Đầu tư phát triển cảng cá Thọ Quang thành trung tâm kinh tế gắn với du lịch

Sau gần 15 năm đưa vào sử dụng, cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) đã và đang quá tải và nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, nhiều năm qua, chính quyền và ngành chức năng TP Đà Nẵng luôn đặt ra giải pháp nâng cấp, mở rộng cảng cá này. Và về hướng phát triển lâu dài, Đà Nẵng muốn xây dựng cảng cá Thọ Quang thành một trung tâm kinh tế và du lịch phát triển bền vững.

Sau gần 15 năm đưa vào sử dụng, cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) đã và đang quá tải và nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, nhiều năm qua, chính quyền và ngành chức năng TP Đà Nẵng luôn đặt ra giải pháp nâng cấp, mở rộng cảng cá này. Và về hướng phát triển lâu dài, Đà Nẵng muốn xây dựng cảng cá Thọ Quang thành một trung tâm kinh tế và du lịch phát triển bền vững.

Khu vực âu thuyền Thọ Quang sẽ được đầu tư mở rộng thêm 1 bến mới 600CV.

Khu vực âu thuyền Thọ Quang sẽ được đầu tư mở rộng thêm 1 bến mới 600CV.

Trên thực tế, cảng cá Thọ Quang không chỉ là nơi nhập - xuất hải sản mà nó còn “kiêm nhiệm” là âu thuyền trú bão cho tàu cá cả khu vực miền Trung. Theo Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (viết tắt: BQL), cả khu vực có tổng diện tích mặt nước sử dụng khoảng 60ha, với thiết kế 32 phao bồn và 62 cột neo, phục vụ cho khoảng 500 tàu thuyền vào đây tránh bão. Song trên thực tế, mỗi khi có bão, âu thuyền và cảng cá này tiếp nhận hơn 1.000 tàu thuyền. Tại đây, ngoài hệ thống cầu cảng chung với 3 cầu cảng, bình quân mỗi ngày tiếp nhận từ 50- 60 tàu cập cảng. Lượng thủy sản thông qua cảng từ 120.000-130.000 tấn/năm, giá trị thu về cho cảng mỗi năm khoảng hơn 6.000 tỷ đồng. Ngoài ra, nơi đây cũng tạo điều kiện làm ăn, buôn bán cho hàng ngàn người mỗi ngày, giúp người dân có cơ hội việc làm, thu nhập... Đây thực sự là con số có ý nghĩa về nhiều mặt, cả về an sinh xã hội.

Tuy giá trị mà cảng cá Thọ Quang mang lại khá lớn, nhưng trên thực tế tại đây đang tồn tại nhiều vấn đề bức xúc cần được giải quyết. Theo ông Nguyễn Đỗ Tám - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng: Đó là sự quá tải lượng tàu thuyền về đây cũng như lượng người tham gia hoạt động tại chợ. Cùng với đó, lượng hàng thủy sản về phải có nơi tập kết, sơ chế, đóng gói... trước khi xuất đi. Đó là chưa nói các vấn đề hậu cần nghề cá khác có liên quan như: Nước đá, xăng dầu, thực phẩm... phục vụ cho mỗi chuyến biển tiếp theo của các tàu cá. Ngoài ra, cũng theo ông Tám, lượng dầu nhớt, tiếng ồn từ động cơ tàu thuyền vào cảng và lượng người làm việc, hoạt động tại đây đông cũng gây ra những hệ lụy khác có liên quan, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm nặng nề cho nguồn nước cùng không khí.

Trước thực trạng đó, ngành chức năng và UBND TP Đà Nẵng đã xây dựng Đề án mở rộng, nâng cấp Cảng cá Thọ Quang và đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt tại Quyết định số 4457/QĐ-BNN-TCTS, ngày 28-10-2016. “Đây sẽ là cơ sở để Đà Nẵng từng bước đầu tư, xây dựng Cảng cá Thọ Quang trở thành một trung tâm kinh tế về thủy sản gắn với phát triển du lịch tại Đà Nẵng”, ông Nguyễn Đỗ Tám cho biết.

Đề cập về đề án trên, ông Ngô Văn Cát- Phó BQL, cho biết: “Mục tiêu dự án hướng đến là nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang hiện tại thành một bộ phận hợp thành của cảng cá động lực thuộc Trung tâm nghề cá lớn Đà Nẵng cho tàu cá có công suất 600CV cập cảng lên xuống hàng hóa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường... Tổng kinh phí đầu tư cho dự án nâng cấp và mở rộng Cảng cá Thọ Quang hơn 217 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn Trung ương đầu tư gần 200 tỷ đồng, số còn lại là vốn đối ứng của TP Đà Nẵng.

Theo Quyết định số 4457 của Bộ NN&PTNT, Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng cá Thọ Quang được phê duyệt gồm khu mở rộng: Công trình bến (600CV) dài 150m, rộng 9,5m, cao độ mặt bến +2,4m, cao độ đáy bến -4,81m. Trên bến bố trí 1 bích neo loại 25 tấn và 48 bộ đệm tựa tàu, tại 2 đầu bến bố trí đường ống cấp điện, nước. Cùng với công trình bến còn có tường chắn sóng, hệ thống báo hiệu, các công trình kiến trúc nhà xưởng, như: nhà che cầu tàu, xưởng nước đá và kho trữ đá, kho chứa dụng cụ sản xuất và trạm y tế, kho và cửa hàng lương thực, ngư lưới cụ, nhà để xe và thiết bị, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cấp nước, cấp dầu, đường dẫn, bãi... Còn các công trình nâng cấp, gồm: Bến 600 CV hiện có, nhà lồng nối nhà phân loại hải sản, bãi đỗ xe, hệ thống nước thải, cứu hỏa, khơi thông luồng lạch...

Theo chúng tôi được biết, đề án nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang hiện rất thuận lợi bởi các chủ trương, quy định pháp lý đã có, nguồn vốn đã được thống nhất và dự án này không phải giải tỏa đền bù. Do vậy, khi hoàn thành, dự án này sẽ góp nâng cao năng lực quản lý và hoạt động của cảng cá này, trong đó có vấn đề ANTT, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ... Đặc biệt, tạo động lực và tiền đề xây dựng Cảng cá Thọ Quang thành một cảng cá văn minh, gắn với phát triển du lịch. Đây là hướng đi cần thiết trong quá trình phát triển của Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường, văn minh, hiện đại.

QUANG PHÚC

Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/99_190720_dau-tu-phat-trien-cang-ca-tho-quang-thanh-trung-ta.aspx