Phải vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc và 1.700 km đường ven biển trong năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành GTVT hoàn thành vượt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau và cả nước có trên 1.700 km đường bộ ven biển đưa vào khai thác trong năm 2025.

Dốc toàn lực đưa 733km cao tốc về đích trong năm 2025

Thông tin về tiến độ triển khai các dự án nằm trong kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc, Bộ Xây dựng cho biết, thời điểm hiện tại, Bộ và các địa phương đang nỗ lực triển khai thi công 733km còn lại thuộc 22 dự án/dự án thành phần (DATP).

Thủ tướng yêu cầu cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay.

Thủ tướng yêu cầu cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay.

Trong đó, Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản 11 dự án/DATP (dài 444km): Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, DATP 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Hòa Liên - Túy Loan, Bến Lức - Long Thành.

Các địa phương làm cơ quan chủ quản 11 dự án/DATP (dài 289km). Hiện, 5 dự án đang bám sát kế hoạch đề ra là:DATP 1, 7 Vành đai 3 TP.HCM, DATP 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, DATP 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

6 dự án chưa đáp ứng tiến độ gồm DATP 3, 5 Vành đai 3 TP.HCM (, DATP 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, DATP 1 An Hữu - Cao Lãnh.

Nhấn mạnh khối lượng thi công một số dự án còn lớn như: Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai (DATP 3) mới đạt hơn 45%, qua qua Bình Dương cũ (nay là TP.HCM) mới đạt hơn 44%; Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai mới đạt gần 49%; Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang đạt hơn 43%, trong khi khu vực dự án đang bước vào mùa mưa, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương chủ động tháo gỡ các khó khăn, áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh BN.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh BN.

Đặc biệt, TP.HCM cần nêu cao vai trò đi đầu trong xây dựng kết cấu hạ tầng, tập trung trong chỉ đạo, điều hành, quyết tâm hoàn thành dự án Vành đai 3 trong năm 2025.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, dự kiến thi công đồng loạt móng mặt đường vào tháng 10, tháng 11/2025.

"Thời điểm này trùng mùa mưa, chủ đầu tư cần chỉ đạo các nhà thầu đưa ra giải pháp huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành trong năm nay", Bộ Xây dựng đề nghị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, để đạt được mục tiêu đề ra, công tác bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; tình hình thi công các dự án các dự án trong kế hoạch phải được xử lý dứt điểm.

Vướng mắc trong công tác quản lý đầu tư xây dựng khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp và thực hiện một số nhiệm vụ về quản lý nhà nước được phân cấp từ các Bộ liên quan đến các dự án trọng điểm cũng phải được xử lý.

Tất cả đều phải tăng tốc, bứt phá

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải bày tỏ trăn trở khi đã tích cực tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm nay dù đã cao hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 6% và hơn khoảng gần 140 nghìn tỷ đồng về số tuyệt đối, nhưng vẫn chưa được như mong muốn, trong khi yêu cầu năm nay phải giải ngân 100% vốn đầu tư công, yêu cầu phát triển mạnh hơn, mong mỏi của nhân dân lớn hơn. Không có phần thưởng nào bằng niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân khi các công trình hoàn thành, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành GTVT hoàn thành vượt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau và cả nước có trên 1.700 km đường bộ ven biển đưa vào khai thác trong năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành GTVT hoàn thành vượt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau và cả nước có trên 1.700 km đường bộ ven biển đưa vào khai thác trong năm 2025.

Do đó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát lại công việc với tinh thần thần tốc, táo bạo, hiệu quả hơn nữa; rút kinh nghiệm đã có để tích cực đẩy nhanh công việc hơn nữa. Lấy ví dụ cầu Phong Châu giao đơn vị quân đội làm đã giúp giảm thời gian triển khai từ 1 năm xuống còn 10 tháng và tiết kiệm được 300 tỷ đồng, Thủ tướng nêu rõ, nếu công trình được đưa vào vận hành sớm sẽ tiết kiệm được vốn, hiệu quả cao hơn, đem lại lợi ích cho Nhà nước, nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh bài học kinh nghiệm là phải có tinh thần dám đương đầu với khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với tinh thần trong sáng, vì nước, vì dân, tự lực, tự cường vươn lên, không trông chờ, ỷ lại. Cùng với đó là kinh nghiệm của nhiệm kỳ này đã giảm số dự án đầu tư công, nhờ đó bớt tình trạng dàn trải, tập trung nguồn lực đẩy nhanh các dự án hơn.

Về các nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành vượt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025; đồng thời bảo đảm cơ bản hoàn thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025. Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng chúng ta sẽ làm được, Thủ tướng nêu rõ.

Chỉ đạo một số nhiệm vụ cụ thể, về thủ tục chuẩn bị đầu tư, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Cao Bằng chủ động trong triển khai, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, Cam Lộ - Lao Bảo, Quảng Ngãi - Kon Tum, Bắc Kạn - Cao Bằng, hoàn thành trong tháng 12/2025.

Thành phố Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Gia Lai đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường nối sân bay Gia Bình, dự án Quy Nhơn – Pleiku, hoàn thành trong tháng 12/2025.

Tiến độ các dự án bám sát kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.

Tiến độ các dự án bám sát kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.

Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án và khởi công dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý IV/2025.

Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Lâm Đồng đẩy nhanh việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu và các thủ tục liên quan để khởi công dự án Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Tân Phú - Bảo Lộc trong Quý IV/2025.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Trị, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau cần nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, trong tháng 9/2025.

Các tỉnh Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai khẩn trương đẩy nhanh bàn giao mặt bằng các dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành chậm nhất trong tháng 9/2025.

Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương trình ban hành Nghị quyết Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Về công tác tổ chức thi công, Bộ Xây dựng, các địa phương, cơ quan chủ quản các dự án đang triển khai thi công rà soát, cập nhật lại tiến độ triển khai các dự án để chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu bổ sung nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh tiến độ bảo đảm hoàn thành đúng yêu cầu, đặc biệt đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý một số dự án cần khẩn trương hoàn thành theo tiến độ đã đề ra gồm tuyến cao tốc Cao Bằng – Lạng Sơn, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; các dự án giao thông kết nối sân bay Long Thành, đường băng số 2 sân bay Long Thành…

Các chủ đầu tư lưu ý, phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh môi trường, an toàn lao động theo đúng quy định, không vì tiến độ mà bỏ qua, rút ngắn các quy trình, thủ tục công nghệ, lựa chọn loại vật liệu không đảm bảo tiêu chuẩn, mất vệ sinh môi trường, mất an toàn lao động trên công trường...

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/phai-vuot-muc-tieu-3000-km-cao-toc-va-1700-km-duong-ven-bien-trong-nam-2025-post1230011.vov