Đẩy nhanh tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Chiều 8/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp của Tổ công tác triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, đồng thời xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.

Các bộ, ngành, địa phương họp trao đổi thống nhất Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Ảnh: VGP

Các bộ, ngành, địa phương họp trao đổi thống nhất Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Ảnh: VGP

Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành liên quan cùng đại diện UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh.

Hoàn thiện quy hoạch, bổ sung hạ tầng chiến lược

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Bên cạnh đó, quy hoạch chi tiết cảng hàng không này và điều chỉnh, bổ sung cảng cạn Gia Bình vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn cũng đã được thông qua.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội được xem là yêu cầu cấp thiết, nhằm đồng bộ hóa hạ tầng giao thông, gia tăng khả năng kết nối liên vùng, đồng thời góp phần phát huy tối đa hiệu quả khai thác cảng hàng không sau khi hoàn thành.

Hiện nay, UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh đang chủ động triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các đoạn tuyến trên địa bàn hai địa phương.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết: Đoạn tuyến đi qua địa bàn Hà Nội có chiều dài khoảng 14 km với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 42.451 tỷ đồng.

Dự án được chia thành hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 gồm công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng. Dự án này sử dụng nguồn vốn đầu tư công của Thành phố Hà Nội, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.115 tỷ đồng. Kinh phí giải phóng mặt bằng sẽ được ngân sách thành phố chi trả toàn bộ và không tính vào giá trị hợp đồng xây dựng, chuyển giao (BT) của dự án thành phần 2.

Dự án thành phần 2 là đầu tư xây dựng tuyến đường theo phương thức đối tác công, tư (PPP), loại hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư khoảng 34.336 tỷ đồng. Đây là đoạn tuyến quan trọng kết nối trực tiếp từ Thủ đô đến sân bay, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, tăng tính cạnh tranh cho hạ tầng giao thông vùng Thủ đô.

Ông Vương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 31,6 km, mặt cắt ngang rộng 120 m. Tỉnh Bắc Ninh đề xuất kéo dài tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng, tiếp tục nối sang địa bàn tỉnh Hải Dương. Đề xuất này nhằm mở rộng không gian kết nối vùng, gia tăng hiệu quả khai thác cảng hàng không cũng như phát triển trung tâm logistics tại khu vực.

Tổng mức đầu tư khái toán cho đoạn tuyến trên địa bàn Bắc Ninh là khoảng 40.300 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng BT. Trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn tuyến (trong phạm vi tuyến đường rộng 120 m) ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng, bao gồm: Đoạn từ sân bay Gia Bình đến địa phận Hà Nội khoảng 9.000 tỷ đồng và từ sân bay đến cầu Kênh Vàng khoảng 2.000 tỷ đồng.

Phần chi phí xây dựng tuyến đường từ sân bay đến địa phận Hà Nội và từ sân bay đến cầu Kênh Vàng có tổng mức đầu tư khoảng 29.300 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, TP. Hà Nội và Bắc Ninh có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, TP. Hà Nội và Bắc Ninh có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội. Ảnh: VGP

Xem xét phương án đầu tư: Một dự án chung hay hai dự án riêng?

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành cùng UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh đã thảo luận về phương án đầu tư, trong đó cân nhắc giữa việc thực hiện một dự án chung hay chia thành hai dự án riêng biệt do mỗi địa phương phụ trách.

Các nội dung trao đổi tập trung vào trình tự, hồ sơ, thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án theo hình thức BT, đặc biệt là trong bối cảnh một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Đầu tư theo phương thức PPP dự kiến sẽ có hiệu lực trong thời gian tới.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề xuất cần sớm rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch, xem xét cơ chế, chính sách đặc thù đang được xây dựng trong các dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 và 6 năm 2025. Việc khai thác, sử dụng quỹ đất hai bên tuyến đường để tạo nguồn lực đầu tư cũng được đặc biệt quan tâm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đề xuất phương án tổ chức thực hiện một dự án chung nhưng chia thành hai dự án thành phần riêng biệt do mỗi địa phương chịu trách nhiệm. Phương án này vừa đảm bảo tính đồng bộ trong triển khai, vừa tăng cường tính chủ động và trách nhiệm của từng địa phương. Đồng thời, Bộ Xây dựng đề nghị xây dựng kế hoạch chi tiết và các mốc tiến độ cụ thể để đảm bảo tính khả thi.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, nhằm đảm bảo tiến độ đồng bộ với quá trình xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Phó Thủ tướng khẳng định: TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh có toàn quyền lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện dự án, đồng thời yêu cầu việc đầu tư phải bảo đảm hiệu quả, thiết kế kỹ thuật hợp lý, đơn giá và định mức minh bạch, tránh để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quá trình triển khai.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất tách riêng công tác giải phóng mặt bằng thành một dự án độc lập, triển khai trước để rút ngắn thời gian thực hiện dự án chính. Đồng thời, ông yêu cầu hai địa phương chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu, thực hiện đúng hướng tuyến đã được quy hoạch, và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch liên quan như quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch phân khu.

Việc sớm hoàn thành tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội không chỉ mở ra động lực phát triển kinh tế - xã hội cho hai địa phương mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc hình thành hành lang giao thương mới, tăng cường liên kết vùng trong vùng Thủ đô và khu vực đồng bằng sông Hồng.

Lập Nguyễn (T/h)

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: https://baove.congly.vn/day-nhanh-tuyen-duong-ket-noi-san-bay-gia-binh-voi-ha-noi-478232.html