Bộ máy thông suốt, người dân hài lòng

Gần một tuần sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức hoạt động, tại khu vực phía tây tỉnh Quảng Ngãi (địa bàn tỉnh Kon Tum trước đây), bộ máy hành chính mới vận hành ổn định, thông suốt, hiệu quả. Người dân phấn khởi khi thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện.

THÔNG SUỐT, LIÊN TỤC

Sau gần một tuần chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tại các trung tâm phục vụ hành chính công ở khu vực phía tây của tỉnh Quảng Ngãi, luôn tấp nập người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Ghi nhận tại phường Kon Tum, không khí làm việc diễn ra khẩn trương. Những hàng ghế chờ được sắp xếp ngay ngắn, người dân và doanh nghiệp kiên nhẫn đợi đến lượt, còn cán bộ, công chức liên tục di chuyển giữa các quầy để hỗ trợ, giải đáp kỹ càng từng hồ sơ; tạo sự yên tâm, hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Chị Huỳnh Thị Quý, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum cho biết, những ngày đầu, người dân chủ yếu đến làm thủ tục hộ tịch, tư pháp, xây dựng, đất đai. Với các hồ sơ chưa đủ giấy tờ, cán bộ trung tâm đều tận tình hướng dẫn để bổ sung theo đúng quy định.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính.

Trực tiếp ký, giải quyết hồ sơ cho công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum, Phó Chủ tịch UBND phường, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum Trần Thị Hương cho biết, từ ngày 1/7 đến nay, lãnh đạo phường thường xuyên có mặt để kiểm tra, chỉ đạo và lắng nghe ý kiến người dân.

Nhờ đó, các hồ sơ được nắm bắt, xử lý nhanh chóng. Địa phương cũng ưu tiên bố trí cán bộ, công chức có chuyên môn cao; trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, thiết bị hiện đại để trung tâm vận hành trơn tru, hiệu quả.

>> Xem video:

Chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum Trần Thị Hương.

Phó Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum Trần Thị Hương tập trung giải quyết hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum Trần Thị Hương tập trung giải quyết hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả cho người dân.

Là đơn vị hành chính mới, hình thành từ 5 phường của TP.Kon Tum trước đây, phường Kon Tum đã nhanh chóng tổ chức họp, rà soát kỹ lưỡng đội ngũ cán bộ, đánh giá năng lực để phân công nhiệm vụ phù hợp; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai mô hình mới, đảm bảo vận hành hiệu quả.

Chiều 4/7, dù thời tiết không thuận lợi, Chủ tịch UBND phường Kon Tum Dương Anh Hùng vẫn trực tiếp đến kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường. Ông Hùng nhấn mạnh, trung tâm là cầu nối quan trọng giữa chính quyền và người dân, góp phần giải quyết TTHC nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch. Chính vì thế, mọi hoạt động phải luôn được kiểm tra để đảm bảo vận hành thông suốt mỗi ngày.

Ông Hùng chia sẻ thêm, ngay từ ngày 30/6, công tác chuẩn bị cho bộ máy hành chính mới đã được hoàn tất, từ kiện toàn tổ chức, bố trí nhân sự đến sắp xếp trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, tất cả đều đáp ứng yêu cầu để vận hành. Đồng thời, các bộ phận và từng cán bộ, công chức cũng chủ động phối hợp, trao đổi với nhau, kịp thời xử lý sự cố, tháo gỡ khó khăn nếu có.

Nhờ sự chủ động đó, từ 1/7 đến nay, bộ máy mới của phường Kon Tum đã vận hành nhịp nhàng, thông suốt, trong tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, không để xảy ra bất kỳ gián đoạn nào. Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức cũng thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, nhanh chóng thích nghi và chủ động bắt nhịp công việc.

Nhiệm vụ quan trọng hiện nay của cấp ủy, chính quyền phường Kon Tum là tập trung phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; xây dựng quy chế làm việc, phối hợp chặt chẽ; đồng thời, lập kế hoạch công tác cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ. Song song đó, phường cũng tập trung công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Kon Tum trong thời gian đến.

