Đề thi THPT quá khó: Thí sinh 'trở tay không kịp', phụ huynh lo lắng
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã kết thúc, đáng lẽ đây là thời điểm được thư giãn, thế nhưng rất nhiều sĩ tử đang chìm trong lo lắng và thất vọng
Trong các hội nhóm trên mạng xã hội, rất nhiều bài đăng lên tiếng bảo vệ, trấn an tinh thần cho các sĩ tử. Họ là những nhà giáo dục, giáo viên, phụ huynh có con là thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT liệu có "dễ thở" với thí sinh hay không?
Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT có nhiều điểm mới, đặc biệt đây là năm đầu tiên tổ chức thi theo chương trình GDPT 2018. Thế hệ học sinh sinh năm 2007 là lứa thí sinh đầu tiên "thử nghiệm" chương trình này.
Kết thúc kỳ thi, rất nhiều sĩ tử chìm trong lo lắng. Các em cho rằng mức độ khó giữa đề thi thử trước đó và đề thi thật quá khác nhau nên "trở tay không kịp".
Trong tất các các môn, đề thi môn toán và tiếng Anh đang nhận nhiều ý kiến trái chiều nhất.



Nhiều ý kiến cho rằng đề thi môn toán và tiếng Anh quá khó, không phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT
Phụ huynh Đặng Thị Ninh bày tỏ: "Con tôi đi học vào những năm chông gai nhất: dịch bệnh hoành hành, học online, cải cách giáo dục không đi học thêm. Từ đó trở đi, con học kém đi rất nhiều, nhưng con không bỏ cuộc. Con đã tự tìm hiểu và đăng ký các lớp học online trên các nền tảng để học, học ngày học đêm. Là một người mẹ, tôi xót xa khi thấy con mình nỗ lực bao nhiêu rồi cuối cùng vấp ngay đề thi quá khó".
Giáo viên Phan Thị Hương cho biết tuy dạy ở một tỉnh nghèo, điều kiện học tập thiếu thốn, thế nhưng học sinh rất nỗ lực học tập. "Trình độ học sinh không đồng đều, để dạy cho các con hiểu kiến thức căn bản đã làm, các thầy cô toát mồ hôi. Tốt nghiệp THPT là kỳ thi dành cho cả nước, không phải dành cho trường chuyên" - cô Hương chia sẻ.
Là giáo viên dạy tiếng Anh và cũng là người mẹ có con đi thi trong kỳ thi này, chị Trang Thùy cho biết con chị làm được khoảng 70-85% ở 3 môn, con chị dùng chứng chỉ Ielts và điểm thi đánh giá năng lực để xét vào đại học. "Tôi không đồng ý với việc ra đề thi như thế. Đề thi tiếng Anh chữ nhỏ, đề dài, hàm lượng kiến thức và từ vựng nhiều. Tôi cầm đề còn "lạnh tay" thì sao các em làm được" - chị Trang Thùy bày tỏ.
Phụ huynh Yến Nhi cho rằng thời gian làm bài toán 90 phút, tiếng Anh 50 phút, với một tờ đề dài như vậy, để thí sinh đọc và hiểu đã mất 1/2 thời gian. "Không những thế, các kiến thức đều nằm ngoài SGK, thử hỏi như vậy các con có cần cố gắng học theo chương trình phổ thông suốt 12 năm học không?" - chị Nhi thẳng thắn chia sẻ.
Cô Nguyễn Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Đắk Lắk), cho biết đề thi không công bằng với thí sinh cả nước, bởi lẽ điều kiện, trình độ và nhu cầu học tập ở mỗi tỉnh thành/ vùng miền khác nhau. Trong khi thí sinh các thành phố lớn "chạy đua" vào trường đại học tốp đầu, đa số các thí sinh tỉnh xa chỉ mong muốn tốt nghiệp THPT, trúng tuyển vào một trường đại học vừa sức hoặc đi học trung cấp, cao đẳng.

Học sinh tỉnh Đăk Lăk bật khóc sau kỳ thi tốt nghiệp THPT
"Giáo dục đổi mới là phải làm học sinh cảm thấy vui khi đến trường. Nếu đến trường mà cảm thấy áp lực, học xong 12 năm vẫn thấp thỏm lo lắng thì liệu sự đổi mới này có đạt hiệu quả?" - cô Hương bày tỏ.
Đưa ngữ liệu vô nghĩa, đề thi đánh "đánh đố" thí sinh?
Sau kỳ thi, một thí sinh đã viết tâm thư gửi đến Bộ trưởng Bộ GD-DT vì cho rằng đề thi môn vật lý có điểm khó hiểu, đánh đố thí sinh. Nội dung thư viết như sau:
"Cháu là học sinh vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên của chương trình GDPT năm 2018. Là một học sinh thuộc một tỉnh miền núi với nhiều khó khăn, nhưng để không phụ công dưỡng dục của cha mẹ và công ơn dạy dỗ của thầy cô, cháu đã nỗ lực hết mình trong 3 năm học vừa qua với mong muốn đạt được ước mơ thi đậu đại học ngành công an.
Cháu thật sự sốc với nội dung đề thi môn vật lý. So sánh với đề thi tham khảo được công bố cách đây hơn 6 tháng, nội dung giữa 2 đề có rất nhiều điểm khác biệt.
Điều làm cháu và rất nhiều bạn học sinh ở trường cháu bức xúc nhất là có một câu hỏi trong đề thi mang tính chất đánh đố, làm hoang mang tâm lí cho học sinh ở phòng thi. Cụ thể, câu hỏi số 6 phần III trong đề thi của tất cả các mã đề, sau khi áp dụng công thức trong sách giáo khoa, đáp án chính xác là một số tròn. Thế nhưng, đề thi lại có thêm yêu cầu "làm tròn kết quả đến chữ số hàng đơn vị"???
Với việc thêm nội dung này vào trong đề thi, cháu và nhiều bạn rất hoang mang, vì từ trước đến nay, yêu cầu "làm tròn kết quả đến chữ số hàng đơn vị" chỉ xuất hiện đối với những câu hỏi mà đáp số không phải là một số tròn.
Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 là đề thi đánh giá năng lực của thí sinh, tất nhiên đề thi không thể cung cấp những ngữ liệu vô nghĩa được. Điều này chẳng khác nào đánh đố, gài bẫy thí sinh. Cháu còn nhớ lời của một bác lãnh đạo từng nói rằng "Kỳ thi tốt nghiệp THPT phải là ngày hội của học sinh". Thế nhưng, với việc ra đề như vậy, nhiều thí sinh đang chìm trong thất vọng"...