Dãy trụ cầu huyết mạch dài hơn 600m trơ sắt, nguy cơ đổ sập

Cầu Trà Khúc 1 bắc qua sông Trà Khúc giữa TP Quảng Ngãi sau 60 năm sử dụng đã xuống cấp trầm trọng, nhiều trụ cầu bong hết lớp bê tông trơ ra khung sắt, mặt cầu chắp vá nham nhở.

Cầu Trà Khúc 1 được xây dựng cách đây 60 năm, cầu dài 643m bắc qua sông Trà Khúc nối hai bờ Nam - Bắc TP Quảng Ngãi. Trước đây, cầu Trà Khúc 1 nằm trên tuyến đường thiên lý Bắc - Nam và là công trình giao thông duy nhất nối hai bờ sông Trà. Qua hơn 6 thập kỷ sử dụng, công trình nhiều lần sửa chữa lớn nhưng vẫn không thể "trẻ" lại được và đang xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Trà Khúc 1 được xây dựng cách đây 60 năm, cầu dài 643m bắc qua sông Trà Khúc nối hai bờ Nam - Bắc TP Quảng Ngãi. Trước đây, cầu Trà Khúc 1 nằm trên tuyến đường thiên lý Bắc - Nam và là công trình giao thông duy nhất nối hai bờ sông Trà. Qua hơn 6 thập kỷ sử dụng, công trình nhiều lần sửa chữa lớn nhưng vẫn không thể "trẻ" lại được và đang xuống cấp nghiêm trọng.

Hàng loạt trụ cầu Trà Khúc 1 đã già nua khi lớp bê tông phía bên dưới bao bọc cọc sắt đã bong tróc chỉ còn trơ lại khung sắt. Ghi nhận cho thấy có không dưới 20 cọc bê tông trụ cầu phần lớn nằm ở khu vực phía bờ bắc bị hư hỏng.

Hàng loạt trụ cầu Trà Khúc 1 đã già nua khi lớp bê tông phía bên dưới bao bọc cọc sắt đã bong tróc chỉ còn trơ lại khung sắt. Ghi nhận cho thấy có không dưới 20 cọc bê tông trụ cầu phần lớn nằm ở khu vực phía bờ bắc bị hư hỏng.

Có trụ cầu sau khi lớp bê tông bao bọc khung sắt bong đi trơ ra những thanh sắt nhỏ treo lơ lửng găm vào mặt nước. Nhiều người dân thường xuyên lưu thông qua cầu tỏ ra lo lắng khi hàng loạt trụ cầu "trơ xương".

Có trụ cầu sau khi lớp bê tông bao bọc khung sắt bong đi trơ ra những thanh sắt nhỏ treo lơ lửng găm vào mặt nước. Nhiều người dân thường xuyên lưu thông qua cầu tỏ ra lo lắng khi hàng loạt trụ cầu "trơ xương".

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết, công trình cầu Trà Khúc 1 thời gian sử dụng hàng chục năm và hiện trạng cầu đã xuống cấp nghiêm trọng không thể đáp ứng cho phương tiện tải trọng lớn lưu thông. Do đó, đơn vị làm việc với các cơ quan liên quan đề nghị cấm ô tô lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn cho công trình và người dân tham gia giao thông trên cầu.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phong cho biết, công trình cầu Trà Khúc 1 thời gian sử dụng hàng chục năm và hiện trạng cầu đã xuống cấp nghiêm trọng không thể đáp ứng cho phương tiện tải trọng lớn lưu thông. Do đó, đơn vị làm việc với các cơ quan liên quan đề nghị cấm ô tô lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn cho công trình và người dân tham gia giao thông trên cầu.

Trước đó, năm 2011, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi từng bố trí kinh phí sửa chữa mặt cầu, lan can, gia cố trụ... Song, sau 13 năm công trình giao thông huyết mạch của TP Quảng Ngãi đã hư hỏng trở lại và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nhìn từ xa công trình trở nên cũ kỹ, già nua và không đảm bảo an toàn.

Trước đó, năm 2011, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi từng bố trí kinh phí sửa chữa mặt cầu, lan can, gia cố trụ... Song, sau 13 năm công trình giao thông huyết mạch của TP Quảng Ngãi đã hư hỏng trở lại và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nhìn từ xa công trình trở nên cũ kỹ, già nua và không đảm bảo an toàn.