“Tất cả phải thể hiện tinh thần làm việc mới, khí thế mới, khẳng định tính ưu việt của bộ máy mới, đem lại sự hài lòng cho người dân”, ông Hùng nhấn mạnh thêm.

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (cơ sở đóng trên địa bàn tỉnh Kon Tum trước đây), lượng người dân đến giao dịch đã giảm đáng kể, không còn cảnh đông đúc như trước đây.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Võ Thái Ninh lý giải, nguyên nhân là do nhiều TTHC đã được phân cấp về xã. Đồng thời, nhờ quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhanh chóng, thông suốt nên người dân không phải chờ đợi lâu.

"Khi đến trung tâm, người dân được cán bộ hỗ trợ tận tình, kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn chi tiết, nên hạn chế được tình trạng phải quay lại nhiều lần. Đội ngũ tiếp nhận hồ sơ đều có chuyên môn, kinh nghiệm, sử dụng thành thạo hệ thống, bảo đảm trung tâm vận hành ổn định, phục vụ người dân hiệu quả từ ngày 1/7 đến nay", ông Ninh cho biết thêm.

>> Xem video:

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Võ Thái Ninh chia sẻ về tình hình hoạt động của trung tâm (cơ sở đóng trên địa bàn tỉnh Kon Tum trước đây).

NGƯỜI DÂN HÀI LÒNG

Những ngày này, câu chuyện được nhiều người bàn luận nhất là việc bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, liệu có thực sự hiệu quả hơn chính quyền địa phương 3 cấp trước đây.

Chính những cảm nhận tích cực, sự hài lòng của người dân khi TTHC được giải quyết nhanh gọn và tinh thần phục vụ của cán bộ ở cơ sở, đã phản ánh rõ hiệu quả, ưu điểm của mô hình mới; tạo thêm niềm tin, sự đồng thuận trong người dân.

Người dân đến nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (cơ sở tại tỉnh Kon Tum trước đây).

Người dân đến nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (cơ sở tại tỉnh Kon Tum trước đây).

Anh Nguyễn Hữu Vinh, thôn Kon Tu 2, phường Kon Tum cho biết, anh rất đồng tình, ủng hộ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về việc sắp xếp lại bộ máy hành chính, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

“Tôi mới đi nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum. Tôi đánh giá cao tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Họ đã hướng dẫn, tư vấn đầy đủ hồ sơ cần thiết cho tôi làm TTHC với thái độ nhẹ nhàng, lịch thiệp”, anh Vinh vui vẻ chia sẻ.

Còn anh Hoàng Trung Thông, ở phường Đăk Cấm chia sẻ, anh cảm thấy bất ngờ và hài lòng khi đến làm thủ tục nhận chứng chỉ hành nghề y. Trước đó, anh cũng có phần lo lắng. Anh lo việc mới sáp nhập tỉnh có thể khiến thủ tục bị gián đoạn, chậm trễ. Tuy nhiên, khi đến nơi, anh được cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình, thủ tục diễn ra nhanh gọn.

"Điều đó cho thấy mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau sắp xếp vận hành ổn định, đảm bảo, hiệu quả; đáp ứng được nhu cầu, kỳ vọng của nhân dân. Hy vọng rằng, mô hình này sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian đến", anh Thông bày tỏ.

>> Xem video:

Chia sẻ của anh Hoàng Trung Thông, ở phường Đăk Cấm.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã và đang vận hành ổn định, thông suốt, hiệu quả tại các xã, phường khu vực phía tây của tỉnh Quảng Ngãi. Chính tinh thần tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức cùng sự hài lòng, tin tưởng của người dân đã lan tỏa niềm tin về một nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Thực hiện: H.LAM - Đ.THIÊN - Đ.THẮNG - T.TÙNG

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/bo-may-thong-suot-nguoi-dan-hai-long-54228.htm