Cao tốc Bắc- Nam sẽ hết cảnh 'trắng trạm dừng nghỉ' vào 2025?

Theo tiến độ đề ra, năm 2025, các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 1 sẽ hết cảnh 'trắng trạm dừng nghỉ'

5 trạm dừng nghỉ đã tìm được nhà đầu tư

Ông Nguyễn Quang Giang, Phó cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho hay, Quốc hội vừa thông qua Luật Đường bộ với nhiều quy định mới về trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT cũng đang gấp rút đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025, đồng bộ với các dự án cao tốc.

Trong 36 trạm, ngoài các trạm dừng nghỉ đã và đang đầu tư xây dựng hoặc do địa phương quản lý Bộ GTVT quản lý 24 trạm. Đến nay, đã triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 8 trạm (thuộc các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã đưa vào khai thác). Trong đó, đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 5 trạm và đang thẩm định kết quả 3 trạm.

Qua đấu thầu công khai, minh bạch đã lựa chọn được nhà đầu tư cho 5 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc: Mai Sơn - QL45, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

Sơ bộ cho thấy, các nhà đầu tư trúng thầu cơ bản đều là các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, có năng lực, kinh nghiệm, truyền thống kinh doanh trong các lĩnh vực dịch vụ, năng lượng, vận tải.

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam hiện phải tổ chức trạm dừng nghỉ tạm

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam hiện phải tổ chức trạm dừng nghỉ tạm

Cục Đường cao tốc Việt Nam và các Ban QLDA đang tổ chức đàm phán, hoàn thiện, ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư để khẩn trương triển khai thi công. Trong đó, ưu tiên phấn đấu hoàn thành công trình thiết yếu cuối năm 2024, hoàn thành toàn bộ trong năm 2025.

Đối với các trạm còn lại (chủ yếu thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2), Cục Đường cao tốc đã phê duyệt thông tin dự án làm cơ sở để các ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong quý III/2024, phấn đấu hoàn thành đồng bộ với các dự án đường cao tốc khi đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2025.

Theo ông Giang, dù Cục và các Ban QLDA cùng khẩn trương, cấp tập triển khai nhưng để đảm bảo đúng tiến độ thì cần các địa phương phải quyết liệt trong công tác GPMB, nhà đầu tư tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để triển khai thi công.

Hiện nay thể chế chính sách về trạm dừng nghỉ đã và đang được hoàn thiện và đã tổ chức đấu thầu 8 trạm.

Trước mắt, trong thời gian chờ hoàn thành việc đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án đường cao tốc tổ chức một số điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến.

Như vậy, đến nay các tuyến cao tốc cơ bản đã có giải pháp đáp ứng nhu cầu dừng nghỉ của người tham gia giao thông.

Nhà đầu tư sẽ được khai thác trạm dừng nghỉ trong thời gian 25 năm

Nhà đầu tư sẽ được khai thác trạm dừng nghỉ trong thời gian 25 năm

Nhà đầu tư được khai thác trạm dừng nghỉ 25 năm

Lý giải về việc, tại sao các tuyến cao tốc không đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ ông Giang cho hay, khi trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam, để giảm áp lực vốn đầu tư công, Chính phủ đã định hướng tổ chức đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa.

Tuy nhiên, do các quy định về xã hội hóa đầu tư, kinh doanh trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ nên gặp một số vướng mắc, dẫn đến việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 chưa hoàn thành đồng bộ với tuyến đường.

Trong giai đoạn 2 (2021-2025), Bộ GTVT đã phê duyệt mạng lưới trạm dừng nghỉ, hoàn thiện hành lang pháp lý, cập nhật bổ sung trong dự án và tổ chức triển khai xã hội hóa đầu tư đồng bộ trên toàn tuyến.

Để thu hút thêm nhà đầu tư tham gia, nhiều chính sách hấp dẫn được áp dụng như: Nhà đầu tư được chủ động trong phương án kinh doanh vận hành khai thác đối với các dịch vụ phục vụ ăn uống, giải khát; giới thiệu và bán hàng hóa; cấp nhiên liệu; trạm sạc xe điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; các công trình phụ trợ; các dịch vụ thiết yếu khác...

Theo quy định, nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, đồng thời phải nộp một khoản tiền vào ngân sách để được phép kinh doanh trong 25 năm.

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu từ 45-60 ngày, các nhà đầu tư có nhiều thời gian đi khảo sát hiện trường, khảo sát lưu lượng xe, nhu cầu của người tham gia giao thông… để tính toán, xây dựng hồ sơ dự thầu.

Kết quả mở thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ có nhiều nhà đầu tư tham dự và bỏ các mức giá khác nhau. Có thể thấy, các nhà đầu tư đã tìm hiểu rất kỹ trước khi xây dựng phương án đầu tư kinh doanh.

Từ ngày 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định về trạm dừng nghỉ. Theo đó, trạm dừng nghỉ phải được đầu tư, xây dựng đồng bộ với đường cao tốc.

Căn cứ hình thức đầu tư đường cao tốc, hình thức đầu tư trạm dừng nghỉ được xác định phù hợp (đầu tư công hoặc đầu tư theo phương thức đối tác công tư).

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cao-toc-bac-nam-se-het-canh-trang-tram-dung-nghi-vao-2025-post582114.antd