Để tiêu dùng xanh trở thành lối sống

Rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh và coi tiêu dùng xanh là xu hướng tất yếu của phát triển bền vững.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart. Ảnh: Khánh An/BNEWS

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart. Ảnh: Khánh An/BNEWS

Sản xuất xanh thường yêu cầu nguồn lực, chi phí nhiều để sản xuất nên dẫn đến giá bán của sản phẩm xanh thường có xu hướng cao hơn so với sản phẩm thông thường. Hơn nữa, vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh” lợi dụng thông tin của sản phẩm xanh đẩy giá lên cao khiến người tiêu dùng chần chừ khi lựa chọn sử dụng sản phẩm được gắn mác xanh.

Theo Bộ Công Thương, có 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh cho thấy nhận thức và sự quan tâm ngày càng tăng của người dân về bảo vệ môi trường. Trước xu thế đó, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh và coi tiêu dùng xanh là xu hướng tất yếu của phát triển bền vững.

Khảo sát của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, khoảng 31% người tiêu dùng chấp nhận mức giá cao hơn cho sản phẩm được đánh giá là thân thiện với môi trường, có chuỗi cung ứng bền vững so với sản phẩm cùng giá trị sử dụng nhưng kém xanh. Chẳng hạn thay vì trả 5 nghìn đồng, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả 6 nghìn đồng để mua chai nước khoáng có vỏ được làm từ nhựa tái chế. Thế nhưng, nếu là giá 10 nghìn đồng/chai thì tỷ lệ người tiêu dùng chấp nhận mua chai nước khoáng tái chế ấy là bao nhiêu thì chưa khẳng định được.

Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/de-tieu-dung-xanh-tro-thanh-loi-song/345452.html