Đẩy mạnh ứng dụng số để ra hiệu dừng xe

Ngày 26.5, Thiếu tá Trịnh Đức Chung, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), trật tự, Công an TP. Ninh Bình thực hiện nhiệm vụ tại khu vực ngã ba cầu Lim, phường Phúc Thành đã phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 36B7-549.95 theo hướng Hà Nội - Thanh Hóa vượt đèn đỏ. Thiếu tá Trịnh Đức Chung ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra, nam tài xế không chấp hành, lái xe bỏ chạy và đâm vào Thiếu tá Trịnh Đức Chung làm anh bị thương.

Thực tế cho thấy, việc chống đối lượng CSGT đang làm nhiệm vụ thường xuyên xảy ra, có chiều hướng gia tăng. Nhiều lái xe không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, cố tình bỏ chạy hoặc đâm trực diện vào CSGT đang làm nhiệm vụ, gây thương tích, thậm chí tử vong. Nhiều vụ việc chống đối CSGT đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đưa ra xét xử với nhiều tội danh khác nhau như: chống người thi hành công vụ; giết người,…để răn đe, giáo dục ngăn ngừa hành vi vi phạm.

Đẩy mạnh ứng dụng các thiết bị điện tử để ra hiệu dừng xe. Nguồn ITN

Đẩy mạnh ứng dụng các thiết bị điện tử để ra hiệu dừng xe. Nguồn ITN

Vấn đề được dư luận hết sức quan tâm, đó là tình trạng CSGT lao ra đường chặn xe vi phạm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và sức khỏe, tính mạng của chính CSGT. Thông tư số 65/2020/TT-BCA ngày 19.6.2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, đã quy định rất cụ thể vị trí CSGT được đứng để ra hiệu lệnh dừng xe, kể cả trên cao tốc. Vị trí đứng của CSGT luôn có một khoảng cách an toàn nhất định đối với phương tiện được ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm soát. Việc dừng phương tiện luôn được quán triệt phải bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và người tham gia giao thông.

Vậy nhưng, rất nhiều trường hợp, CSGT nếu không lao ra đường chặn xe thì các tài xế sẽ không chịu dừng, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT. Ngoài ra, nếu CSGT không ra hiệu dừng xe một cách trực diện thì tài xế sẽ không chấp hành nên nhiều trường hợp CSGT phải đứng ra giữa đường để ra hiệu lệnh dừng xe. Nếu tài xế bất cẩn, thiếu quan sát thì rất dễ gây tai nạn giao thông cho CSGT. Lúc này người thi hành công vụ phải đứng trước lựa chọn.

Hiện nay, việc gắn camera giám sát để xử lý hành vi vi phạm pháp luật giao đường bộ đang được triển khai trên diện rộng, thay thế dần các chốt tuần tra của CSGT và hạn chế các biện pháp xử lý vi phạm hành chính truyền thống, góp phần ngăn chặn tiêu cực và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Việc ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm soát giao thông, phòng, chống vi phạm và tội phạm là cần thiết nhưng phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho CSGT và người tham gia giao thông.

Vì vậy, lực lượng CSGT tránh hành vi lao ra đường để chặn xe, thay vào đó cần phải đẩy mạnh ứng dụng các thiết bị điện tử để ra hiệu dừng xe hoặc CSGT phải đứng vào vị trí tuyệt đối an toàn để ra hiệu lệnh dừng xe. Trong trường hợp, các tài xế không chấp hành thì có thể truy đuổi bằng các phương tiện đặc chủng được trang bị cho CSGT để yêu cầu hoặc cưỡng chế các tài xế phải chấp hành hiệu lệnh dừng xe. Đồng thời, cần quy định cụ thể về những trường hợp thật sự cần thiết thì CSGT mới ra hiệu lệnh dừng xe, tránh tình trạng phải chặn trước xe ra hiệu lệnh dừng xe đảm bảo an toàn cho CSGT và người tham gia giao thông.

Văn Nhân

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/ban-doc-viet/day-manh-ung-dung-so-de-ra-hieu-dung-xe-i290582/