Để phục vụ người dân tốt hơn

Ngay sau khi đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Đam Rông 3, tỉnh Lâm Đồng đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn xã Đam Rông 3 đã làm tốt công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân

Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn xã Đam Rông 3 đã làm tốt công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Đam Rông 3, để thuận lợi cho người dân, địa phương đã thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC), quy trình, cán bộ giải quyết TTHC; công khai đầy đủ các quy định về mức phí, lệ phí theo đúng quy định. Đồng thời rà soát, đơn giản hóa việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC tại Trung tâm PVHCC, gắn với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Theo đại diện lãnh đạo UBND xã Đam Rông 3, thời gian qua, trung tâm đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Tất cả quá trình giải quyết TTHC đều được thực hiện trên môi trường điện tử. Người dân, tổ chức và các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát được quá trình giải quyết TTHC của từng cơ quan, đơn vị.

Đến nay, số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trước hạn, đúng hạn chiếm tỷ lệ cao, số hồ sơ trả kết quả quá hạn chiếm tỷ lệ rất thấp. Tỷ lệ hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện yêu cầu TTHC tại trung tâm chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, giai đoạn đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, một số cơ quan chuyên môn chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo việc giải quyết TTHC dẫn đến vẫn có hồ sơ quá hạn (5/912 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,5%).

Việc kết nối đến hệ thống các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành do bộ, ngành quản lý còn chậm, treo, chưa ổn định hoặc chưa đồng bộ. Phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch có thời điểm nghẽn, chưa đồng bộ để thực hiện tra cứu thông tin, giấy tờ cho công dân (trích lục khai sinh, khai tử…); phần mềm hồ sơ hộ tịch điện tử vẫn còn hay bị load chậm, bị đơ khi ký số.

Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Đam Rông 3 thông tin: Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC xã nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân, trong thời gian tới, xã Đam Rông 3 tiếp tục quán triệt nghiêm túc tinh thần, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm; xây dựng trung tâm thực sự trở thành địa chỉ tin cậy để các tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC.

Kịp thời cập nhật, niêm yết công khai các TTHC mới phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã theo quy định. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến giải quyết các TTHC; kịp thời tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC bảo đảm sớm và trước hạn trên 95%...

Đồng thời, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng chính quyền điện tử, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

Tính từ ngày 1/7 - 15/8, Trung tâm PVHCC xã Đam Rông 3 đã tiếp nhận 912 hồ sơ, đã giải quyết 832 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 91,2% tổng số hồ sơ tiếp nhận.

Thân Thu Hiền .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/de-phuc-vu-nguoi-dan-tot-hon-388315.html