Đề Thi Ngoại ngữ theo chương trình giáo dục phổ thông 2006: Vừa sức nhưng khó đạt điểm tối đa
Chiều 27/6, thí sinh tự do dự thi theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2006 thi môn cuối cùng – Ngoại ngữ.

Các thí sinh tự do tại điểm thi Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn rời khỏi phòng thi
Theo quy định, 14 giờ 20 phút cán bộ coi thi sẽ phát đề cho thí sinh. Thời gian làm bài được tính từ 14 giờ 30 phút. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có hơn 6.300 thí sinh đăng ký dự thi Ngoại ngữ theo Chương trình GDPT 2006, gồm các môn: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Trong đó, tỉnh Lạng Sơn có 85 thí sinh dự thi ở 2 môn tiếng Anh và tiếng Trung.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn trao đổi sau khi hoàn thành bài thi
Nhận định về đề thi năm nay, em Nông Thị Thanh Hương, thí sinh tự do theo chương trình GDPT 2006, tại điểm thi Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: So với đề thi năm trước, em thấy đề tiếng Anh năm nay khó hơn, đặc biệt là phần từ vựng. Nhiều từ em chưa từng gặp khiến em phải đoán nghĩa trong ngữ cảnh. Ngoài ra, phần đọc hiểu khá dài và đòi hỏi khả năng nắm bắt ý nhanh. Em cố gắng làm bài cẩn thận nhưng chỉ tự tin khoảng 70% số câu trả lời. Sau khi thi xong, em cảm thấy hơi tiếc vì có vài câu biết rồi mà vẫn làm sai. Tuy vậy, em vẫn thấy nhẹ nhõm vì đã hoàn thành xong môn thi này.
Còn đối với các giáo viên đánh giá, đề thi năm nay vừa sức với thí sinh. Thầy giáo Nguyễn Hữu Hải, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc nhận định mã đề 405 cho biết: Về ưu điểm, đề thi năm nay bám sát chương trình học, phủ đều các chủ điểm ngữ pháp như thì, mạo từ, giới từ, câu điều kiện... và hệ thống từ vựng quen thuộc, phù hợp với trình độ học sinh phổ thông. Cấu trúc đề đa dạng, cân bằng giữa phần kiểm tra kiến thức cơ bản (từ vựng, ngữ pháp) và các kỹ năng như đọc hiểu, suy luận. Đặc biệt, nội dung các bài đọc mang tính thực tiễn cao, gần gũi với học sinh như giấc ngủ, hiện tượng săn bão lốc (tornado) hay năng lực của con người. Tuy nhiên, đề thi vẫn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể, một số câu hỏi chưa thực sự rõ ràng, có thể gây tranh cãi nếu học sinh không nắm vững ngữ cảnh. Ví dụ, câu 48 sử dụng sai đại từ sở hữu ("his" "their") và câu 49 dùng sai thì động từ ("had practised" "has practised"). Câu 14 liên quan đến quảng cáo thực phẩm chức năng lại thiếu ngữ cảnh cụ thể, khiến việc lựa chọn đáp án "having" trở nên khó khăn. Ngoài ra, bài đọc về hiện tượng tornado (câu 36–42), dù có nội dung hấp dẫn, nhưng khá dài, dễ gây áp lực về mặt thời gian cho thí sinh.

Như vậy, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 đã chính thức khép lại, đánh dấu một kỳ thi đặc biệt khi có hai bộ đề thi khác nhau dành cho hai nhóm đối tượng thí sinh, theo chương trình GDPT 2018 và chương trình GDPT 2006.