Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Chiều 22/5, tại tỉnh Vĩnh Long, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp về tình hình thực hiện các dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thanh Hùng tham dự buổi làm việc.
Báo cáo với Bộ GTVT, đại diện UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, dự án Cầu Mỹ Thuận 2 đến nay tiến độ bàn giao mặt bằng đạt hơn 76%.
Về dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến khoảng 23km, đi qua địa phận 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp (địa bàn xã An Phú Thuận và xã An Khánh, huyện Châu Thành), được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 ước 4.827 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.891 tỷ đồng.
Đến nay, dự án đã được cân đối bố trí 932 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Tổng diện tích bồi thường 150ha, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng 932 tỷ đồng, trong đó tỉnh Đồng Tháp 127 tỷ đồng.
Theo đó, UBND 2 tỉnh đang khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ, bàn giao mặt bằng trước ngày 28/11 đối với tỉnh Đồng Tháp và trước ngày 22/10/2020 đối với tỉnh Vĩnh Long.
Về phía tỉnh Đồng Tháp, đã tổ chức họp dân công bố chủ trương và phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án qua xã An Phú Thuận và xã An Khánh. Diện tích thu hồi đất theo khung chính sách là 57,76ha, với 225 hộ.
Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, hiện đơn vị đã bàn giao 108 cọc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa qua địa bàn xã An Phú Thuận cho Trung tâm Phát triển quỹ đất; kế hoạch ngày 22/5 bàn giao tiếp khoảng 129 cọc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa qua địa bàn xã An Khánh.
Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, địa phương đang quyết tâm thực hiện dự án theo đúng tiến độ; đồng thời đề nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung nguồn vốn thực hiện bồi thường để thực hiện dự án (vốn phát sinh so với khung chính sách); kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long khẩn trương bàn giao lưới khống chế đường chuyền đo vẽ để phục vụ công tác thành lập bản đồ trích đo địa chính khu đất thu hồi của dự án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hùng cũng đề xuất về khó khăn trong nguồn vốn triển khai dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự. Vì vậy, kiến nghị Bộ GTVT sớm bổ sung nguồn vốn để chi trả tiền bồi thường lõi nút giao Quốc lộ 30.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh, đây là 2 dự án cấp bách, trọng điểm quốc gia. Dự án sau khi hoàn thành sẽ mở ra hướng đầu tư mới cho các công trình hạ tầng giao thông lớn trong tương lai. Do đó, dự án cần được triển khai nhanh, với quyết tâm cao. Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu 2 địa phương quyết liệt phối hợp xử lý nhanh các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ; tăng cường tuyên truyền vận động, tạo đồng thuận trong nhân dân; phối hợp xử lý đối với các yếu tố kỹ thuật hạ tầng có dự án đi qua...