Để làm tròn sứ mệnh phục vụ nhân dân
Một trong những nét nổi bật sau hơn 2,5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh là có nhiều mô hình tốt, cách làm hay trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) làm các thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai hiệu quả. Tỷ lệ hài lòng của người dân và DN tăng cao cho thấy sự nỗ lực đổi mới trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp; góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Hơn 2,5 tháng qua, khắp nơi trong tỉnh, từ đô thị tới nông thôn, vùng biên giới đều lan tỏa tinh thần đổi mới lề lối làm việc từ “mệnh lệnh hành chính” sang chính quyền thân thiện, phục vụ. Nhiều mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính được nhiều địa phương triển khai hiệu quả, phù hợp thực tiễn như: Ngày thứ Bảy không nghỉ; Phi địa giới hành chính; Đưa đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ giải quyết TTHC ở xã, phường… Hay ở vùng sâu, vùng biên giới, cán bộ công chức không quản ngại khó khăn, mang dịch vụ công đến tận thôn ấp hỗ trợ làm TTHC lưu động để người dân không phải đi xa...
Ngoài ra, tại Đồng Nai cũng triển khai nhiều chương trình hành động, chiến dịch cụ thể như: Chiến dịch 30 ngày nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến… Điều này đã góp phần nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn của Đồng Nai 9 tháng của năm 2025 đạt 98,97%. Chỉ số hài lòng của người dân, DN xếp hạng 3/34 tỉnh, thành.
Với những nỗ lực nêu trên cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành; đặc biệt là tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, tinh thần vượt khó của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở trong việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ trong triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm tổ chức bộ máy của đơn vị hành chính 2 cấp hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn.
Để tinh thần phục vụ nhân dân lan tỏa sâu rộng, Đồng Nai cần tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết, phải duy trì và nhân rộng những mô hình, sáng kiến về cải cách hành chính hiệu quả từ cơ sở. Song song đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần chú trọng kỹ năng giao tiếp, giải quyết tình huống và tinh thần trách nhiệm. Xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá minh bạch, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân tận tụy phục vụ nhân dân…
Bên cạnh đó, để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp hiệu lực, hiệu quả cũng cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển chính quyền số để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và DN. Quan trọng hơn hết, mỗi cán bộ, công chức phải ý thức rằng phục vụ nhân dân không chỉ là nhiệm vụ mà là danh dự, trách nhiệm và niềm tự hào. Có như vậy mới xây dựng được một chính quyền thân thiện, đồng hành cùng dân, làm tròn sứ mệnh phục vụ nhân dân - nền tảng cho phát triển bền vững và lòng tin của xã hội.