Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá

Dự án Xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư từ nguồn kinh phí bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra, nhằm hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng cảng cá, hình thành khu dịch vụ hậu cần đáp ứng nhu cầu khai thác và neo đậu tránh trú bão của ngư dân, góp phần phát triển kinh tế biển tỉnh Quảng Trị.

 Cảng cá Cửa Tùng đang được các đơn vị thi công nâng cấp, sửa chữa - Ảnh: T.L

Cảng cá Cửa Tùng đang được các đơn vị thi công nâng cấp, sửa chữa - Ảnh: T.L

Dự án trên có các dự án thành phần gồm: Nâng cấp, sửa chữa cảng cá Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh; nâng cấp, mở rộng cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Nam Cửa Việt, huyện Triệu Phong; xây dựng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt, huyện Gio Linh.

Dự án nâng cấp, sửa chữa cảng cá Cửa Tùng ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh với mục tiêu đáp ứng 80 lượt tàu thuyền vào cập cảng/ngày với lượng thủy sản qua cảng đạt 8.000 tấn/năm. Công trình gồm xây dựng đường giao thông nội bộ cảng. Cùng với đó ngoài sửa chữa bến cập tàu cũ dài 80 m, còn xây dựng bến cập tàu mới gồm 2 đoạn nằm về hai phía của bến cập tàu cũ. Đoạn 1 ở phía Tây có chiều dài bến 80m, đoạn 2 ở phía Đông có chiều dài bến 20m. Ngoài ra còn nạo vét vùng nước trước bến cảng...

Tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong, dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Nam Cửa Việt có mục tiêu đầu tư nhằm xây dựng, nâng cấp cảng cá, khu dịch vụ hậu cần nghề cá Cửa Việt và khu neo đậu tránh trú bão Nam Cửa Việt đáp ứng sức chứa đủ 350 tàu thuyền có công suất mỗi chiếc từ 90 CV-300 CV neo đậu và tránh trú bão an toàn; 120 lượt tàu thuyền cập bến/ngày, lượng thủy sản qua cảng đạt 15.000 tấn/năm.

Cụ thể dự án thành phần này có 2 hạng mục. Ở hạng mục nâng cấp, mở rộng cảng cá Cửa Việt gồm xây dựng mới 2 cầu cảng có hướng vuông góc với bờ, chiều dài mỗi cầu 144 m. Nạo vét vùng nước trước cảng. Xây dựng đường trục chính từ Quốc lộ 49C vào khu cảng dài 262 m, nâng cấp các tuyến đường nội bộ. Ở hạng mục nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão Nam Cửa Việt gồm xây dựng mới hệ thống 54 trụ neo tàu, làm cầu nối bờ hữu sang bờ tả dài 14 m. Nâng cấp kè bờ hữu dài gần 2.100 m…

Ngoài hai dự án thành phần nâng cấp, sửa chữa mở rộng trên, dự án thành phần xây dựng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt tại 2 xã Gio Mai và Gio Việt, huyện Gio Linh là xây dựng mới hoàn toàn. Dự án nhằm xây dựng cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão có quy mô đáp ứng sức chứa cho 300 tàu thuyền có công suất mỗi chiếc đến 1.000 CV vào tránh trú bão an toàn; mỗi ngày phục vụ 600 lượt tàu cập cảng, lượng thủy sản qua cảng đạt 70.000 tấn. Dự án này có diện tích lớn nhất, gần 21 ha.

Theo đó dự án có nhiều hạng mục công trình như xây dựng đường giao thông nội bộ có chiều dài hơn 425m. Nạo vét khu neo đậu đảm bảo chiều sâu và diện tích cho khoảng 300 tàu neo đậu, tránh trú bão, bốc dở hàng hóa với diện tích nạo vét hơn 10,6 ha. Xây dựng 2 bến cập tàu và 2 tuyến đê chắn sóng. Ở hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật gồm có san tạo mặt bằng sân bãi và khu dịch vụ hậu cần gần 4 ha...

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với đất của tổ chức và cá nhân trên địa bàn xã Gio Mai, Gio Việt và bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, do phần đất của Công ty Lilama chưa hoàn thành phương án bồi thường hỗ trợ nên chưa có đầy đủ mặt bằng để tổ chức nạo hút, tạo mặt bằng thi công các hạng mục thuộc dự án. Vì vậy các cơ quan, đơn vị chức năng đang xúc tiến nhanh công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công.

Việc đầu tư xây dựng các dự án thành phần trên nhằm hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng cảng cá, hình thành khu dịch vụ hậu cần đáp ứng nhu cầu khai thác và neo đậu tránh trú bão của ngư dân, góp phần phát triển kinh tế biển tỉnh Quảng Trị. Ngoài ra còn góp phần đảm bảo an toàn cho người và tài sản của ngư dân Quảng Trị và khu vực miền Trung trong mùa mưa bão, kết hợp phát triển dịch vụ hậu cần, giúp cho ngư dân an tâm vươn khơi, bám biển.

Thực tiễn cho thấy, trong quá trình thực hiện dự án xuất hiện những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ. Vì vậy, ngày 20/5/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 743/QĐ-TTg về việc gia hạn thời gian thực hiện các dự án sử dụng khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Theo đó, dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá tỉnh Quảng Trị được gia hạn thời gian thực hiện đến 30/6/2022. Mặc dù các đơn vị đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công nâng cấp, xây dựng các dự án thành phần theo kế hoạch đề ra, tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng phải có phương án đảm bảo cho các cảng cá, khu neo đậu hoạt động bình thường nên không thể thi công đồng thời các hạng mục.

Mặt khác cùng với việc bị ảnh hưởng của COVID-19 thì các dự án thành phần này có tính chất đặc thù thi công ở vùng sông biển, ảnh hưởng mưa bão về mùa đông dẫn đến thời gian thi công trong năm chỉ ổn định từ tháng 1 đến tháng 7; các công trình có tính chất phức tạp, gồm nhiều hạng mục nên cần thời gian thi công dài, dù có nhiều cố gắng nhưng khó đạt được tiến độ như dự kiến.

Để cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá tỉnh Quảng Trị đồng bộ, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp bổ sung kinh phí thêm 300 tỉ đồng cho các dự án trên sớm hoàn thiện phát huy tác dụng phục vụ phát triển kinh tế biển của tỉnh Quảng Trị.

Tú Linh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=72&modid=419&itemid=164145&title=day-nhanh-tien-do-xay-dung-nang-cap-co-so-dich-vu-hau-can-nghe-ca