Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn trước tháng 6/2026.

Toàn cảnh cuộc họp.
Sáng 18/3, UBND thành phố Hải Phòng đã làm việc với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) về việc bàn giao hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn (Dự án).
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh, việc triển khai Dự án có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án sẽ từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua cảng biển khu vực Hải Phòng cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai. Thành phố Hải Phòng đã quyết định đóng góp 11 nghìn tỷ đồng để thực hiện một số hạng mục dự án, góp phần thúc đẩy Dự án được triển khai nhanh.
Để bảo đảm tiến độ đề ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng mong muốn Ban Quản lý dự án đường sắt sớm hoàn chỉnh, thống nhất về vị trí, tim tuyến đoạn qua địa bàn, từ đó giúp thành phố sớm có căn cứ triển khai kế hoạch liên quan công tác kiểm kê, thu hồi đất, xây dựng khu tái định cư.
Phó Chủ tịch cũng đề nghị Ban sớm cập nhật đề xuất, kiến nghị của thành phố về phương án tích hợp cầu đường sắt với đường bộ Tân Vũ - Lạch Huyện 2 và 3 nút giao trên tuyến vào báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Đối với phương án tuyến nhánh từ Trạm tác nghiệp Nam Đình Vũ đến Cảng Đình Vũ, đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, đánh giá kỹ những tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp tại khu vực Đường tỉnh 356 khi xây dựng đường ray. Đồng thời, nghiên cứu, tính toán phương án di chuyển đường điện để đầu tư xây dựng đường ray tàu vào tim tuyến Đường tỉnh 356; cùng với đó rà soát kỹ để bổ sung các nút giao và hầm chui trên toàn tuyến đảm bảo hoạt động giao thông, lưu thông thông suốt, an toàn.
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý dự án tiếp nhận hồ sơ, thông tin liên quan đến Dự án và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hướng dẫn đối với các quận, huyện; Sở Tài chính cùng với đơn vị liên quan tích cực tham mưu, sớm bố trí vốn dành cho Dự án trong năm 2025 để thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư khu tái định cư.
Đối với các địa phương nơi có Dự án đi qua, căn cứ vào ranh giới giải phóng mặt bằng được xác định khẩn trương triển khai các công việc, quy trình tiếp theo. Trong đó, nhanh chóng tổng hợp danh sách hộ dân sẽ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án, chủ động đề xuất khu vực xây dựng tái định cư, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng thực hiện xong trước 30/6/2026.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, Dự án hiện đang được triển khai với tốc độ khẩn trương; các mốc thời gian đều được xác định rõ ràng. Theo đó, sẽ phấn đấu khởi công dự án cuối năm 2025, hoàn thành năm 2030. Đoạn tuyến đi qua Hải Phòng có vai trò rất quan trọng, là điểm cuối của dự án. Ban cũng đã cấp nhật, bổ sung đoạn nhánh rẽ ra Đồ Sơn theo đề nghị của địa phương. Đồng thời đề nghị, thành phố phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác GPMB và các hồ sơ, thủ tục liên quan để dự án triển khai thuận lợi.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng có chiều dài tuyến chính 46,18km và 2 tuyến nhánh dài 20,57km (từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ). Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính là 160km/giờ; đoạn tuyến nhánh là 80km/giờ.