Để Việt Nam luôn là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế

Ngày 27/2, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda công bố thông tin trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, nhu cầu du khách Trung Quốc đến Việt Nam có dấu hiệu hồi phục.

Du khách Trung Quốc tham quan Dinh Độc Lập. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Du khách Trung Quốc tham quan Dinh Độc Lập. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Cụ thể, theo dữ liệu tìm kiếm của Agoda, số lượng tìm kiếm từ Trung Quốc đến Việt Nam dịp này đã gần như quay lại mức trước COVID-19. Khách Trung Quốc quan tâm du lịch đến Việt Nam vào năm 2024 đạt 95% so với 2020 là thời điểm trước khi các hạn chế đi lại do COVID-19 được áp dụng.

Kết quả thống kê của Bộ VH,TT&DL cũng cho thấy khách Trung Quốc là nguồn thu du lịch lớn nhất của Việt Nam vào năm 2019, chiếm gần 1/3 tổng số du khách đến nước ta. Số liệu tìm kiếm vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay gần đạt mức trước COVID-19 là một tín hiệu tích cực cho ngành Du lịch Việt Nam. Đặc biệt, sự quan tâm trở lại của du khách Trung Quốc còn là dấu hiệu cho thấy tiềm năng du lịch Việt Nam trong năm Giáp Thìn 2024. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã thành công trong việc thu hút du khách từ các thị trường mới như Ấn Độ, Hàn Quốc... sau khi mở cửa trở lại nhờ chính sách thị thực thuận lợi.

Trước đó, Bảng xếp hạng Travelers' Choice Best of the Best Destinations 2024 ở hạng mục Điểm đến có thiên nhiên đẹp nhất thế giới của Tripadvisor vừa công bố top 25 điểm đến, trong đó đại diện duy nhất của Việt Nam là vịnh Hạ Long (xếp thứ 2). Theo Tripadvisor, đây là điểm đến nổi tiếng của Việt Nam với hàng nghìn đảo đá vôi hình dạng khác nhau, nhiều hang động để khám phá. Các chuyên gia từ Tripadvisor cũng gợi ý các hoạt động trải nghiệm tại vịnh như đi tour du thuyền và nghỉ đêm trên vịnh, chèo thuyền kayak, tham quan các hang động nổi tiếng, thưởng thức hải sản… Trước đó, vịnh Hạ Long cũng được Tripadvisor vinh danh ở hạng mục Điểm đến xu hướng hàng đầu thế giới 2024, xếp thứ 3 sau Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc).

Năm 2023, Việt Nam đón được 12,6 triệu lượt khách, đạt tỷ lệ phục hồi 70%. Đây là một kết quả tương đối cao so với các nước trong khu vực. Kết quả này nhờ vào sự nỗ lực của toàn ngành, nhưng trước hết là nhờ các chính sách tạo thuận lợi cho phát triển du lịch cũng như sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ. Ngay sau khi Luật Xuất, nhập cảnh được sửa đổi và áp dụng từ ngày 15/8/2023, du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam so với các tháng trước đó. Năm 2024, dự kiến ngành Du lịch có thể có thể đạt được mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế.

Ngày 15/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, trong đó yêu cầu nghiên cứu đề xuất chính sách miễn thị thực cho công dân một số nước phù hợp với tình hình mới và quan hệ hợp tác song phương.

Từ giữa tháng 8/2023, Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và nâng thời hạn tạm trú từ 30 lên 90 ngày, số lần xuất, nhập cảnh không giới hạn. Theo các chuyên gia, việc tiếp tục mở rộng chính sách miễn thị thực sẽ giúp ngành Du lịch đa dạng hóa thị trường, tăng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, kéo dài khả năng lưu trú và tăng khả năng chi tiêu của du khách quốc tế. Qua đó, giúp tăng doanh thu cho các địa phương có điểm đến du lịch, tăng thêm cơ hội việc làm trực tiếp và gián tiếp trong du lịch. Chính sách này cũng sẽ giúp tăng số khách đi lại bằng đường hàng không; tạo thuận lợi cho giao lưu thương mại quốc tế, thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Tuy chính sách miễn thị thực tốt hơn sẽ góp phần mở rộng cánh cửa chào đón du khách, nhưng cũng cần lưu ý đây là giải pháp ngắn hạn để thu hút các thị trường khách quốc tế bên cạnh những giải pháp trung hạn, dài hạn cho những vấn đề nội tại của ngành Du lịch như xúc tiến quảng bá, tiếp thị số, đa dạng sản phẩm, quản lý điểm đến, phát triển nguồn nhân lực...

Đơn cử như câu chuyện ở TP HCM, Lễ hội Văn hóa ẩm thực, món ngon đã được định hướng trở thành sự kiện thường niên mang tầm quốc tế để thu hút du khách. Trong 2 năm qua, lễ hội đã thu hút hơn 80.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi... đồng thời được Ban Tổ chức Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) bình chọn là “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á 2022” (Asia's Best Culinary Festival 2022), “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á 2023” (Asia's Best Culinary Festival 2023). Đặc biệt, lần đầu tiên lễ hội này đại diện lễ hội ẩm thực Việt Nam nhận giải thưởng “Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất thế giới 2023” (World's Best Culinary Festival 2023) được trao giải tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất vào tháng 10/2023.

Dự kiến năm 2024, Lễ hội Văn hóa ẩm thực, món ngon sẽ giới thiệu đến người dân, du khách hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền tại hơn 40 gian hàng ẩm thực được bố trí thành 3 khu vực: Bắc, Trung, Nam. Quy mô lễ hội có thể phục vụ cùng lúc trên 12.000 khách và diễn ra từ ngày 28 - 3/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, quận Bình Thạnh. Lễ hội năm nay còn bố trí 7 làng nghề thủ công truyền thống, tiêu biểu như làm bún, các loại bánh dân gian, đan tre, chằm nón, dệt chiếu cói, làm gốm… Du khách khi tham gia lễ hội sẽ mua vé vào cổng có đính kèm coupon để sử dụng dịch vụ với giá vé trọn gói với nhiều ưu đãi...

Có thể nói, để tạo điều kiện cho du lịch phát triển thì các chính sách tạo thuận lợi cũng như sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp quản lý là rất quan trọng.

H.Mi

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/de-viet-nam-luon-la-diem-den-thu-hut-khach-du-lich-quoc-te-post505050.html