Để Festival Huế 4 mùa lan tỏa ra cộng đồng quốc tế
Những năm qua, tỉnh Thừa Thiên Huế nỗ lực để xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng chuỗi lễ hội Festival Huế kéo dài suốt 4 mùa để phục vụ người dân và du khách, góp phần khẳng định thương hiệu, lan tỏa Festival Huế ra quốc tế, tạo động lực kích cầu du lịch, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Từ lần đầu tiên Festival Huế được tổ chức vào năm 2000, đến nay lễ hội này đã trải dài qua 12 kỳ với chuỗi lễ hội gồm các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp, hoành tráng. Ngoài những chương trình mang đậm dấu ấn cung đình, văn hóa truyền thống Huế như đêm hoàng cung, dạ tiệc cung đình, lễ ban sóc, lễ tế giao, lễ hội áo dài, Festival Huế còn có nhiều chương trình nghệ thuật mới mẻ, mang hơi thở thời đại do các đoàn nghệ thuật nổi tiếng đến từ nhiều nước tham gia biểu diễn như Pháp, Anh, Bỉ, Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Mông Cổ, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc...
Đến nay, Festival Huế ngày càng không ngừng được đổi mới, mỗi kỳ thu hút hàng chục đoàn nghệ thuật quốc tế tham gia biểu diễn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của hàng vạn người dân, du khách, góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu giữa các quốc gia.
Đặc biệt, nhằm tôn vinh, quảng bá những nét văn hóa đặc thù của địa phương và khai thác thế mạnh về danh thắng, kiến trúc, du lịch tâm linh, để Huế thực sự trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, năm 2024, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục tổ chức Festival Huế theo định hướng 4 mùa với chuỗi lễ hội trải dài trong năm. Trong đó, lễ hội mùa Xuân - “Xuân Cố đô” diễn ra từ tháng 1 đến tháng 3; lễ hội mùa Hạ - “Kinh thành tỏa sáng” diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6; lễ hội mùa Thu - “Huế vào Thu” diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9; lễ hội mùa Đông - “Mùa Đông xứ Huế” diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12. Điểm nhấn của Festival Huế 2024 là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế (NTQT) Huế 2024 mang chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Tuần lễ gồm nhiều sự kiện nghệ thuật lớn với không gian biểu diễn chính ở khu di sản Hoàng cung Huế và các không gian cộng đồng ở ven hai bờ sông Hương, các tuyến đường trung tâm TP Huế đã thu hút hàng vạn du khách trong nước, quốc tế đến tham gia, cùng hòa mình vào các chương trình lễ hội.
Tuần lễ Festival NTQT Huế 2024 trở thành nơi hội tụ những chương trình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các đoàn nghệ thuật quốc gia châu Á như đoàn Vũ kịch Chiết Giang (Trung Quốc); đoàn nghệ thuật múa trống Kobugakudan URAKAJI của thành phố Okinawa (Nhật Bản); đoàn nghệ thuật dân gian Sae nyuk (Hàn Quốc)… Bên cạnh chương trình chính còn có nhiều hoạt động đồng hành, hưởng ứng, các chương trình xã hội hóa và các hoạt động văn hóa cộng đồng khác.
Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ năm 2022, Festival được đổi mới theo hình thức lễ hội 4 mùa để thu hút du khách đến Huế. Theo ông Phan Thanh Hải, văn hóa luôn là yếu tố quan trọng nhất để khai thác và biểu dương thương hiệu của Huế. Slogan xuyên suốt của Festival Huế là “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”. Đặc biệt đối với Huế thì yếu tố quốc tế luôn đóng vai trò quan trọng nên Festival Huế chính là dịp quảng diễn về văn hóa, hội tụ tinh hoa về văn hóa, để các giá trị văn hóa đó được phát huy, lan tỏa và thể hiện rõ giá trị của mình. Đó là cách mà Huế vừa quảng bá vừa xây dựng thương hiệu. Thương hiệu Huế Festival đã được định hình và tên gọi Huế - Thành phố Festival không chỉ còn là tên gọi mà đã trở thành một thương hiệu.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, qua 24 năm tổ chức, Festival Huế đã đạt được những thành tựu nổi bật, từng bước khẳng định vị thế, củng cố thương hiệu Festival mang tầm quốc gia và có tính quốc tế, góp phần tạo động lực kích cầu du lịch, bảo tồn văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong đó, Festival Huế 2024 khẳng định sự quyết tâm xây dựng, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Cố đô Huế cũng như phát huy thương hiệu và vị thế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam của tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, phấn đấu để Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố Festival, trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu đặc sắc của Châu Á dựa trên những giá trị nền tảng của văn hóa truyền thống và tinh thần chủ động, sáng tạo của người dân vùng đất Cố đô.
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông khẳng định, Festival Huế là chuỗi sự kiện văn hóa, nghệ thuật đã được khẳng định thương hiệu trong hơn 20 năm qua. Bộ VH-TT&DL luôn ủng hộ, tạo điều kiện để tỉnh Thừa Thiên Huế hợp tác với các nước trên thế giới trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, qua đó không chỉ gìn giữ thương hiệu Festival Huế mà ngày càng đưa thương hiệu này phát triển mạnh mẽ hơn, giữ vị trí, vai trò sâu sắc hơn, định vị thương hiệu ở tầm vóc lớn hơn.