Đề nghị xóa bỏ ngay 11 lối đi tự mở nguy hiểm qua đường sắt ở Nghệ An
Cục CSGT đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo, tổ chức rào đóng, xóa bỏ ngay 11 lối đi tự mở qua đường sắt thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An.
Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Ban ATGT tỉnh Nghệ An, Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN về việc bảo đảm trật tự an toàn, phòng ngừa TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong đó, Cục CSGT đề nghị các cơ quan, đơn vị trên tham mưu chỉ đạo, tổ chức rào đóng, xóa bỏ ngay 11 lối đi tự mở qua đường sắt có nguy cơ cao xảy ra TNGT đường sắt.
Các lối đi tự mở này đã được Công an tỉnh Nghệ An kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An giải quyết tại văn bản số 1102/CAT-PV01 ngày 13/4/2023, trong đó có lối đi tự mở tại Km304+575, nhưng đến nay chưa được khắc phục. Đáng chú ý, tại lối đi tự mở Km304+575 (thôn Vĩnh Long, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc), ngày 11/3/2024 xảy ra vụ TNGT giữa tàu khách SE8 đâm va ô tô tải đầu kéo biển số 37H – 056.76 đang chở cát, làm đầu máy kéo tàu, ô tô hư hỏng nặng và gây ách tắc tuyến đường sắt 215 phút. Lối tự mở này có đóng cọc bê tông thu hẹp chiều rộng còn 2,8m, hàng ngày có khoảng 10 lượt ô tô và 100 lượt xe máy, xe ba bánh qua lại.
Cùng với đề nghị rào đóng ngay 11 lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra TNGT, Cục CSGT cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị trên xây dựng kế hoạch, lộ trình xóa bỏ toàn bộ 103 lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Nghệ An (số liệu đến hết tháng 2/2024).
"Trong thời gian chờ xóa bỏ, đề nghị bố trí người cảnh giới bảo đảm an toàn khi có tàu qua và thu hẹp chiều rộng lối đi tự mở xuống dưới 2m theo Quyết đính số 358/QĐ–TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo đảm trật tự hành lang an toàn và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt", văn bản của Cục CSGT.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, theo quy định và phân cấp quản lý, thẩm quyền và trách nhiệm chính trong công tác xóa lối đi tự mở, bảo đảm ATGT (thu hẹp, bố trí người cảnh giới…) tại các lối đi tự mở qua đường sắt thuộc chính quyền địa phương.
Tìm hiểu của PV Tạp chí GTVT, đối với tuyến đường sắt quốc gia qua tỉnh Nghệ An, ngày 27/4/2021, UBND tỉnh Nghê An đã ban hành Kế hoạch số 235/KH-UB về việc thực hiện Quyết định số 358/QĐ – TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Theo kế hoạch trên, năm 2021 thực hiện các giải pháp trước mắt để xóa bỏ lối đi tự mở: tổ chức, bố trí người cảnh giới, chốt gác tại các lối đi tự mở nguy hiểm, có nguy cơ cao gây TNGT; cắm biển hạn chế phương tiện giao thông đường bộ; phân luồng phương tiện đường bộ; lắp đặt thiết bị đèn cảnh báo giao thông; xây dựng gờ, gồ giảm tốc; làm êm thuận, thu hẹp lối đi tự mở; giải tỏa tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ và đường sắt tại các lối đi tự mở; bố trí lực lượng TTGT, CSGT xử lý vi phạm tại lối đi tự mở.
Giải pháp lâu dài xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách (tổng chiều dài khoảng 29 km) để thực hiện xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh theo lộ trình đến hết năm 2025.
Trước vụ tai nạn trên, khoảng 11h20 ngày 27/2/2024, tại Km 264 tuyến đường sắt Bắc- Nam, thuộc địa bàn xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xảy ra vụ tàu khách SE8 đâm va vào một người đàn ông đi xe đạp. Nạn nhân bị văng xuống ruộng và tử vong. Đây là lối tự mở qua đường sắt và đã được lắp đặt bổ sung cảnh báo tàu tự động, nhưng tai nạn vẫn xảy ra.