Đẩy mạnh chuyển đổi số để kích cầu du lịch
Ngành du lịch truyền thống không thể đứng ngoài và không thể không chuyển đổi, kịp thời thích ứng với bối cảnh mới mà kỷ nguyên số đặt ra.
Để thúc đẩy ngành du lịch phát triển trong bối cảnh hiện nay, yêu cầu đặt ra cho các DN hoạt động trong lĩnh vực này là cần thích ứng triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số. Điều này sẽ góp phần kích cầu du lịch trong thời gian tới.
Các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số cho rằng, trong bối cảnh công nghệ số phát triển như hiện nay, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số ngành du lịch có thể giúp cho khách hàng mở rộng trải nghiệm của mình với nhiều tiện ích.
Do đó, yêu cầu đặt ra cho ngành du lịch truyền thống không thể đứng ngoài và không thể không chuyển đổi, kịp thời thích ứng với bối cảnh mới mà kỷ nguyên số đặt ra. Thế giới đang thay đổi và ngành du lịch cũng phải thay đổi khi mọi người tương tác theo những cách thức mới.
Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng, Viện Chiến lược chuyển đổi số cho rằng, công nghệ số sẽ giúp mọi người có được sự thay đổi, đổi mới sáng tạo về khởi nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ số về bản chất có thể tạo ra được nguồn lực không đòi hỏi sự đầu tư quá lớn.
“Điều này cho phép công ty cắt giảm được bớt chi phí đầu tư, cũng như đòi hỏi về nhân lực, những hạn chế về việc tiếp cận được không gian, thời gian để cho các công ty du lịch có thể tận dụng khai thác tối đa và hiệu quả hoạt động du lịch của mình”, ông Giang nói.
Để chuyển đổi số cho các DN du lịch, yêu cầu đặt ra đó là phải có cách tư duy mới về tư duy số, cùng những năng lực số để có thể chuyển đổi một cách hiệu quả cách thức tổ chức, vận hành các hoạt động du lịch theo hướng kết hợp người và máy để ứng dụng hiệu quả các công nghệ số và dữ liệu số. Cùng với đó, các công ty du lịch cần thiết kế các sản phẩm, dịch vụ du lịch ngày càng tốt hơn, hỗ trợ khách hàng để có được những trải nghiệm tốt nhất.
Ông Nguyễn Hữu Việt, Trưởng phòng Xúc tiến Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch TP Hà Nội cho biết, nhằm đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững du lịch, thành phố đã và đang áp dụng các giá trị du lịch bền vững; phát triển thương hiệu du lịch xứng tầm điểm đến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong du lịch.
“TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Thông tin Truyền thông, Sở Du lịch và Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch tạo ứng dụng cho điện thoại thông minh, giúp du khách có thể tìm kiếm thông tin về các điểm du lịch, khám phá tham quan các dịch vụ có liên quan, tổ chức các sự kiện du lịch trực tuyến từ đó kích cầu du lịch. Hà Nội được coi là “bếp ăn của thế giới”, khi thành phố làm được việc này sẽ kích thích du khách trải nghiệm văn hóa, từ đó kích cầu du lịch đến với Hà Nội”, ông Việt kỳ vọng.
Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/day-manh-chuyen-doi-so-de-kich-cau-du-lich-post1041986.vov