Đề xuất bảo lưu chế độ phụ cấp 36 tháng cho nhà giáo được điều sang cơ quan quản lý
Nhiều thầy cô cho rằng thời gian bảo lưu chế độ 12 tháng với nhà giáo được điều động từ cơ sở giáo dục sang cơ quan quản lý giáo dục chưa hợp lý.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo.
Trong đó, dự thảo Nghị định làm rõ quy định về việc bảo lưu trong thực hiện chế độ, chính sách khi điều động nhà giáo theo nhiệm vụ Quốc hội giao tại khoản 4, Điều 17 Luật Nhà giáo.
Theo lãnh đạo một số cơ sở giáo dục, điểm mới này trong dự thảo không chỉ bảo đảm quyền lợi với nhà giáo được điều động, mà còn góp phần giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên hiện nay.
Bảo vệ quyền lợi của nhà giáo khi thực hiện công tác điều động, biệt phái
Dự thảo quy định trường hợp điều động nhà giáo giữa các cơ sở giáo dục mà các mức phụ cấp áp dụng tại cơ sở giáo dục nơi đi cao hơn cơ sở giáo dục nơi đến thì nhà giáo được bảo lưu các chế độ phụ cấp được hưởng trước khi điều động hoặc biệt phái với thời gian tối đa 36 tháng theo thời gian được điều động, biệt phái. Sau thời gian đó được xem xét để bố trí lại chế độ phụ cấp cho phù hợp với công việc và địa bàn công tác.
Trường hợp điều động nhà giáo từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ quan quản lý giáo dục mà các mức phụ cấp áp dụng tại cơ sở giáo dục cao hơn cơ quan quản lý giáo dục thì nhà giáo được bảo lưu tiền lương và các chế độ phụ cấp được hưởng trước khi điều động với thời gian 12 tháng, sau thời gian đó được xem xét để xếp lại bậc lương, các chế độ phụ cấp phù hợp với vị trí việc làm đang đảm nhiệm".
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Hải Nam - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Kon Tum (phường Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng, việc bảo lưu các chế độ phụ cấp là một chủ trương nhân văn, công bằng và thể hiện sự quan tâm, ghi nhận đối với đội ngũ nhà giáo được điều động, biệt phái.
Bên cạnh đó, những quy định về bảo lưu chế độ trong dự thảo cũng giúp giải quyết chính sách đối với nhà giáo sau khi kết thúc thời gian được điều động, biệt phái đến công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Thầy Nguyễn Hải Nam - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Kon Tum (phường Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh website nhà trường.
Theo thầy Nam, thực tế, việc điều động giáo viên sang đơn vị khác luôn đi kèm với khó khăn nhất định. Bởi một số giáo viên còn có tâm lý e ngại khi phải chuyển đơn vị hoặc chuyển vùng công tác sang nơi có điều kiện làm việc không bằng nơi công tác hiện tại.
Do đó, việc thực hiện chính sách bảo lưu phụ cấp sẽ góp phần giải quyết được vấn đề “tư tưởng” của giáo viên về chế độ đãi ngộ. Mặt khác, điều này cũng đảm bảo quyền lợi của nhà giáo khi thực hiện công tác điều động, biệt phái, giúp họ yên tâm cống hiến khi nhận nhiệm vụ mới.
Cùng chung ý kiến, cô Nguyễn Thị Phúc Nga - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Vĩnh Kim (xã Long Định, tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, điểm mới về việc bảo lưu trong thực hiện chế độ, chính sách khi điều động nhà giáo là một tín hiệu thay đổi tích cực, tác động trực tiếp đến đời sống của nhà giáo được điều động.
Đồng thời, chính sách này cũng là giải pháp góp phần giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ giữa các đơn vị, địa phương, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy và quản lí của các cơ sở giáo dục.
Theo cô Nga, việc được bảo lưu các chế độ phụ cấp được hưởng trước khi điều động hoặc biệt phái giúp đội ngũ nhà giáo được đảm bảo về thu nhập, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt khi nhận nhiệm vụ mới. Sự đảm bảo này là yếu tố góp phần để nhà giáo tập trung tối đa vào chuyên môn, cống hiến hết năng lực, kinh nghiệm thực tiễn của mình để đóng góp vào sự phát triển của cơ sở giáo dục nơi đến.
Ngoài ra, quy định xem xét để bố trí lại chế độ phụ cấp cho phù hợp với công việc và địa bàn công tác được quy định trong dự thảo cũng cho thấy lộ trình và cam kết để điều chỉnh chế độ đãi ngộ hợp lý sau khi nhà giáo đã thực hiện hết thời gian điều động. Chính sách này sẽ tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc, khuyến khích nhà giáo sẵn sàng dịch chuyển để lan tỏa kinh nghiệm và năng lực, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng đội ngũ nhà giáo nói riêng.

