Để ngân hàng và doanh nghiệp gần nhau hơn

Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện có hơn 870.000 doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam, đóng góp gần 42% GDP và thu hút khoảng 85% lực lượng lao động. Tuy nhiên, chỉ 2% trong số đó là doanh nghiệp lớn, còn lại chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, với khả năng cạnh tranh còn thấp.

Điều này dẫn đến hạn chế về tiềm lực tài chính và khả năng cạnh tranh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, câu chuyện vốn cho doanh nghiệp đã được đề cập trong nhiều năm nay. Tuy nhiên theo các chuyên gia, vấn đề này cần nhìn từ hai phía. Bản thân ngân hàng cũng là một doanh nghiệp, đi “vay” của người dân để cho vay lại. Chính vì vậy, ngân hàng cũng cần có những quy tắc trong hoạt động để đảm bảo tiền gửi của người dân được an toàn, khoản vay có khả năng hoàn trả.

Ngân hàng cũng không thể bỏ qua các quy định cho vay bằng mọi giá bởi tỷ lệ nợ xấu vẫn luôn là một nỗi lo thường trực của mỗi nhà băng. Nếu tỷ lệ này không được kiểm soát, việc này không chỉ ảnh hưởng tới sự ổn định của hệ thống ngân hàng, mà sẽ ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.

Vì vậy, trong thời gian qua, ngân hàng rất nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi để cho vay doanh nghiệp với chi phí hợp lý thông qua việc giảm lãi suất cho vay, cải thiện quy trình, thủ tục, đa dạng hóa hình thức thế chấp, áp dụng số hóa, thậm chí là sẵn sàng cắt giảm lợi nhuận để đồng hành với doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh khó khăn.

Đơn cử như tại Agribank, ông Phạm Toàn Vượng, Tổng giám đốc cho biết, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn, tháng 2/2025, Agribank tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,2-0,5%/năm, đồng thời tiếp tục triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi với quy mô trên 320.000 tỷ đồng ngay từ đầu năm 2025. Agribank hướng dòng tín dụng tới các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ, với mức lãi suất cho vay hấp dẫn, thấp hơn lãi suất thông thường từ 1-2%/năm. Theo đó, hiện lãi suất cho vay của Agribank chỉ từ 4,0%/năm đối với ngắn hạn và từ 6,0%/năm đối với trung, dài hạn.

Không chỉ Agribank, làn sóng cắt giảm lãi suất đã được các ngân hàng thực hiện quyết liệt trong thời gian vừa qua. Ngày 19/3, NHNN cho biết thống kê nhanh từ ngày 25/2 tới 18/3, có tổng cộng 23 NHTM điều chỉnh giảm lãi suất huy động với mức giảm lãi suất từ 0,1-1%/năm. Đây chính là cơ sở quan trọng để mặt bằng lãi suất cho vay giảm trong thời gian tới, hỗ trợ thêm các doanh nghiệp trong việc tiếp cận với nguồn vốn rẻ.

Trong bối cảnh hiện nay, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đánh giá, việc giữ mặt bằng lãi suất như hiện nay là một thành công của NHNN. Tuy nhiên, để hỗ trợ tăng trưởng đạt mục tiêu đặt ra (8% trở lên), bên cạnh chính sách lãi suất thì cần phải triển khai các giải pháp, chính sách khác. Bởi dư địa giảm lãi suất hiện nay rất hạn hẹp, nếu điều chỉnh giảm sâu lãi suất, tiền gửi tìm đến kênh đầu tư khác có sinh lời cao hơn, dòng vốn hỗ trợ cho tăng trưởng chắc chắn bị ảnh hưởng.

Về quy trình, thủ tục cho vay, lãnh đạo NHNN cho biết đã xây dựng khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy cấp tín dụng qua phương tiện điện tử, cho vay các khoản vay giá trị nhỏ, tạo thuận lợi về các cơ chế tài sản trong hoạt động tín dụng..., đặc biệt ưu tiên cho các TCTD thực hiện nghiêm túc các chính sách hỗ trợ. Nhờ đó, dòng tiền trong nền kinh tế được lưu thông tốt hơn.

Đồng thời, NHNN cũng đẩy mạnh việc tăng khả năng tiếp cận tín dụng, đặc biệt là các khoản vay ưu đãi cho lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, nhà ở xã hội. Không chỉ vậy, NHNN còn tập trung phân bổ vốn vào các lĩnh vực ưu tiên để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong khi vẫn kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Với các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân, NHNN cũng khuyến khích người vay nắm rõ hơn về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để có kế hoạch tiếp cận vốn hiệu quả. Quan trọng hơn, các ngân hàng cũng cần chủ động cải tiến sản phẩm, dịch vụ để phù hợp với nhu cầu thực tế, giúp doanh nghiệp và ngân hàng có thể “gặp nhau” một cách hiệu quả hơn.

Quỳnh Trang

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/de-ngan-hang-va-doanh-nghiep-gan-nhau-hon-161631.html