ĐBQH Huỳnh Thị Hằng Nga: Người dân xã an toàn khu, vùng an toàn khu xứng đáng được thụ hưởng các chính sách của Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa
Tiếp theo chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, sáng ngày 01/11 Quốc hội tiến hành thảo luận hội trường về Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Huỳnh Thị Hằng Nga, Bí thư huyện ủy Càng Long tham gia phát biểu góp ý một số nội dung liên quan đến lĩnh vực văn hóa.
Về mục tiêu của Chương trình, tại nội dung thành phần của chương trình thứ nhất về phát triển con người Việt Nam có nhân cách lối sống đẹp, đại biểu đề nghị tăng chỉ tiêu về tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao học đường cho trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên từ 85% lên 95% như vậy mới có cơ sở đăng ký nguồn vốn để triển khai thực hiện chương trình rộng hơn, hài hòa hơn, vì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao học đường cho trẻ em, học sinh, sinh viên đã và đang được các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, để đạt mục tiêu về phát triển con người Việt Nam có nhân cách và lối sống tốt đẹp thì môi trường giáo dục sẽ có vai trò quan trọng và chiếm tỷ lệ quyết định cao.
Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, ban hành ngày 09/6/2014, có nêu “Xây dựng mỗi trường học phải thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống; giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ”.
Gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản có liên quan đến hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Điển hình như: Thông tư số 48/2020/TT-BGDĐT, ngày 31/12/2020 quy định về hoạt động thể thao trong nhà trường, Thông tư này áp dụng đối với trường tiểu học, trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học, trường chuyên, trường năng khiếu; đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, trường trung cấp sư phạm; các cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan. Nội dung góp ý này sau đó đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tiếp thu ngay sau tại phiên họp.
Góp ý cho phạm vi, quy mô thực hiện Chương trình (trong đó có việc đầu tư xây dựng một số trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài). Đại biểu nhất trí về chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài theo hình thức đầu tư công nhưng đề nghị không sử dụng nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia mà sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước khác, dành nguồn lực để đầu tư cho các mục tiêu khác của chương trình. Nếu chưa được quy định trong Luật Đầu tư công, đề nghị sửa đổi bổ sung nhiệm vụ đầu tư xây dựng một số trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài tại Luật Đầu tư công (tại khoản 9 Điều 4 của Luật Đầu tư công (sửa đổi) được trình tại kỳ họp này.
Về cơ chế quản lý, cơ chế, chính sách đặc thù trong thực hiện Chương trình. ĐBQH Huỳnh Thị Hằng Nga thống nhất quan điểm chung của Đảng, Nhà nước là phân cấp tối đa cho địa phương, giao địa phương bố trí nguồn lực phù hợp điều kiện thực tế của từng địa phương. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện đúng nguyên tắc này, đồng thời phát huy mạnh mẽ vai trò của hệ thống chính trị, sức mạnh của Nhân dân trong quá trình xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục hạn chế, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở những hạn chế thiếu sót; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ, nhân rộng cách làm hay hiệu quả các địa phương, từ đó góp phần cho việc đảm bảo việc bố trí nguồn lực của chương trình đáp ứng mục tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra.
Về đối tượng thụ hưởng của chương trình, ĐBQH Huỳnh Thị Hằng Nga đề nghị Chính phủ quan tâm bổ sung đối tượng thụ hưởng là các “xã an toàn khu, vùng an toàn khu”. Bởi vì xã an toàn khu, vùng an toàn khu là nơi có truyền thống yêu nước, cách mạng lâu đời, Nhân dân có tinh thần đoàn kết, trung thành với Đảng và cách mạng, vùng an toàn khu còn là biểu tượng của sự đoàn kết, quyết tâm và sức mạnh của Nhân dân trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc.
Hiện nay các chính sách liên quan đến xã an toàn khu và vùng an toàn khu còn nhiều hạn chế, nếu được bổ sung vào đối tượng ưu tiên thụ hưởng sẽ góp phần quan trọng cho việc phát huy truyền thống lịch sử, giáo dục truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước cho thế hệ trẻ, hướng đến mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam. Bởi lẽ, người dân ở các xã an toàn khu, vùng an toàn khu hoàn toàn xứng đáng được thụ hưởng các chính sách của Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.
Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/3/rien-van-hoa-41110.html