Đẩy mạnh xây dựng thư viện trường học theo hướng thân thiện, hiện đại

Những năm gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ thống thư viện các trường học đạt chuẩn theo các cấp độ, phát triển thư viện thân thiện, thư viện điện tử. Qua đó nhằm tạo môi trường nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh, xây dựng văn hóa đọc cho giáo viên, học sinh, nhân viên nhà trường, đáp ứng theo yêu cầu đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Thư viện của Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy tích cực bổ sung các đầu sách mới phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin, tài liệu cho học sinh.

Thư viện của Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy tích cực bổ sung các đầu sách mới phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin, tài liệu cho học sinh.

Xây dựng thư viện điện tử là giải pháp tối ưu mà nhiều trường học đang triển khai nhằm bắt kịp xu thế phát triển của xã hội, nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong nhà trường.

Cô Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy cho biết: Trong những năm qua, thư viện Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy được bổ sung nhiều đầu sách hay, phong phú, đa dạng về thể loại, hấp dẫn về nội dung, phù hợp với nhu cầu đọc và tâm lý lứa tuổi học sinh. Các tài liệu tham khảo chuyên môn, tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp cũng được nhà trường chú trọng đầu tư, bổ sung thường xuyên nhằm phục vụ công tác dạy - học và ôn thi học sinh giỏi. Cùng với đó, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu sách, khích lệ phong trào đọc sách đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu sách, phát triển văn hóa đọc trong học sinh.

Từ năm học 2021-2022, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy thực hiện thay đổi phương thức phục vụ bạn đọc, đồng thời bổ sung thêm nhiều máy tính có kết nối mạng nhằm mục tiêu xây dựng thư viện điện tử, hỗ trợ học sinh trong việc tự học, tự tra cứu thông tin, tài liệu, đọc sách online. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của đông đảo học sinh hiện nay trong việc thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEIC…, trong năm học vừa qua, nhà trường đã cập nhật xu hướng mua thêm nhiều đầu sách tiếng Anh luyện thi IELTS mới và hay nhất nhằm hỗ trợ việc tự học, tự ôn luyện của học sinh.

Ngoài ra, thư viện Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy còn tổ chức khảo sát sở thích, nhu cầu đọc của học sinh để bổ sung thường xuyên những đầu sách, truyện văn học trong nước và nước ngoài, sách kỹ năng sống, sách tìm hiểu về nghề nghiệp tương lai… Thư viện nhà trường phục vụ từ 7h đến 22h, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Từ đó, việc phát triển văn hóa đọc ở Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy không chỉ khơi gợi cho nhiều thế hệ học sinh đam mê đọc sách mà còn góp phần không nhỏ vào kết quả giáo dục của nhà trường.

Em Tạ Thị Phương Nhung, lớp 11 chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy cho biết: Trước đây, em không biết thư viện nhà trường có nhiều sách hay đến vậy, ban đầu em chủ yếu lên thư viện để tự học. Khi biết thư viện trường có rất nhiều sách và truyện hay, phong phú về chủng loại, đúng gu đọc của học sinh, nên em đã mượn được kha khá sách hay và bổ ích cho bản thân. Em hay đọc sách về lịch sử nhà trường và sách kỹ năng sống. Qua đó giúp em nâng cao hiểu biết, kỹ năng sống của bản thân.

Đối với cấp Tiểu học hiện nay, xu hướng xây dựng thư viện trường học theo mô mình thư viện thân thiện Room To Read - mô hình do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Room To Read triển khai từ năm học 2019-2020. Đồng chí Tạ Thị Nhài, cán bộ thư viện Trường Tiểu học Yên Thành (Yên Mô) cho biết: Trường Tiểu học Yên Thành là một trong những trường đầu tiên của huyện Yên Mô và của tỉnh triển khai xây dựng thư viện theo mô hình Room To Read.

Mô hình thư viện Room to Read của Trường THCS Khánh Phú (Yên Khánh).

Thư viện thân thiện có khác biệt rõ nét với thư viện truyền thống. Sách được sắp xếp theo hướng mở, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận sách dễ dàng, phù hợp với sở thích và khả năng đọc. Sách được trưng bày trên kệ, phân loại theo mã màu phù hợp với trình độ đọc của học sinh ở các khối lớp. Ngoài ra, thư viện còn được bố trí các góc hoạt động khác như góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo; tổ chức các tiết đọc thư viện hàng tuần; giới thiệu sách mới tại thư viện… khuyến khích học sinh đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo của các em. Hiện nay, thư viện nhà trường có trên 700 đầu sách, truyện, phục vụ đầy đủ nhu cầu đọc của học sinh, giáo viên.

Nhận thức được tầm quan trọng của thư viện trường học, trong những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường phấn đấu xây dựng trường học đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó chú trọng đến việc xây dựng phòng thư viện, phòng đọc đạt chuẩn, tăng số lượng các đầu sách tham khảo đạt yêu cầu, phát triển số lượng bạn đọc đến thư viện nhà trường, tăng cường các hoạt động nội khóa, ngoại khóa…

Theo đó, tại các thư viện, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức hoạt động thư viện, áp dụng chuẩn nghiệp vụ vào hoạt động thư viện; xây dựng vốn tài liệu đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, theo hướng mở; tổ chức các hoạt động trao đổi sách giữa các trường; trao đổi sách với thư viện tỉnh; giới thiệu sách mới để thu hút bạn đọc, tra cứu thông tin trên mạng Internet; đảm bảo 100% trường học có phòng thư viện riêng; tổ chức thư viện theo mô hình thư viện mở, thư viện xanh… … đã góp phần xây dựng thư viện theo hướng chuyên môn hóa, hiện đại hóa và thân thiện.

Hiện nay, toàn tỉnh có 19/27 trường THPT có thư viện đạt chuẩn trở lên (3 trường đạt xuất sắc, 11 trường đạt tiên tiến, 5 trường đạt chuẩn); 5/8 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên có thư viện đạt chuẩn trở lên; 117/142 trường THCS có thư viện đạt chuẩn trở lên; 127/151 trường Tiểu học có thư viện đạt chuẩn trở lên, trong đó có 60 trường Tiểu học xây dựng mô hình thư viện Room To Read.

Hồng Vân- Minh Quang

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/day-manh-xay-dung-thu-vien-truong-hoc-theo-huong-than-thien/d20221108121543553.htm