Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BYT về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế.

Cải cách hành chính là khâu đột phá, nâng cao sự hài lòng của người dân

Việc ban hành Chỉ thị 04/CT-BYT ngày 7/2/2025 là một trong những bước đi quan trọng của Bộ Y tế nhằm hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả. Cải cách hành chính là khâu đột phá, nâng cao sự hài lòng của người dân.

Theo Chỉ thị, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phải gắn liền với chuyển đổi số, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.

Ảnh tư liệu: TTXVN

Ảnh tư liệu: TTXVN

Chỉ thị nêu rõ, để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Y tế đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Kết luận thanh tra số 2555/KL- TTCP ngày 06/12/2024 và qua việc tự rà soát kết quả chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2024; Đồng thời đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách TTHC tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế, trong đó tập trung một số nhiệm vụ như: Thực hiện các quy định kiểm soát TTHC; Cải cách việc thực hiện TTHC; Cải cách, cắt giảm TTHC.

Nhiều địa phương đã chủ động triển khai hiệu quả

Ngay sau khi Chỉ thị 04 được ban hành, nhiều địa phương, đơn vị y tế đã tích cực triển khai, mang lại hiệu quả rõ nét trong thực tiễn. TP. Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách TTHC ngành Y tế. Sở Y tế TP.HCM đã số hóa gần 100% thủ tục hành chính, cung cấp trên 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đặc biệt trong cấp phép hành nghề, đăng ký cơ sở y tế tư nhân. Tại nhiều bệnh viện như Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Từ Dũ…, việc đặt lịch khám qua app, nhận kết quả online, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành phổ biến.

Bắc Giang cũng đã triển khai đồng bộ hệ thống một cửa điện tử tại tất cả các cơ sở y tế tuyến tỉnh và huyện. Nhiều thủ tục như cấp chứng chỉ hành nghề, đăng ký thuốc… được rút ngắn thời gian xử lý xuống còn 30–50% so với quy định. Tỉnh cũng thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân qua các phần mềm khảo sát điện tử, từ đó cải tiến quy trình phục vụ.

Các bệnh viện như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện K Trung ương… cũng đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công, đặc biệt trong lĩnh vực khám chữa bệnh không dùng giấy, thanh toán viện phí không tiền mặt, kết nối hồ sơ bệnh án điện tử.

Chỉ thị 04/CT-BYT không chỉ là văn bản chỉ đạo mà đã thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cách nghĩ, cách làm của nhiều đơn vị y tế trên toàn quốc. Thực tế triển khai tại nhiều địa phương cho thấy: Khi quyết liệt chỉ đạo, gắn cải cách với chuyển đổi số và đo lường sự hài lòng thực chất, chất lượng hành chính ngành y tế ngày càng được nâng cao. Người dân, doanh nghiệp được phục vụ nhanh hơn, minh bạch hơn, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Việc triển khai nghiêm túc Chỉ thị 04 là tiền đề quan trọng để ngành Y tế thực hiện thành công chuyển đổi số, cải cách hành chính toàn diện, nâng cao hiệu quả phục vụ, lấy người dân làm trung tâm.

Hà My

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/day-manh-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-nang-cao-chat-luong-phuc-vu-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-169250702103406818.htm