Đẩy mạnh phân cấp, tăng quyền cho cơ sở

Thời gian qua, Hà Nội đã phân cấp ủy quyền hơn 700 thủ tục hành chính, tức là khoảng 1/3 tổng số thủ tục hành chính của toàn Thành phố.

Hơn 2 năm kể từ khi Đề án Đẩy mạnh phân cấp ủy quyền của thành phố được triển khai, người dân, doanh nghiệp cũng như các cấp chính quyền cơ sở ngày càng thấy được những hiệu quả, lợi ích thiết thực mà đề án mang lại.

Gắn với "cuộc cách mạng" sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị, năm 2025 Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các quận, huyện, sở, ngành theo hướng UBND các quận, huyện, thị xã được tự chủ, tự thực hiện các thủ tục hành chính, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, giải phóng nguồn lực phát triển.

Lần đầu tiên, anh Đỗ Mạnh Cường (Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam) có thể đến bộ phận một cửa của huyện để làm thủ tục khai báo đối tượng kiểm định có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thay vì phải lên Sở Lao động Thương binh và Xã hội như trước. Các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực lao động là một trong những nhóm thủ tục mới, huyện Gia Lâm được thành phố ủy quyền giải quyết.

“Việc chúng tôi được khai báo và làm các thủ tục tại ủy ban nhân dân huyện đã giúp doanh nghiệp của chúng tôi giảm rất nhiều thời gian trong việc đi lại. Giảm chi phí đi lại, chi phí hồ sơ, giấy tờ. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình làm việc”, anh Cường chia sẻ.

Huyện Gia Lâm hiện được ủy quyền giải quyết hơn 140 thủ tục hành chính. Công việc nhiều hơn, yêu cầu trách nhiệm cao hơn. Tìm giải pháp để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ ưu tiên. Mô hình "Ngày thứ 3 không viết, không giấy hẹn" ra đời. 28 thủ tục hành chính trong mô hình này, vào thứ 3 hàng tuần sẽ được giải quyết và trả kết quả sau 2 giờ làm việc.

Chị Phạm Thị Hồng Hải - Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Gia Lâm, Hà Nội cho hay: “Sau gần 2 năm triển khai các thủ tục hành chính được ủy quyền từ thành phố, công dân, tổ chức, một số doanh nghiệp cũng đã ghi nhận khi đến bộ phận một cửa làm việc tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Phòng chuyên môn cũng chủ động hơn trong giải quyết các thủ tục hành chính này”.

Các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực lao động là một trong những nhóm thủ tục mới, huyện Gia Lâm được thành phố ủy quyền giải quyết. Việc được khai báo và làm các thủ tục tại UBND huyện đã giúp doanh nghiệp giảm rất nhiều thời gian, chi phí trong việc đi lại, giảm chi phí hồ sơ, giấy tờ.

Sau hơn 2 năm triển khai, Hà Nội đã phân cấp, ủy quyền hai mảng chính là phân cấp quản lý nhà nước và phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính; trong đó có 708/1.895 thủ tục hành chính có phương án ủy quyền giải quyết, đạt tỷ lệ 40% tổng số thủ tục hành chính cấp Thành phố và cấp huyện. Qua đó, đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo đà cho kinh tế phát triển.

Phân cấp ủy quyền mang lại lợi tích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, giảm tải áp lực cho các sở, ngành của thành phố. Quan trọng hơn cả, nhờ đó, khoảng cách giữa người dân và các cấp chính quyền được rút ngắn lại. Theo kế hoạch, trong năm 2025, thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo hướng “cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Đỗ Bắc

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/day-manh-phan-cap-tang-quyen-cho-co-so-299716.htm