Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm
Ngày 21/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến ba cấp (trung ương, tỉnh, huyện) sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng sinh trắc học trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Dự tại điểm cầu Bắc Giang có lãnh đạo BHXH tỉnh, đại diện các sở, ngành liên quan.
Đánh giá 6 tháng qua, BHXH Việt Nam đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Đến nay, BHXH Việt Nam triển khai 28 hệ thống ứng dụng nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH Việt Nam được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (Eoffice). BHXH Việt Nam kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở khám, chữa bệnh để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh; hơn 620 nghìn doanh nghiệp giao dịch điện tử về lĩnh vực bảo hiểm thông qua cổng thông tin điện tử.
Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo hiểm đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 45 triệu hồ sơ giao dịch điện tử, chiếm 87% tổng số hồ sơ được tiếp nhận và xử lý.
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Hệ thống đã xác thực được hơn 88 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý (trong đó có hơn 80 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 91% tổng số người tham gia) với CSDL quốc gia về dân cư.
Triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong khám, chữa bệnh tại tỉnh Quảng Bình, TP Hà Nội; bộ phận một cửa của BHXH tỉnh Bình Dương và BHXH quận Đống Đa (TP Hà Nội), đa số ý kiến cho rằng ứng dụng công nghệ mới đã rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và cơ quan quản lý, cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều văn bản pháp lý liên quan đến quy định lưu trữ, sử dụng thông tin đang trong quá trình rà soát, hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và Đề án 06.
Các đại biểu thảo luận chia sẻ kinh nghiệm trong đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; ứng dụng căn cước công dân gắn chip trong chi trả các chế độ BHXH, BHTN; kinh nghiệm triển khai cài đặt ứng dụng VssID; sử dụng một số phần mềm nghiệp vụ trong quản lý, giải quyết công việc.
6 tháng cuối năm 2023, BHXH Việt Nam tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chuyển đổi số và Đề án 06. Chủ động phối hợp với ngành công an rà soát, cập nhật, xác thực thông tin người tham gia BHYT, BHXH, BHTN với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thực hiện số hóa hồ sơ, tài liệu; chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai.
Quan tâm nâng cấp phần mềm, trang thiết bị công nghệ xác thực để triển khai nhân rộng giải pháp sinh trắc trên căn cước công dân gắn chip và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo hiểm. Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản.
Tin, ảnh: Mai Toan