Đề nghị xem lại thời gian hoạt động và vị trí trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5

Cùng với việc tăng cường công tác tuần tra, xử lý hiệu quả tình trạng xe tải đi vào đường địa phương, đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, sẽ kiến nghị cơ quan chức năng xem lại thời gian hoạt động và vị trí đặt trạm thu phí số 1 trên quốc lộ (QL) 5.

Trong kế hoạch tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng xe tải tránh trạm thu phí số 1 quốc lộ (QL) 5 đi vào các tuyến đường địa phương, Phòng CSGT Hưng Yên cho biết: Công an tỉnh đang phối hợp với các đơn vị có liên quan, trong đó có Sở Xây dựng, Chính quyền các địa phương khảo sát thực tế, sau đó đưa ra phương án giải quyết.

Theo đại diện Phòng CSGT Hưng Yên, đây là thực trạng đã diễn ra gần 10 năm nay, khi trạm thu phí số 1 QL5 nằm trên địa bàn tỉnh Hải Dương được nhà đầu tư BOT di chuyển về đoạn qua phố Nối, xã Như Quỳnh (tỉnh Hưng Yên).

 Trạm thu phí số 1 trên QL5 được đặt tại đoạn qua phố Nối - tỉnh Hưng Yên.

Trạm thu phí số 1 trên QL5 được đặt tại đoạn qua phố Nối - tỉnh Hưng Yên.

"Ngoài lượng xe lưu thông trên QL5 theo hướng Hà Nội - Hải Dương đông, QL5 qua địa bàn tỉnh Hưng Yên còn có nhiều nhà máy, khu công nghiệp nên lượng xe tải chở hàng hóa đi trên QL5 tại đây rất lớn” - đại diện Công an tỉnh Hưng Yên thông tin.

Theo đại diện Phòng CSGT Hưng Yên, trước năm 2017, phương tiện ô tô di chuyển tài xế chỉ phải trả từ 10.000 đến 20.000 đồng/lượt phí cho nhà nước. Nhưng từ năm 2017 trở đi, với việc nhà đầu tư BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) tiếp quản QL5 và dựng lại trạm thu phí để thu phí hoàn vốn, mức phí tăng lên từ 40.000 đến 200.000 đồng/ lượt tùy loại xe.

 Xe container vượt biển cấm đi vào đường địa phương tại xã Như Quỳnh.

Xe container vượt biển cấm đi vào đường địa phương tại xã Như Quỳnh.

Đây cũng là nguyên nhân khiến một số lái xe tải tìm cách đi vào các tuyến đường địa phương để né tránh trạm thu phí, gây bức xúc cho người dân sống trong khu vực.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, đại diện Phòng CSGT Hưng Yên cho biết, cùng với các giải pháp trước mắt, Công an tỉnh đang có kế hoạch lập tổ công tác liên ngành đi khảo sát, nắm bắt thêm thực trạng, sau đó sẽ đưa ra các giải pháp có tính lâu dài.

Cụ thể, cơ quan liên ngành sẽ xem lại thời gian hoạt động của trạm thu phí số 1 QL5 và kiến nghị di dời vị trí trạm thu phí về chỗ cũ (ở Hải Dương - nay là Hải Phòng), hoặc vị trí khác phù hợp hơn.

Trước đó, sáng 19/11 lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên đã có buổi làm việc với đại diện báo Tiền Phong về thực trạng xe tải "né" trạm thu phí QL5, đi vào các tuyến đường địa phương mà báo đã có bài phản ánh. Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ triển khai ngay các giải pháp để xử lý có hiệu quả tình trạng trên.

Nhóm PV Thời sự

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/de-nghi-xem-lai-thoi-gian-hoat-dong-va-vi-tri-tram-thu-phi-so-1-tren-quoc-lo-5-post1798329.tpo