Đầu tư tuyến đường ven biển từ Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa: Tạo động lực phát triển
HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa. Dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội 2 địa phương, góp phần từng bước cụ thể hóa Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Ngày 18-1-2010, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam. Theo đó, tuyến đường bộ ven biển qua địa phận tỉnh có tổng chiều dài 169,5km. Trong đó, 124km là các đoạn tuyến giữ nguyên đường hiện trạng; 7,5km quy hoạch tăng cường mặt đường; 38km được quy hoạch làm mới. Riêng 38km đường ven biển được quy hoạch làm mới gồm 4 đoạn: Đoạn điểm giao đường Đầm Môn với đường đô thị mới Tu Bông - đường Nguyễn Huệ dài 8,5km; đoạn bến đò Vạn Giã - Bình Sơn (giao Tỉnh lộ 1A) dài 17km; đoạn Bình Sơn - giao Quốc lộ 1 với Tỉnh lộ 1A dài 4,5km và đoạn giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 26B - Tân Khế, cầu Cây Găng Quốc lộ 1 dài 8km (các đoạn tuyến thuộc địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa). Tuy nhiên, do chưa bố trí được kinh phí nên những đoạn tuyến này chưa được triển khai đầu tư xây dựng. Năm 2017, UBND tỉnh đã có quyết định chủ trương lập dự án đầu tư đoạn bến đò Vạn Giã - Bình Sơn được gọi là Dự án Đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đến thị xã Ninh Hòa.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, thực hiện Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010, nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển phục vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển từ Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa. Dự án sẽ tạo thuận lợi cho phát triển du lịch, xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực, đặc biệt là vùng biển và ven biển.
Việc đầu tư tuyến đường ven biển nói trên sẽ cụ thể hóa Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm hình thành đường giao thông chính liên kết các phân khu chức năng đã được định hướng; đáp ứng nhu cầu vận tải đối với khu vực cảng Hòn Khói (thị xã Ninh Hòa); góp phần giảm tải, giảm ách tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 khi cần thiết. Ngoài ra, cũng sẽ góp phần thu hút, thúc đẩy và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, góp phần phát triển KKT Vân Phong và tỉnh Khánh Hòa theo tinh thần Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị.
Thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2027
Theo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh, dự án gồm: Đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa địa hình (các cầu và cống băng đường), điện chiếu sáng, kè biển và vỉa hè đoạn qua các khu dân cư... Hướng tuyến cơ bản bám theo hướng tuyến điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong; đồng thời nghiên cứu đề xuất điều chỉnh một số đoạn cho phù hợp với quy hoạch của địa phương và điều kiện thực tế hiện trường (nếu cần thiết sẽ đề xuất trong bước thiết kế cơ sở). Chỉ giới đường đỏ theo chiều dài tuyến đường ven biển trong phạm vi nghiên cứu là 30m. Tuyến đường có chiều dài khoảng 20km. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án hơn 78,7ha; trong đó phần đất bị ảnh hưởng bởi dự án thuộc địa bàn huyện Vạn Ninh khoảng 51ha và thị xã Ninh Hòa gần 27,7ha. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương khoảng 600 tỷ đồng, phần còn lại của ngân sách địa phương; thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2027.
Dự án cũng thực hiện tách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập với 2 dự án thành phần tại thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh có tổng mức đầu tư gần 430 tỷ đồng. Được biết, Ban Quản lý KKT Vân Phong được giao làm chủ đầu tư và tổ chức chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình các cấp có thẩm quyền thẩm định để triển khai các bước tiếp theo.
MẠNH HÙNG