Đề thi văn vào lớp 10 của Hà Nội: 'Dám bị ghét' và dám nêu quan điểm cá nhân

Nhận định đề thi môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội có cấu trúc quen thuộc nhưng các giáo viên cũng cho rằng câu hỏi về nghị luận xã hội khá hay và ý nghĩa.

Thí sinh dự thi môn Ngữ văn sáng nay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thí sinh dự thi môn Ngữ văn sáng nay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm nay được các giáo viên nhận định có cấu trúc quen thuộc và mức điểm trung bình trong khoảng từ 6,5-7 điểm. Trong đó, phần nghị luận xã hội là đoạn trích trong tác phẩm “Dám bị ghét” với cuộc đối thoại của triết gia và chàng thanh niên bàn về vấn đề tư duy sống, cách chúng ta đối diện với mong muốn được người khác thừa nhận và câu hỏi về vấn đề sống theo quan điểm cá nhân hay sống để đáp ứng sự mong đợi của người khác là câu hỏi hay và ý nghĩa, đòi hỏi học sinh phải có cái nhìn sâu sắc.

Thạc sỹ Lê Minh Thư, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Hòa Bình - La Trobe - Hà Nội cho rằng câu hỏi nghị luận xã hội có tính thiết thực, gần gũi. Tuy nhiên sẽ là thách thức với học sinh khi đưa ra cách ứng xử thực tiễn, phù hợp, thể hiện cách nhìn nhận sâu sắc, chân thành.

Đây cũng là nhận định của thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn của Hệ thống giáo dục HOCMAI. Theo thầy Hùng, phần nghị luận xã hội sẽ tạo được nhiều cảm xúc cho các thí sinh khi khi đề cập đến vấn đề ứng xử của mỗi người để đáp ứng những mong đợi của người khác với bản thân hay theo đuổi đam mê và giá trị của riêng mình, nhất là thực hiện yêu cầu về đoạn văn nghị luận xã hội ứng xử thế nào trước những mong đợi của những người thân yêu.

“Những cách diễn đạt của câu hỏi trong đề thi như: “theo em”, “nên ứng xử thế nào…?” cho phép học sinh có thể tự do nêu suy nghĩ, quan điểm của bản thân về vấn đề được đặt ra. Đây vừa là một vấn đề muôn thuở đồng thời vẫn là một vấn đề gần gũi, quen thuộc với học sinh đặc biệt khi các em đang đứng ở ngưỡng cửa của những sự lựa chọn trong cuộc đời,” thầy Hùng nhận định.

Cũng theo thầy Hùng, đề thi có cấu trúc quen thuộc, ổn định như mọi năm với hai phần và bám sát kiến thức cơ bản. Ở phần I, đề thi rơi vào tác phẩm Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu. Điều này sẽ khiến một số học sinh bỡ ngỡ vì bài thơ Đồng Chí đã xuất hiện trong đề thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội năm 2021. “Tuy nhiên đây là một bài thơ không khó để cảm nhận và phân tích nên nếu nắm chắc nội dung của tác phẩm thì có thể tự tin hoàn thành tốt tất cả các câu hỏi trong đề thi,” thầy Hùng nhận định.

Đánh giá đề thi tương đối cơ bản nhưng thầy Hùng cho rằng những thí sinh có khả năng lập luận tốt sẽ được đánh giá cao. “Phổ điểm cơ bản sẽ rơi vào khoảng 6,5-7 điểm,” thầy Hùng đánh giá.

Đây cũng là nhận định của cô Nguyễn Lệ Quyên, giáo viên Ngữ văn của Tuyensinh247.

Theo cô Quyên, đề thi năm nay khá cơ bản. Phần I đề thi chỉ lấy 8 câu thơ cuối bài Đồng chí nhưng vẫn có khả năng kiểm tra tổng hợp kiến thức của học sinh thông qua các câu hỏi. Phần II là phần nghị luận khá hay và ý nghĩa về việc ứng xử trước những nhu cầu, mong muốn của người thân với chính mình. “Nghe theo lời người thân hay lựa chọn những gì bản thân mình mong muốn là một lựa chọn khó khăn mà bất cứ ai cũng phải đối mặt. Vì thế đề thi cũng là một cơ hội để thí sinh suy nghĩ về vấn đề này một cách nghiêm túc hơn,” cô Quyên nhận định.

Với đề thi năm nay, cô Quyên cho rằng học sinh trung bình có thể làm được 6,5-7 điểm, các bạn học khá, giỏi có thể đạt 8-9 điểm.

Chiều nay, thí sinh sẽ dự thi môn thứ hai, môn Tiếng Anh, theo hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/de-thi-van-vao-lop-10-cua-ha-noi-dam-bi-ghet-va-dam-neu-quan-diem-ca-nhan-post958020.vnp