Đẩy nhanh tốc độ thi công cầu Tây Đô ở Cần Thơ
Đơn vị thi công cầu Tây Đô đang rốt ráo khâu bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tốc độ thi công để kịp cán đích vào năm 2024.
Xế chiều, nắng vẫn chói chang, nóng hầm hập. Hơn 20 công nhân trên công trình xây dựng cầu Tây Đô (nối liền thị trấn Phong Điền và xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) đổ mồ hôi, cật lực hàn sắt, trộn bê tông…
“Chúng tôi chia làm 3 ca, làm việc cả đêm, có thể nói là 24/24h. Cứ mỗi ca 8 tiếng, anh em nào tan ca thì ra nghỉ ngơi, người khác thay thế”, anh Nguyễn Tấn Trung, phụ trách kỹ thuật trên công trường cho biết.
Cầu Tây Đô bắc qua sông Cần Thơ (một nhánh của sông Hậu) được xây dựng tại huyện Phong Điền, điểm đầu dự án giao với ĐT923 tại vị trí dẫn vào cầu Tây Đô (cầu Phong Điền cũ). Điểm cuối dự án giao với ĐT926 hiện hữu tại vị trí tiếp giáp với Huyện đội Phong Điền.
Nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty CP Đầu tư Xây lắp Trí Việt.
Anh Trung quê ở An Giang - người gắn bó với Công ty CP Đầu tư - Xây lắp Trí Việt từ năm 2009. Anh nói, hơn 20 công nhân, kỹ sư đang làm việc tại công trình cầu Tây Đô, hầu như ăn nghỉ tại chỗ. Nơi này có bếp ăn dã chiến, có “chị nuôi” phục vụ ăn uống. Chỉ khoảng 10 người nhà gần đó, tan ca thì về nhà nghỉ ngơi.
Tại công trường phía bờ thuộc thị trấn Phong Điền có lán nghỉ tạm, nhưng anh em chia ra ngủ cả dưới gầm cầu đoạn vừa hoàn thành, dưới sà lan… để giữ đồ đạc, thiết bị. Bởi tình trạng ăn cắp vặt liên tục xảy ra. Hôm trước, có chiếc thùng kẹo kéo chủ thầu mua cho anh em giải trí, nhưng chút lơ đễnh đã bị trộm lấy mất…
“Hiện tại, công trình đã đạt khoảng 20% khối lượng”, anh Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư - Xây lắp Trí Việt cho biết.
Những ngày qua, anh em công nhân tập trung thi công trụ T2, sau khi đã hoàn tất trụ T1, mố M1 chỉ trong 15 ngày. “Có hôm, thủy triều phức tạp, trụ T2 nằm ngoài sông, anh em phải căng sức làm cho đạt tiến độ”, anh Giang nói.
Sau khi hoàn tất trụ T2 trong vài ngày tới, anh em sẽ tập trung thi công trụ T3. Riêng trụ T4 nằm trên bờ, phía xã Nhơn Ái, hiện mới có 4/6 hộ dân tháo dỡ, giao mặt bằng. Còn 2 hộ vẫn đang khiếu nại việc đền bù.
“Trong ngày 29/6, bộ phận GPMB sẽ tổ chức đối thoại với 2 hộ dân này, giải quyết dứt điểm”, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định.
Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ đẩy nhanh việc bàn giao mặt bằng để thi công cầu. Tiếp đó sẽ từng bước chi trả đền bù, giải tỏa mặt bằng để thi công đường dẫn cầu… Dự án xây dựng cầu Tây Đô có tổng số 67 hộ dân bị ảnh hưởng.
Theo anh Giang, dự kiến cầu Tây Đô mới phía bên trái so với cầu hiện hữu (đã xuống cấp trầm trọng) sẽ hoàn thành vào tháng 10/2022.
Sau khi thông cầu mới, cầu Tây Đô cũ sẽ được dỡ bỏ để thi công tiếp 1 cây cầu song song với cầu Tây Đô mới đang thi công hiện nay.
Công trình có chiều dài tuyến L = 700,07 m, trong đó cầu Tây Đô dài 140,26 m, gồm 2 nguyên đơn, mặt cắt ngang cầu gồm 4 làn xe, rộng 22,5 m.
Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông và cốt thép dự ứng lực, tuổi thọ thiết kế 100 năm. Đây là công trình cầu giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 40 km/h, cao độ thiết kế tại tim cầu nhịp thông thuyền là +6,545 m, tĩnh không thông thuyền: B x H = 25m x 3,5m.
Một số hình ảnh PV ghi nhận tại công trình thi công cầu Tây Đô:
Dự án cầu Tây Đô do Sở GTVT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 208 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP Cần Thơ. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021 đến 2024.
Công trình cầu Tây Đô bắc qua sông Cần Thơ xây dựng xong sẽ giải quyết triệt để nút thắt giao thông tại đầu đường ĐT926 và nơi giao với ĐT923, vì đây là đoạn đường thường xuyên bị kẹt xe trong giờ cao điểm.
Cầu và đường mới (nối theo cầu) sẽ kết nối đồng bộ với các cầu của các tuyến ĐT926, 923 và 918 đang chuẩn bị xây dựng, mở rộng trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.