Để di sản áo dài trở thành đại sứ du lịch Hà Nội

Từ lâu, áo dài truyền thống đã được coi là di sản văn hóa và là niềm tự hào của người Việt Nam. Với Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, nơi kết tinh, lan tỏa văn hóa và tinh thần sáng tạo, việc đưa áo dài trở thành đại sứ du lịch không chỉ nhằm tôn vinh di sản, mà còn là hướng đi hiệu quả trong quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Hà Nội tới bạn bè quốc tế.

Trình diễn áo dài trong Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025 tại Bảo tàng Hà Nội.

Trình diễn áo dài trong Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025 tại Bảo tàng Hà Nội.

Yêu Hà Nội qua áo dài truyền thống

Trong dòng chảy lịch sử văn hóa dân tộc nói chung và Hà Nội nói riêng, áo dài truyền thống có nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, thể hiện nét tính cách của người Việt trong từng thời kỳ. Trong đó, nhắc đến áo dài Hà Nội là nhắc đến sự thanh lịch, tinh tế và vẻ đẹp của người phụ nữ Tràng An. Bởi thế, áo dài đã trở thành biểu tượng văn hóa và dần trở thành đại sứ du lịch của Hà Nội và đất nước.

Chia sẻ về trang phục áo dài trong đời sống Hà Nội, nhà thiết kế Anh Thư - thương hiệu áo dài Ngân An, cho biết, người Hà Nội chỉn chu, thanh lịch nên áo dài truyền thống Hà Nội thiên về sự trang nhã từ màu sắc đến kiểu dáng.

“Người Hà Nội chọn mặc áo dài trong nhiều sự kiện, từ các sự kiện trọng đại cho đến đi chơi, dạo phố. Vì thế, khi đến Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những tà áo dài tung bay trên phố - một hình ảnh rất đẹp của Thủ đô”, chị Anh Thư bày tỏ.

Còn theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đình làng Việt, nhiều năm qua, câu lạc bộ thường tổ chức các sự kiện trình diễn, diễu hành cùng áo dài trên đường phố Hà Nội, thu hút đông đảo người dân, du khách.

“Nhiều du khách rất thích thú khi mặc áo dài tham gia các sự kiện tại Thủ đô. Điều đó cho thấy sự hiện diện quan trọng của tà áo dài trong đời sống người Hà Nội”, ông Nguyễn Đức Bình chia sẻ.

Cũng theo Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đình làng Việt, Hà Nội hiện có nhiều tiềm năng để phát triển thương hiệu áo dài du lịch, bởi đây là một trong những trung tâm sáng tạo, phát triển áo dài lớn của cả nước. Rất nhiều nhà thiết kế tên tuổi, nhiều thương hiệu áo dài nổi tiếng tập trung tại Thủ đô, như: Ngân An, Lan Hương, Chu La,

Đỗ Trịnh Hoài Nam, Ngọc Hân, OZ Design House, La Sen Vũ, Đức Hùng… Nhiều tuyến phố của Hà Nội đã hình thành nên “phố áo dài”, thu hút nhiều người dân và du khách, như: Hàng Bông, Cầu Gỗ, Lương Văn Can, Trần Xuân Soạn, Phố Huế, Kim Mã… Đặc biệt, nhiều nhà thiết kế tên tuổi đã mở ra những không gian sáng tạo riêng cho áo dài, góp phần làm nên thương hiệu áo dài Hà Nội, như không gian Lan Hương Fashion House được công nhận là điểm đến du lịch “Không gian áo dài Việt”.

Định vị thương hiệu du lịch mới

Xác định áo dài truyền thống là một tiềm lực để hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, những năm gần đây, Hà Nội đã tổ chức các hoạt động tôn vinh, quảng bá văn hóa áo dài bằng các sự kiện định kỳ như: Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội; Lễ hội Thu Hà Nội, Festival Thăng Long - Hà Nội…

Theo Sở Du lịch Hà Nội, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội đã được tổ chức 4 năm qua, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang cho biết: “Áo dài không chỉ là biểu tượng của văn hóa Việt Nam mà còn là đại sứ du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội - điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn”.

Cùng với Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội, thành phố cũng phát động nhiều hoạt động, sự kiện hưởng ứng. Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức diễu hành áo dài tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Năm 2024, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội” với sự tham gia của 150 người mặc áo dài đạp xe đi qua các di sản tiêu biểu của Thủ đô.

Năm nay, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội là một hoạt động thuộc khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội, thu hút khoảng 20.000 lượt khách, với 80 gian trưng bày, quy tụ nhiều nhà thiết kế tên tuổi đến từ ba miền đất nước. Nhiều hoạt động trình diễn áo dài đã diễn ra tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Bảo tàng Hà Nội, mang đến không gian sáng tạo mới cho áo dài, khơi nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các nhà thiết kế tạo nên những sản phẩm nghệ thuật hấp dẫn.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, áo dài hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo nếu mở rộng các không gian sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động về áo dài để du khách trải nghiệm.

Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt, Hà Nội có thể phát triển tour du lịch “Hà Nội trong tà áo dài”, kết nối các điểm di sản, bảo tàng với các nhà may truyền thống. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cần xây dựng chương trình thuyết minh cho du khách về lịch sử áo dài, những nét khác biệt trong nghề may áo dài của Hà Nội.

Có thể thấy, đưa áo dài trở thành đại sứ du lịch của Thủ đô không chỉ là hành động bảo tồn giá trị văn hóa, mà còn là cách định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo" cho Hà Nội.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/de-di-san-ao-dai-tro-thanh-dai-su-du-lich-ha-noi-723081.html