Đẩy nhanh tiến độ đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều
Dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), đang được đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành đưa vào khai thác, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh.
Theo đại diện Tổng công ty Thăng Long (đứng đầu liên danh nhà thầu), gói thầu số 12 Xây dựng cầu Kênh Đào - km2+200, cầu Tổ hợp - km3+600. Trong đó, cầu Kênh Đào có tổng chiều dài là L = 353,65 m, gồm có 204 cọc khoan nhồi đường kính cọc D = 1,0 m, 64 trụ, 4 mố và 56 nhịp (12 liên) dầm bản bằng bê tông cốt thép, thiết kế cầu song hành trái tuyến và phải tuyến. Phần việc Tổng công ty Thăng Long thi công gồm chiều dài cầu là L = 238,875 m, với 138 cọc khoan nhồi, 44 trụ, 2 mố, 38 nhịp (8 liên) dầm.
Cầu Tổ hợptổng chiều dài phía trái tuyến là L = 1.217,15 m, phía phải tuyến là L = 1.232,15 m, gồm có 237 cọc khoan nhồi đường kính cọc D = 1,2 m, 116 cọc khoan nhồi đường kính cọc D = 1,5 m, 54 trụ, 4 mố, 54 nhịp dầm Super T và 2 nhịp dầm bản, thiết kế cầu song hành trái tuyến và phải tuyến. Trong đó, Tổng công ty Thăng Long đảm nhận thi công phần chiều dài cầu phía trái tuyến là L = 329,95m, phía phải tuyến là L = 334,95m, gồm 71 cọc khoan nhồi đường kính cọc D = 1,2 m, 32 cọc khoan nhồi đường kính cọc D = 1,5 m, 18 trụ, 2 mố, 12 nhịp dầm Super T và 2 nhịp dầm bản. Giá trị xây lắp theo hợp đồng là 937,372 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp của Tổng công ty Thăng Long là 352,4 tỷ đồng.
Dự án đường ven sông là tuyến đường hoàn toàn mới, đa phần chạy qua khu vực đầm lầy, khu vực ngập nước; địa chất rất phức tạp, có nhiều hang karster, địa tầng thay đổi liên tục, biến động mạnh. Đặc biệt là khó khăn về mặt bằng thi công và nguồn vật liệu san lấp để đắp đường công vụ, mặt bằng phục vụ thi công, mặc dù dự án được khởi công từ tháng 12/2022 nhưng đến tháng 4/2023 mới được phê duyệt nguồn vật liệu san lấp để tiến hành đắp mặt bằng phục vụ thi công, đến tháng 7/2023 mới tiếp cận được công địa thi công cầu Kênh Đào do khu vực thi công nằm cách xa các tuyến đường giao thông, nằm trên khu vực đầm lầy, ngập nước…
Không chỉ có vậy, đến tháng 11/2023 mới được bàn giao mặt bằng thi công các trụ T02, T03, T1, T2, T3, T4, T5 của cầu Tổ hợp do mặt bằng thi công các trụ này nằm trong khu vực rừng sản xuất, rừng ngập mặn. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, luôn đồng hành cùng với nhà thầu thi công của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh và sự ủng hộ của nhân dân địa phương đến nay hầu hết các khó khăn đã được tháo gỡ, đại diện nhà thầu Thăng Long chia sẻ.
Vượt lên những khó khăn đã nêu trên, bằng kinh nghiệm, uy tín năng lực thời gian qua, Tổng công ty Thăng Long đã tập trung khắc phục khó khăn, huy động tối đa nguồn lực, phương tiện để triển khai thi công, có mặt bằng đến đâu nhà thầu triển khai ngay các mũi thi công đến đó. Nhiều thời điểm, nhà thầu Thăng Long đã huy động đến 150% nhân lực, thiết bị so với hồ sơ dự thầu để phục vụ thi công, tổ chức khoa học nhiều mũi thi công, đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành được khoảng 60% khối lượng phần việc của mình.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn ban đầu, với tinh thần vượt gian khó, bằng ý trí và nghị lực bản lĩnh được hun đúc và truyền cảm hứng qua lớp lớp thế hệ thợ cầu Thăng Long đã quyết tâm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ của chủ đầu tư yêu cầu, riêng cầu Kênh Đào sẽ vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
Đến thời điểm hiện nay, khối lượng thực hiện các hạng mục chính của Tổng công ty Thăng Long, cầu Kênh Đào hoàn thành 138 cọc/138 cọc khoan nhồi; kết cấu giằng, thân mố trụ hoàn thành 44 trụ/46 mố trụ (song hành), 2 mố cầu đang chờ xử lý xong nền đất yếu đường đầu cầu mới tiến hành thi công tiếp; kết cấu nhịp hoàn thành 20 nhịp/38 nhịp. Đối với cầu Tổ hợp (phần lớn mới được bàn giao mặt bằng từ cuối tháng 11/2023) đến nay đã hoàn thành 88 cọc/103 cọc khoan nhồi; kết cấu bệ thân mố trụ hoàn thành 7 mố trụ/18 mố trụ; kết cấu nhịp đã hoàn thành sản xuất 42 phiến/60 phiến dầm Super T, 12 phiến/24 phiến dầm bản; hạng mục lao lắp dầm hiện tại nhà thầu chưa có mặt bằng để thực hiện. Về sản lượng thực hiện đến nay là 210,0 tỷ đồng/352,452 tỷ đồng, đạt 60,0%; giá trị giải ngân đến thời điểm hiện tại là 181,3 tỷ đồng.
Bằng kinh nghiệm, năng lực của mình, nhà thầu Thăng Long quyết tâm sớm đưa Dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều là công trình giao thông quan trọng, giúp kết nối các địa phương, các đô thị khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ninh như Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều, việc đưa tuyến đường vào khai thác sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ninh.
Dưới đây là một số hình ảnh thi công dự án: