Để phục vụ Nhân dân tốt hơn
Phong trào thi đua 'Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính kết hợp đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và số hóa kết quả..., được phát động và triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, chiến sĩ. Đó là những hoạt động nổi bật trong công tác cải cách hành chính mà Công an tỉnh đã và đang triển khai thực hiện với mục tiêu để phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tận tình hướng dẫn người nước ngoài làm hồ sơ đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2
Ngay sau khi được kiện toàn về tổ chức vào ngày 1/7/2025, lực lượng Công an cấp xã trên địa bàn đã khẩn trương ổn định tổ hành chính công tiếp nhận và giải quyết các thủ tục như cấp căn cước công dân gắn chip, đăng ký định danh điện tử, khai báo cư trú, ứng dụng công nghệ vào quản lý cư trú, dữ liệu dân cư. Người dân có thể thực hiện nhiều thủ tục ngay tại trụ sở Công an xã mà không cần lên tỉnh, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí.
Đại tá Triệu Tuấn Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Xác định công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự của lực lượng Công an là khâu đột phá, những năm qua, Công an tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, “lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của công tác cải cách hành chính”.
Công an tỉnh đã triển khai xây dựng hệ thống 11 mã QR-Code phục vụ công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh và hệ thống 215 mã QR-Code phục vụ đo lường sự hài lòng của Nhân dân tại Bộ phận một cửa các cấp. Tổ chức rà soát, đơn giản hóa, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết, giảm chi phí cho tổ chức và công dân; tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính.
Đại tá Lê Trọng Sáu, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: Đơn vị thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai, đầy đủ nội dung, quy trình, mức phí, lệ phí, các quy định pháp luật về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân khi tìm hiểu. Cắt giảm thời gian đối với 05 thủ tục, cụ thể: thời gian giải quyết cấp giấy thông hành nhập xuất cảnh từ 3 ngày giảm còn 1 ngày; cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú, gia hạn tạm trú cho người đã được cấp giấy miễn thị thực từ 5 ngày giảm còn từ 1 đến 3 ngày, đồng thời nỗ lực giải quyết các thủ tục hành chính với tốc độ nhanh nhất nhằm tạo thuận lợi cho người dân.
Trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, đã chủ động cắt giảm thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp 4 thủ tục hành chính cấp, cấp đổi, cấp lại căn cước, xác nhận số chứng minh nhân dân giảm xuống dưới 7 ngày; 3 thủ tục hành chính khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ 3 ngày còn 2 ngày; 1 thủ tục hành chính khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu văn cước từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; cắt giảm 2 thủ tục hành chính cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp; điều chỉnh giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp từ 3 ngày xuống còn 1 ngày.
Công an tỉnh cũng triển khai hiệu quả các sáng kiến, mô hình, giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tiêu biểu như: Mô hình cải cách hành chính tại công an cấp xã; sáng kiến “Tăng cường giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến Công an tỉnh”; sáng kiến cấp tỉnh “Sổ tay hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an”…
Công tác cải cách hành chính còn được gắn với phong trào “Nụ cười chiến sĩ” trong giải quyết công việc của Nhân dân với phương châm “5 xin: xin chào, xin cảm ơn, xin phép, xin lỗi, xin được hướng dẫn; 5 luôn: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và thấu hiểu, luôn giúp đỡ, luôn thượng tôn pháp luật” với những mô hình, cách làm cụ thể và sáng tạo thực hiện tốt văn hóa ứng xử khi giao tiếp, giải quyết công việc của Nhân dân. Qua đo lường sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục trong Công an tỉnh, 100% người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ chiến sỹ Công an Lạng Sơn.
Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/de-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-5056775.html