Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước mùa mưa

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai sớm bàn giao mặt bằng để tận dụng thuận lợi tháng cuối mùa khô, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cao tốc trục ngang Đông Nam Bộ Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công từ tháng 6/2023, dài gần 54 km, thiết kế quy mô 4 - 6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 dài 18,2 km do Bộ GTVT phụ trách và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng dự án thành phần 3 dài 19,5 km.

Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vướng mặt bằng chưa được địa phương bàn giao.

Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vướng mặt bằng chưa được địa phương bàn giao.

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, trong khi dự án thành phần 3 cao tốc qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được đẩy nhanh để hoàn thành dự án sớm hơn kế hoạch 3 tháng, hai dự án thành phần qua tỉnh Đồng Nai hiện nay mới đạt tỷ lệ giải phóng mặt bằng (GPMB) gần 30% tổng diện tích cần thu hồi. Trước thực tế này, Bộ GTVT đã yêu cầu địa phương khẩn trương bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, bên cạnh việc chậm bố trí tái định cư, dẫn đến chậm GPMB, trên toàn tuyến dự án hiện vẫn còn nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường điện cao thế cũng cần địa phương phối hợp chặt với ngành Điện để thống nhất giải pháp di dời sớm. Mặt khác, các nhà thầu, đơn vị thi công cao tốc đang đối mặt với tình trạng thiếu đất đắp nền đường, cơ quan chức năng địa phương cũng cần khẩn trương giải quyết các vướng mắc về thủ tục khai thác khoáng sản, đảm bảo nguồn vật liệu khi dự án thi công đồng loạt.

Qua tìm hiểu, để triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai, tỉnh phải thu hồi gần 290 ha đất của nhiều tổ chức và khoảng 3.400 hộ dân, trong đó có 2.400 hộ cần bố trí tái định cư. UBND tỉnh Đồng Nai đang phấn đấu đến cuối tháng 6/2024 sẽ cơ bản hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, chi trả tiền cho người dân, bàn giao đất cho chủ đầu tư.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối trực tiếp với các cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Dự kiến, sau khi hoàn thành dự án, thời gian chạy xe từ TP Hồ Chí Minh đến Bà Rịa - Vũng Tàu được rút ngắn chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay; đồng thời, trục cao tốc này sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng Đông Nam Bộ.

Trên cơ sở dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được đẩy nhanh tiến độ do đã hoàn thành GPMB, mới đây, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bố trí hơn 1.350 tỷ đồng để triển khai dự án đường đấu nối vào đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ba địa phương có dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua là TP Vũng Tàu, huyện Long Điền, TP Bà Rịa đã hoàn thành công tác kiểm đếm đất, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất bị ảnh hưởng và thiệt hại bởi dự án. Dự kiến, theo kế hoạch, tháng 10/2024 dự án này sẽ được khởi công.

Thanh Vân/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/day-nhanh-tien-do-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-truoc-mua-mua-20240523161146733.htm