Đề nghị sớm đầu tư, nâng cấp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Hiện mặt đường tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhiều đoạn đã xuống cấp, một số vị trí xuất hiện hằn lún vệt bánh xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ùn tắc 7 tiếng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Hôm nay (21/6), trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) đã xảy ra ùn tắc giao thông 7 tiếng đồng hồ (từ 9h - 16h) tại đoạn cách nút giao Bắc Phú khoảng 200 m, theo hướng từ Hà Nội đến Thái Nguyên.

 Ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: TL.

Ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: TL.

Nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là do vụ va chạm liên hoàn giữa 2 xe tải, 1 xe bán tải và 3 xe con, rất may không có người bị thương.

Vụ tai nạn đã được các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết nhưng vẫn xảy ra ngưng trệ giao thông. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Đề nghị đầu tư, nâng cấp tuyến đường

Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2015 có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h.

Đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên dài 37km, tốc độ khai thác hiện tại tối đa 90km/h, bề rộng nền đường là 34,5km, bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 2 làn xe (2x3,5m) và dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) rộng 1,5m. Trên tuyến đã xây dựng một số điểm dừng xe khẩn cấp.

 Hiện trường vụ va chạm giao thông liên hoàn. Ảnh: TL.

Hiện trường vụ va chạm giao thông liên hoàn. Ảnh: TL.

Theo TCVN 5729:2012 “đường ô tô cao tốc - yêu cầu thiết kế” với tốc độ thiết kế 100km/h, bề rộng 1 làn xe là 3,75m, dải an toàn phía lề đường 3m (làn dừng xe khẩn cấp).

Đối chiếu với tiêu chuẩn, bề rộng làn xe và dải an toàn phía lề đường, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên) chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Số liệu thống kê của các ngành chức năng, từ năm 2022 - 10/2023, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông.

Một trong những nguyên nhân là do hiện nay, mặt đường tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhiều đoạn đã xuống cấp, nhiều vị trí xuất hiện hằn lún vệt bánh xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Bên cạnh đó lưu lượng phương tiện, hàng hóa vận chuyển trên tuyến cao tốc này rất lớn do đây là tuyến đường huyết mạch giao thông nối Hà Nội với các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Song bề rộng mặt đường còn hạn chế nên có nguy cơ mất an toàn giao thông. Đây cũng là nội dung được cử tri tỉnh Thái Nguyên kiến nghị tới Quốc hội và đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, báo cáo Quốc hội khóa XV.

 Sớm đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để đảm bảo đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe. Ảnh: TL.

Sớm đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để đảm bảo đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe. Ảnh: TL.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng có tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT đề nghị đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để đảm bảo đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe.

Bề rộng mặt đường mỗi bên gồm 3 làn xe (2x3,75m), bề rộng dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) 2x3m. Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên.

Bố trí kinh phí sửa chữa triệt để những vị trí mặt đường xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Hàng năm bố trí kinh phí bảo trì để mở rộng từng đoạn tuyến đảm bảo đủ bề rộng làn xe và dải an toàn phù hợp với tốc độ khai thác trên tuyến; đầu tư hệ thống giao thông thông minh ITS để quản lý, giám sát tuyến…

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/de-nghi-som-dau-tu-nang-cap-cao-toc-ha-noi--thai-nguyen-post300290.html