Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin định hình tương lai ngành Bảo hiểm

Không đứng ngoài xu thế chuyển đổi số hiện nay, các đơn vị trong lĩnh vực bảo hiểm đang tích cực gia tăng đầu tư vào công nghệ phục vụ hoạt động quản lý, kinh doanh bảo hiểm...

94,8% người tham gia bảo hiểm có sử dụng ứng dụng bảo hiểm trên điện thoại.

94,8% người tham gia bảo hiểm có sử dụng ứng dụng bảo hiểm trên điện thoại.

Với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, hệ thống thông tin là rất quan trọng trong việc đánh giá rủi ro, định phí bảo hiểm, quản lý bồi thường, quản trị doanh nghiệp, quản lý thông tin khách hàng… nên việc các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) là nhu cầu thiết yếu.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, cơ quan quản lý luôn khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong kinh doanh bảo hiểm, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp và thị trường phát triển phù hợp xu thế Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tạo thuận tiện, thêm cơ hội tiếp cận dịch vụ và sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng.

Chứng kiến sự bùng nổ và bứt tốc nhanh chóng của hoạt động chuyển đổi số những năm qua, khoảng 95,5% DNBH thực hiện tăng cường đầu tư công nghệ số được trong năm 2024. Trong đó, có đến 68,2% doanh nghiệp tăng cao đáng kể mức độ đầu tư vào chuyển đổi số.

Dựa trên kết quả khảo sát của Vietnam Report, top 3 công nghệ có mức độ tăng trưởng cao trong năm 2024 đã được chỉ ra. Ứng dụng định danh điện tử eKYC trong lập hồ sơ bảo hiểm là công nghệ có mức độ tăng trưởng cao nhất với 68,2%, theo sau đó là ứng dụng AI vào các công việc lặp đi lặp lại với 50,0% và cuối cùng là ứng dụng AI vào xử lý đơn yêu cầu bảo hiểm, thẩm định bảo hiểm, xử lý bồi thường, phát hiện gian lận.

Có thể thấy, việc ứng dụng AI trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã mang lại lợi ích đáng kể khi giúp doanh nghiệp mở rộng tập khách hàng tiềm năng, giảm đáng kể thời gian nghiên cứu sản phẩm mới, giảm chi phí nhân sự, cải thiện tốc độ giải quyết các yêu cầu của khách hàng.

Hơn nữa, khi sử dụng AI sẽ tăng cường độ chính xác và minh bạch trong quá trình xử lý, giảm thiểu rủi ro gian lận và sai sót. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn và xây dựng niềm tin vững chắc với khách hàng. Các DNBH cho biết trong thời gian tới, năng lực số hóa có nhiều tiềm năng phát triển thông qua khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất như AI, máy học, Blockchain,… góp phần minh bạch thị trường bảo hiểm trong tương lai.

Không ngừng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số của Ngành là xu thế không thể đảo ngược khi người dùng ngày càng chú trọng tới các giải pháp số. Khảo sát người tiêu dùng Bảo hiểm được Vietnam Report tiến hành tháng 5-6/2024 chỉ ra 94,8% người tiêu dùng bảo hiểm có sử dụng ứng dụng bảo hiểm trên điện thoại.

Trong đó, 47,0% người tiêu dùng mua các sản phẩm bảo hiểm thông qua các sàn thương mại điện tử, ứng dụng mobile banking của ngân hàng, ví điện tử và 54,7% người tiêu dùng thực hiện các giao dịch cơ bản trên ứng dụng mobile banking thay vì gọi điện hoặc đến đại lý bảo hiểm như trước đây. Xu hướng này cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy và cách tiếp cận với sản phẩm bảo hiểm của người tiêu dùng.

Đáng chú ý, gần đây sự gia nhập của hiện tượng công nghệ “No-Code/Low-Code (NC/LC)” - Nền tảng công nghệ ít code hoặc không cần code, trong ngành Bảo hiểm đã mang đến một làn gió mới. Sự xuất hiện của các nền tảng NC/LC cho phép các DNBH khai thác các lợi ích của điện toán đám mây (cloud computing) và microservice dễ dàng hơn, cho phép họ nhanh chóng mở rộng quy mô và tung ra các dịch vụ sản phẩm mới.

Bên cạnh đó, các công cụ NC/LC có thể được điều chỉnh để phát triển các tính năng như xếp hạng, báo giá, phát hành, xác nhận và gia hạn – giúp cho năng suất của một doanh nghiệp hiệu quả hơn và khách hàng sẽ hài lòng hơn do được phục vụ tốt hơn. Theo một nghiên cứu gần đây của McKinsey, các DNBH ứng dụng công cụ NC/LC cho ra mắt sản phẩm mới nhanh hơn từ 5 đến 7 lần so với các đối thủ vẫn giữ phương thức truyền thống, có năng suất tăng nhiều hơn từ 20% đến 30%, cả về mức độ hài lòng của khách hàng và đánh giá từ nhân viên.

Sự bùng nổ của công nghệ NC/LC trong ngành Bảo hiểm đang thay đổi cách thức các doanh nghiệp vận hành, giúp họ nhanh chóng thích nghi và đáp ứng nhu cầu thị trường một cách hiệu quả. Những lợi ích vượt trội về tốc độ, năng suất và sự hài lòng của khách hàng đã chứng minh rằng NC/LC không chỉ là một xu hướng mà còn là một yếu tố chiến lược quan trọng để đạt được sự thành công và phát triển bền vững trong tương lai.

Theo báo cáo của các tổ chức nghiên cứu thị trường, ngành công nghệ bảo hiểm tại Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Theo dự báo, thị trường này có thể đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) từ 15% đến 20% trong giai đoạn 2021-2025.

Tuấn Thủy

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/day-manh-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-dinh-hinh-tuong-lai-nganh-bao-hiem.html