Đề xuất ba phương án làm đường ven biển nối TPHCM với ĐBSCL
Sở Giao thông Công chánh TPHCM và đơn vị tư vấn đã nghiên cứu sơ bộ phương án đầu tư tuyến đường ven biển, kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với 3 phương án, có mức đầu tư từ 38.000-62.000 tỉ đồng.

Quy hoạch đường ven biển phía Nam. Ảnh: TEDI
Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM, quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã xác định đường ven biển là một trong những hướng phát triển giao thông địa phương, bao gồm một phần tuyến ven biển phía Nam đi qua TPHCM, TTXVN đưa tin.
Theo đó, Sở Giao thông Công chánh TPHCM cho biết đã phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) nghiên cứu sơ bộ phương án tuyến đường ven biển phía Nam trên địa bàn.

Quy hoạch đường ven biển trên địa bàn TPHCM. Ảnh: TEDI
Theo nghiên cứu sơ bộ, tuyến đường ven biển qua TPHCM có điểm đầu kết nối với đường ven biển tỉnh Tiền Giang (huyện Gò Công Đông) và điểm cuối kết nối với đường hiện trạng tại cảng Phước An (Đồng Nai).
Tuyến chính được nghiên cứu dài 45,5km, trong đó 10,5km qua tỉnh Đồng Nai. Giai đoạn 1 dự kiến đầu tư 34,5km, giai đoạn 2 hoàn thiện 11km còn lại kết nối với Đồng Nai. Quy mô các đoạn tuyến mới gồm 8 làn xe và 2 đường song hành, tổng mức đầu tư khoảng 38.000 tỉ đồng.
Ngoài phương án chính, tư vấn đề xuất hai phương án kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, phương án 2 gồm tuyến chính và đường nối với đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ, giúp rút ngắn khoảng 40km so với quy hoạch. Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện hơn 62.000 tỉ đồng.
Phương án 3 bao gồm tuyến chính và đường kết nối cảng Cái Mép, giúp rút ngắn khoảng 32km so với quy hoạch. Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện hơn 42.000 tỉ đồng.
Tuyến chính sẽ có các cầu lớn gồm Soài Rạp (5.080m), Đồng Tranh (1.440m), Ngã Bảy (2.570m), Thị Vải 1 (1.440m). Phương án 2 còn bổ sung cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dài 10.080m còn phương án 3 có cầu Thị Vải 2 dài 2.570m.
Sở Giao thông Công chánh TPHCM đã gửi Sở Xây dựng để chủ trì, phối hợp với Liên danh Tư vấn hoàn thiện phương án trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM.
Đồng thời, sở cũng làm việc với Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất vị trí đấu nối và các nội dung liên quan, làm cơ sở cập nhật tuyến đường ven biển phía Nam vào quy hoạch chung của TPHCM và các tỉnh.