Công trình được xây dựng với kết cấu dầm thép liên hợp kết nối thông qua hàng trụ cầu dày đặc. Cầu có bề rộng khoảng 10m, trong đó bề rộng mặt cầu 7,5m được chia làm 2 làn xe. Sau khi cầu Trà Khúc 2 "đóng cửa" để sửa chữa lớn trong 2 tháng tạo áp lực giao thông lớn cho cầu Trà Khúc 1, trong khi cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Công trình được xây dựng với kết cấu dầm thép liên hợp kết nối thông qua hàng trụ cầu dày đặc. Cầu có bề rộng khoảng 10m, trong đó bề rộng mặt cầu 7,5m được chia làm 2 làn xe. Sau khi cầu Trà Khúc 2 "đóng cửa" để sửa chữa lớn trong 2 tháng tạo áp lực giao thông lớn cho cầu Trà Khúc 1, trong khi cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Không chỉ trụ cầu mà bề mặt nền cầu cũng hư hỏng, lớp nhựa đường sau thời gian dài sử dụng đã lão hóa và bong tróc, nứt. Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, hiện trạng cầu chỉ đáp ứng cho xe hai bánh.

Không chỉ trụ cầu mà bề mặt nền cầu cũng hư hỏng, lớp nhựa đường sau thời gian dài sử dụng đã lão hóa và bong tróc, nứt. Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, hiện trạng cầu chỉ đáp ứng cho xe hai bánh.

Nhiều vị trí mặt cầu hư hỏng cơ quan bảo trì "vá" tạm bằng bê tông, nhưng do kết nối giữa nhựa đường - bê tông không đồng bộ, tạo những điểm lồi lõm, có điểm bê tông bể toạc tạo thành ổ gà.

Nhiều vị trí mặt cầu hư hỏng cơ quan bảo trì "vá" tạm bằng bê tông, nhưng do kết nối giữa nhựa đường - bê tông không đồng bộ, tạo những điểm lồi lõm, có điểm bê tông bể toạc tạo thành ổ gà.

Ngoài chức năng giao thông, cầu Trà Khúc 1 còn "đeo" hệ thống ống dẫn nước sạch cung cấp cho hàng nghìn hộ dân phía Bắc thành phố.

Ngoài chức năng giao thông, cầu Trà Khúc 1 còn "đeo" hệ thống ống dẫn nước sạch cung cấp cho hàng nghìn hộ dân phía Bắc thành phố.

Trước thực trạng cầu Trà Khúc 1 xuống cấp, khả năng chịu lực kém và nguy cơ đổ sập gây mất ATGT lớn nên vừa qua Sở GTVT Quảng Ngãi và UBND TP Quảng Ngãi đã cắm biển cấm phương tiện ô tô lưu thông qua cầu như một cách để "bảo vệ" công trình giao thông có tuổi đời 6 thập kỷ này trong lúc chờ cầu mới được xây dựng để thay thế.

Trước thực trạng cầu Trà Khúc 1 xuống cấp, khả năng chịu lực kém và nguy cơ đổ sập gây mất ATGT lớn nên vừa qua Sở GTVT Quảng Ngãi và UBND TP Quảng Ngãi đã cắm biển cấm phương tiện ô tô lưu thông qua cầu như một cách để "bảo vệ" công trình giao thông có tuổi đời 6 thập kỷ này trong lúc chờ cầu mới được xây dựng để thay thế.

Trước đó, vào năm 2023 UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Trà Khúc 1 ngay cạnh bên cầu hiện hữu về phía hạ lưu với vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng và dự kiến trong năm 2024 sẽ khởi công. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên đến nay dự án này tạm thời chưa triển khai.

Trước đó, vào năm 2023 UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Trà Khúc 1 ngay cạnh bên cầu hiện hữu về phía hạ lưu với vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng và dự kiến trong năm 2024 sẽ khởi công. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên đến nay dự án này tạm thời chưa triển khai.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/day-tru-cau-huyet-mach-dai-hon-600m-tro-sat-nguy-co-do-sap-192240729162746849.htm