Đề nghị bổ sung nhà ga đường sắt tốc độ cao

Nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị bổ sung thêm nhà ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh.

Theo phương án đã được UBND tỉnh thỏa thuận với Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 130km, điểm đầu thuộc xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh), điểm cuối thuộc xã Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh). Cấu trúc tuyến giao cắt giữa tuyến đường sắt tốc độ cao với đường sắt hiện hữu, đường bộ hoặc các khu dân cư là các giao cắt khác mức nhằm giảm thiểu phạm vi chiếm dụng, tránh xung đột công trình, ảnh hưởng khu dân cư và một số đoạn tuyến đường sắt đi theo hầm qua núi.

Hình ảnh mô phỏng đường sắt tốc độ cao.

Hình ảnh mô phỏng đường sắt tốc độ cao.

Năm 2018, UBND tỉnh đã thỏa thuận với Bộ GTVT trên tuyến đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh sẽ bố trí 1 nhà ga, 1 depot (kho hàng) và 2 trạm bảo dưỡng. Vị trí nhà ga đặt tại xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh), nằm cách tuyến Quốc lộ 27C khoảng 1,5km, cách trung tâm TP. Nha Trang khoảng 11km. Nhà ga dự kiến có diện tích khoảng 4,5ha, diện tích quảng trường ga 1,6ha. Vị trí kho chứa hàng hóa nằm trên địa bàn xã Diên Điền (Diên Khánh) và nằm về phía nam hồ Am Chúa, cách đường vào hồ khoảng 1km, quy mô kho hàng dự kiến có diện tích khoảng 40,5ha. Ngoài ra, trên tuyến bố trí 2 trạm bảo dưỡng hạ tầng đường sắt với diện tích mỗi trạm khoảng 3ha, gồm: Trạm bảo dưỡng Vạn Ninh (địa bàn xã Vạn Lương) và Trạm bảo dưỡng Cam Lâm (địa bàn xã Cam An Bắc).

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, về hướng tuyến và vị trí nhà ga, tỉnh vẫn giữ nguyên ý kiến đã thống nhất với Bộ GTVT vào năm 2018. Tuy nhiên, để bảo đảm cho sự phát triển lâu dài, UBND tỉnh đề xuất bổ sung 1 nhà ga kết nối tại khu vực huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh; điều chỉnh vị trí ga ở Khu Kinh tế Vân Phong và điều chỉnh vị trí Trạm bảo dưỡng Cam Lâm.

Theo đó, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã cập nhật hướng tuyến đường sắt tốc độ cao như thống nhất giữa tỉnh và Bộ GTVT. Bên cạnh đó, phương án cũng được cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021. Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong, tại xã Vạn Phước (Vạn Ninh) có đề xuất định hướng vị trí ga đường sắt tốc độ cao, khu vực lân cận có định hướng các tuyến đường sắt đô thị kết nối vào Đầm Môn (Bắc Vân Phong) và khu vực trung tâm Ninh Hòa (Nam Vân Phong). Do đó, đối với vị trí ga đường sắt tốc độ cao tại khu vực phía bắc tỉnh, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh vị trí ga từ thị xã Ninh Hòa về xã Vạn Phước để đảm bảo đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển đã được nghiên cứu đề xuất trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đã được phê duyệt.

Cùng với đó, theo tinh thần Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 42 của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09, đô thị mới Cam Lâm được định hướng quy hoạch thành đô thị loại I, TP. Cam Ranh được định hướng quy hoạch thành đô thị loại II và hoàn thiện đồng bộ mạng lưới giao thông đường sắt, đường bộ, đường biển, đường hàng không tại khu vực phía nam của tỉnh. Vì vậy, UBND tỉnh đề xuất Bộ GTVT quan tâm xem xét bổ sung quy hoạch thêm 1 ga kết nối tại khu vực Cam Lâm, Cam Ranh để kết nối cảng Cam Ranh, phát huy được hết tiềm năng lợi thế, phù hợp với định hướng phát triển của địa phương khi có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua. UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn sớm làm việc với tỉnh để lựa chọn vị trí, quy mô nhà ga phía nam tỉnh để đảm bảo đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển 2 đô thị nói trên.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh vị trí Trạm bảo dưỡng Cam Lâm đặt tại xã Cam An Nam thay vì Cam An Bắc như đã thống nhất trước đó.

THÀNH NAM

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202309/de-nghi-bo-sung-nha-ga-duong-sat-toc-do-cao-45e7a61/