Cô Nguyễn Thị Phúc Nga - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Vĩnh Kim (xã Long Định, tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: website nhà trường
Theo cô Nga, bên cạnh được bảo lưu các chế độ phụ cấp được hưởng trước khi điều động, việc nhà giáo từ cơ sở giáo dục công lập được điều động sang cơ quan quản lí giáo dục được bảo lưu chế độ lương là điều rất hợp lý.
“Những nhà giáo được điều động là những cá nhân có năng lực và được cơ quan quản lí giáo dục cần đến. Việc điều động được những nhà giáo giỏi từ cơ sở sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Bởi đây là những nhà giáo đã từng làm việc gắn bó tại cơ sở, thấu hiểu được những vấn đề thực tiễn, cũng như các hoạt động, phong trào của cơ sở giáo dục. Từ đó, đội ngũ này sẽ đưa ra những tham mưu sát sườn, hiệu quả hơn cho công tác quản lí giáo dục tại địa phương.
Khi một nhà giáo được điều động hoặc đi biệt phái từ cơ sở giáo dục đang công tác đến một cơ quan khác, việc giữ nguyên hoặc đảm bảo chế độ không thấp hơn so với nơi đi là điều rất cần thiết để họ có thể ổn định thu nhập và có thêm động lực gắn bó với nơi công tác mới”, cô Nga bày tỏ.
Đề xuất nâng thời gian bảo lưu chế độ với trường hợp điều động nhà giáo sang cơ quan quản lý
Thời gian được bảo lưu chế độ đối với nhà giáo được điều động từ cơ sở giáo dục sang cơ quan quản lý giáo dục là 12 tháng cũng khiến nhiều thầy cô lo ngại về việc không đảm bảo thu nhập sau khi hết thời gian bảo lưu.
Theo thầy Đỗ Thành Thiện - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Vĩnh Thạnh (xã Vĩnh Thạnh, Cần Thơ): “Khi nhà giáo được điều động từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ quan quản lí giáo dục có thể giúp họ “thăng cấp” vị trí công tác. Tuy nhiên, nhà giáo hiện đang được hưởng nhiều phụ cấp và ưu đãi khác ngoài lương, nếu chuyển sang vị trí chuyên viên tại cơ quan quản lí giáo dục và chỉ được bảo lưu lương và các chế độ 12 tháng, có thể dẫn tới việc nhà giáo còn tâm tư hoặc lo ngại sau khi hết 12 tháng, tổng thu nhập không bằng so với trước khi được điều động.
Vì vậy, để nhà giáo yên tâm khi nhận nhiệm vụ điều động tới cơ quan quản lí giáo dục, cơ quan có thẩm quyền cần có cam kết chi tiết, rõ ràng và minh bạch về mức lương và các chế độ đãi ngộ sau khi kết thúc quá trình điều động, đảm bảo rằng sự thay đổi này không dẫn đến sự sụt giảm về lương và chế độ đãi ngộ với nhà giáo".

Thầy Đỗ Thành Thiện – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Vĩnh Thạnh (xã Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ). Ảnh: NVCC.
Cũng theo thầy Thiện, nếu nhà giáo được điều động hoặc biệt phái tới những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hơn hoặc phải thực hiện việc chuyển vùng, thì ngoài việc bảo lưu các chế độ hiện tại, cần có những hình thức hỗ trợ khác như ưu tiên bố trí lại nơi làm việc phù hợp hoặc xem xét áp dụng thời gian bảo lưu chế độ dài hơn.

Tiết học ôn tập môn Sinh học của Trường Trung học phổ thông Vĩnh Thạnh (xã Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ). Ảnh: NTCC
Trong khi đó, thầy Nguyễn Hải Nam bày tỏ băn khoăn về thời hạn bảo lưu 12 tháng đối với trường hợp điều động nhà giáo từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ quan quản lí giáo dục mà các mức phụ cấp áp dụng tại cơ sở giáo dục cao hơn cơ quan quản lí giáo dục.
“Theo tôi, thời gian bảo lưu tiền lương và các chế độ phụ cấp được hưởng trước khi điều động 12 tháng có thể chưa đủ để giáo viên thích nghi, ổn định cuộc sống và công việc tại môi trường mới, tạo ra tâm lý lo lắng khi phải thay đổi nếu không được đảm bảo đồng lương sau khi kết thúc thời gian điều động.
Đối với những trường hợp được điều động hoặc biệt phái tới nơi có điều kiện khó khăn hơn hoặc phải chuyển vùng sinh sống, việc bảo đảm thu nhập trong thời gian dài hơn là yếu tố then chốt giúp nhà giáo yên tâm công tác.
Do đó, nên điều chỉnh thời hạn bảo lưu phụ cấp kéo dài tương đương với một chu kỳ nâng lương đối với giáo viên có trình độ cao đẳng, đại học, tức 36 tháng. Việc điều chỉnh này không chỉ đảm bảo sự công bằng trong chính sách đãi ngộ, mà còn tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ nhà giáo được điều động có đủ thời gian để chuyển đổi, thích ứng và cống hiến hết mình cho nhiệm vụ mới”, thầy Nam nhấn mạnh.












