từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10,82%/năm.
Với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không đáp ứng được nhu cầu vận tải; đặc biệt là khi cảng hàng không Long Thành đi vào khai thác. Do đó việc nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành là cần thiết.