Đề nghị tạo 'luồng xanh' vận chuyển cát về Vành đai 3 TP.HCM

Các mỏ cát ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã được khai thác cát, vận chuyển về TP.HCM, tuy nhiên công tác vận chuyển vẫn còn nhiều khó khăn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn về tình hình vận chuyển cát phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, hiện nay công tác vận chuyển cát từ các tỉnh khu vực ĐBSCL về công trường thi công đoạn qua các huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh gặp một số khó khăn do quá trình kiểm tra chồng chéo của các đơn vị chức năng dọc tuyến thủy nội địa.

Theo đó, nhằm hỗ trợ kịp thời cho các nhà thầu vận chuyển đủ khối lượng cát phục vụ thi công (khoảng 3,6 triệu m³ đến hết ngày 30-9-2025), UBND TP.HCM đề nghị UBND các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ trong việc khai thác, vận chuyển cát từ các mỏ đã cấp phép.

 TP.HCM đề nghị các đơn vị tạo 'luồng xanh' vận chuyển cát về Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: ĐT

TP.HCM đề nghị các đơn vị tạo 'luồng xanh' vận chuyển cát về Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: ĐT

UBND tỉnh Đồng Nai, Công an TP.HCM, Bộ đội Biên phòng TP.HCM Cảng vụ Đường thủy nội địa phối hợp thống nhất trong công tác kiểm tra phương tiện vận chuyển, theo hướng chỉ thực hiện kiểm tra 1 lần đối với mỗi phương tiện trong mỗi lượt vận chuyển.

Kết quả kiểm tra được các trạm chia sẻ, công nhận lẫn nhau. Đồng thời, xem xét tiếp nhận các hồ sơ có giá trị dài hạn như đăng kiểm, kiểm định thông qua hồ sơ điện tử do Ban Giao thông và nhà thầu thi công cung cấp trước, không kiểm tra lặp lại để tránh kéo dài thời gian vận chuyển.

Các đơn vị phối hợp với Ban Giao thông để hình thành “luồng xanh vận chuyển cát” phục vụ riêng cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

UBND TP.HCM yêu cầu Ban Giao thông chủ động gửi danh sách phương tiện, lịch trình vận chuyển, hồ sơ liên quan cho các đơn vị chức năng nhằm phối hợp kiểm tra, theo dõi, quản lý thống nhất, tránh trùng lặp và gây ùn tắc lưu thông đường thủy.

UBND TP.HCM đề nghị sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ các cơ quan, địa phương để bảo đảm tiến độ thi công dự án Vành đai 3 TP theo đúng kế hoạch đề ra.

Trao đổi với PLO, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết: TP.HCM đã đặt mục tiêu và cũng đã cam kết với Chính phủ sẽ thông xe kỹ thuật dự án vào 31-12-2025.

Theo đó, để đảm bảo tiến độ trên, việc cung cấp đủ cát cho dự án đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Tổng nhu cầu cát đắp nền cho Vành đai 3 đoạn qua TP khoảng 6,6 triệu m3, đến nay các đơn vị đã huy động về công trường khoảng 2,15 triệu m3.

Hiện 5 gói thầu phía Tây TP.HCM cần phải đưa về 3,5 triệu m3 cát. Trong đó, cao điểm tháng 5, 6, 7, 8 cần tới 2 triệu m3 cát, bình quân mỗi tháng là 500.000 m3 cát.

Trong khi đó, hiện nay cao điểm vào tháng 4 mới đưa về được 350.000 m3 cát, trước đó thực sự chỉ đạt 30-50% khối lượng cát so với mục tiêu.

Bốn tháng sắp tới, Vành đai 3 cần phải đưa được 500.000 m3 về dự án, trường hợp không mang về đủ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án, đây là nhiệm vụ quan trọng nhất.

Tuy nhiên, nguồn cát từ miền Tây về TP đi bằng đường sông thông qua 3 nhánh sông để về các địa phương. Song khâu vận chuyển cát Vành đai 3 còn nhiều khó khăn, với việc phải thông 8 trạm kiểm soát đường thủy, biên phòng, hoặc tổ liên ngành... quy trình tương tự nhau.

Dự kiến sẽ có khoảng 3.400 chuyến sà lan, mỗi ngày có khoảng 30 sà lan về TP trong những ngày tới. Vì vậy, Ban Giao thông mong muốn có "luồng xanh" ưu tiên cho dự án Vành đai 3 để cát về TP thuận lợi hơn.

Việc này không phải là không kiểm soát, mà vẫn yêu cầu nhà thầu tuân thủ các quy định về tải trọng, giấy tờ, hóa đơn, nguồn gốc cát, song cần làm sao để tránh lặp lại thủ tục nhiều lần.

Bên cạnh nguồn cát từ các tỉnh miền Tây, hiện chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu mua thêm từ nguồn cát thương mại, cát từ Campuchia để đảm bảo tiến độ dự án.

Ban Giao thông cho biết hiện nay, 5 gói thầu phía Đông TP (thi công cầu cạn) đảm bảo tiến độ và sẵn sàng thông xe với gói thầu 1A (cầu Nhơn Trạch), dài gần 15 km vào tháng 6.

Tuy nhiên, 5 gói thầu phía Tây TP.HCM cần phải cực kỳ cố gắng. Ban Giao thông vẫn đặt mục tiêu đến 31-12 phải thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo. Vì vậy, Ban Giao thông cùng các nhà thầu phải xây dựng lại tiến độ chi tiết, cập nhật các biện pháp xử lý kỹ thuật để rút ngắn thời gian gia tải.

Ban Giao thông cùng các nhà thầu vẫn giữ nguyên tiến độ Vành đai 3 như đã cam kết, nỗ lực đưa dự án này thông xe kỹ thuật vào 31-12-2025, thông xe toàn tuyến vào tháng 6-2026.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-nghi-tao-luong-xanh-van-chuyen-cat-ve-vanh-dai-3-tphcm-post851475.html